Là một khu vực phát triển, Liên minh Châu Âu nói chung và các nước thành viên nói riêng đã thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển cho Ethiopia nhằm xóa đói, giảm nghèo, thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ nhằm phát triển bền vững, dân chủ, hòa bình và an ninh. Bài viết giới thiệu chính sách và đánh giá thực trạng viện trợ phát triển của Liên minh Châu Âu cho Ethiopia thời gian qua.
Phân tích kinh nghiệm của ba nước LMIC ở Châu Âu là Gruzia, Moldova và Ukraina trong việc thu hút và sử dụng nguồn viện trợ phát triển từ Chương trình Phát triển Liên hợp quốc – Tổ chức viện trợ phát triển lớn nhất của Liên hợp quốc hiện nay, từ đó đề xuất một số hàm ý chính sách đối với Việt Nam.
Giới thiệu kinh nghiệm và kết quả thí nghiệm kiểm tra sức chịu tải cọc khoan nhồi bằng phương pháp nén tĩnh sử dụng hệ cọc neo làm đối trọng tại dự án Cầu Nhật Lệ 2, Quảng Bình.
Trình bày các phương pháp hiện hành tính toán tầm nhìn dừng xe trên đường ô tô, theo đó sẽ phân tích các thông số đầu vào của từng phương pháp và so sánh kết quả tính toán với trị số tầm nhìn dừng xe trong TCVN 4054-2005.
Phân tích đặc điểm ứng xử của nền đất yếu được gia cố bằng hệ cọc đất xi măng khi chiều dài các cọc thay đổi. Mô hình phi tuyến đàn dẻo tuyệt đối của đất được sử dụng trong các tính toán bằng phương pháp phần tử hữu hạn với các số liệu thiết kế hình học và địa chất của một số dự án đã được áp dụng ở Việt Nam. Dựa trên kết quả tính toán, một số khuyến cáo về việc lựa chọn chiều dài đất-xi măng hợp lý trong gia cố nền đất yếu sẽ được kiến nghị.
Trong bài báo này, ngoài độ bền mỏi của vật liệu, nhóm tác giả trình bày, phân tích các thông số, đặc tính khác của vật liệu bê tông nhựa thông qua kết quả thí nghiệm uốn mỏi bốn điểm. Vật liệu sử dụng trong nghiên cứu là bê tông nhựa 40-50 gia cường sợi thủy tinh. Các thí nghiệm uốn mỏi được thực hiện tại trường Đại học Giao thông Vận tải.
Giới thiệu về kết quả nghiên cứu các đặc trưng cường độ nén vào kéo uốn của các loại bê tông (30Mpa, 40 Mpa và 50 Mpa) sử dụng hàm lượng cao tro bay (40% và 50% cao tro bay). Kết quả là các loại bê tông sử dụng hàm lượng cao tro bay đáp ứng được yêu cầu đối với bê tông làm đường.
Phân tích những nhân tố ảnh hưởng đến việc chọn từng thông số kỹ thuật cơ bản để làm cơ sở lập mô hình chọn thông số kĩ thuật cơ bản cho tuyến đường sắt tốc độ cao và căn cứ xác định trọng số so sánh các phương án.
Trình bày tính tấm có kể đến biến dạng trượt do lực cắt gây ra trên nền đàn hồi phi tuyến được đặc trưng bằng hệ số nền theo quan hệ đường cong P-Y bằng phương pháp phần tử hữu hạn, mô hình chuyển vị với kiểu phần tử chữ nhật 04 nút, 12 chuyển vị nút có điều kiện biên tự do theo chu vi. Thuật toán được xây dựng trên cơ sở của lí thuyết tính toán tấm, phương pháp phần tử hữu hạn và phương pháp giải bài toán phi tuyến: phương pháp nghiệm đàn hồi và phương pháp Newton-Raphson. Chương trình tính được lập theo ngôn ngữ Matlab.
Đề cập đến những tồn tại cần chỉnh sữa và kiến nghị bổ sung một số nội dung trong tiêu chuẩn thiết kế áo đường mềm 22CN211-06 hiện nay đang sử dụng trong ngành Giao thông vận tải khi lập các dự án xây dựng đường ô tô.