Điểm sách

Hào quang không lặng lẽ

05/03/2018

Tác giả: Trần Ngọc Hà

Nhà xuất bản: Văn hóa thông tin – Hà Nội

Năm xuất bản: 2010

Số trang: 202 tr.

Hào quang không lặng l là tập ký sự người thật, việc thật, khá mẫu mực trên cả cách lựa chọn nhân vật lẫn bút pháp thể hiện của của thể loại ký, vốn là thể loại rất khó để viết thành công bởi tính giao thoa giữa chất báo chí hiện thực và chất văn học, may mắn là cả hai tố chất này đều có ở Trần Ngọc Hà nên anh đã thành công khi thể hiện nó. Các nhân vật trong cuốn ký sự này đều có những đóng góp cho đời trên nhiều lĩnh vực với sự tỏa sáng thực sự, chứ không hào nhoáng như những vầng sáng giả tạo, chỉ có trong sách vở hay tưởng tượng.

Tập ký sự gồm 27 chân dung trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Đây là những gương mặt dù đã thành danh, thành công với đời thì họ vẫn miệt mài đóng góp sức lực, trí lực và tài hoa của mình để cuộc sống tốt đẹp lên theo một nghĩa đẹp nhất từ tâm nguyện của họ.

Có tuyến nhân vật là những trí thức nổi tiếng và tác giả đã góp”giải mã” những mối “oan tình” xuyên thế kỷ như câu chuyện về cô Nhất vốn là phu nhân của triết gia Trần Đức Thảo và sau này là vợ của bác sỹ Nguyễn Khắc Viện. Có nhân vật như chàng họa sỹ tài hoa Nguyễn Trọng Kiên bị nhiễm HIV, từ bài báo đầu tiên của Hà đã mang lại cho Kiên nhiều bạn bè và góp phần đưa Kiên ra khỏi nỗi đâu và sự tuyệt vọng. Bạn đọc có thể “kiểm chứng” điều này khi gặp các nhân vật của Hà và nghe các nhân vật nói về người đã khắc họa chân dung mình...”.

Nhà thơ Đặng Vương Hưng phát biểu cho biết: "Hào quang không lặng lẽ là tập ký sự với 27 chân dung, người thật, việc thật, khá mẫu mực trên cả cách lựa chọn nhân vật lẫn bút pháp thể hiện của thể loại ký, vốn là thể loại rất khó để viết thành công bởi tính giao thoa giữa chất báo chí hiện thực và chất văn học, may mắn là cả 2 tố chất này đều có ở Trần Ngọc Hà nên anh đã thành công khi thể hiện nó. Một điều thú vị là sau khi tác phẩm của Hà đến với bạn đọc, thì nhân vật của anh lại trở thành những người bạn tâm giao hết sức thân thiết với tác giả. Những buồn vui trong cuộc sống họ sẻ chia cạn lòng, và đây cũng là điều để Trần Ngọc Hà sống trọn vẹn cùng nhân vật".

Trên tất cả là tấm lòng với những thân phận, của nhân vật. Họ là những người đa phần không may mắn trong đời, trong nghề nghiệp, nhưng tất cả đã và đang sống với đầy đủ nghĩa của từ này, nghĩa là sống có ích cho đời, là gương sống, là ngọn lửa soi cho người đương sống cùng cảnh ngộ...

Mỗi chân dung nhân vật là một bài học cuộc đời. Bao nhiêu thân phận bấy nhiêu bi kịch nhưng không một nhân vật nào bi quan buông xuôi số phận,đó là những người sống đẹp, những người dâng hiến tận cùng cho cuộc đời...

Đây là cuốn sách của tình cảm bạn bè, của sự quý mến, của sự trân trọng với người và với đời.

NTH

Danh mục sách mới tháng 03/2024 (Tổng hợp)

12/03/2024 - 19:28:52

Thư viện Đại học Duy Tân xin giới thiệu đến quý bạn đọc danh mục sách mới tổng hợp tháng 01 với các chuyên...

Danh mục sách mới tháng 02/2024 (Kỹ năng mềm, tâm lý, văn học, giải trí và an toàn thực phẩm)

24/02/2024 - 16:17:38

Thư viện Đại học Duy Tân xin giới thiệu đến quý bạn đọc danh mục sách mới tháng 2/2024. Danh mục sách gồm các...

Danh mục sách mới tháng 12/2023 (Lập trình - Thiết kế game)

01/12/2023 - 08:51:42

Thư viện Đại học Duy Tân xin giới thiệu đến quý bạn đọc danh mục sách mới tháng 12 với các chuyên ngành Lập...

Thư viện Đại học Duy Tân tham dự Hội nghị lần thứ 20 Liên hợp Thư viện Việt Nam về Nguồn tin Khoa học và Công nghệ

15/08/2023 - 09:15:00

Ngày 11/8/2023, Thư viện Đại học Duy Tân đã tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 20 "Liên hợp Thư viện Việt...

Thư viện mới của ĐH Duy Tân đúng chuẩn 'gu' sinh viên Gen Z

21/06/2023 - 16:30:23

Thư viện đại học giờ đây không chỉ đáp ứng nhu cầu học tập mang tính truyền thống mà còn là nơi để sinh viên...

Thư viện Đại học Duy Tân tham dự Hội thảo "Ứng dụng Công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ của các Thư viện Việt Nam"

07/11/2022 - 09:57:19

Ngày 04/11/2022, Thư viện Quốc gia Việt Nam & Vụ Thư viện, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã phối hợp tổ...