Với sự phát triển và phổ biến của học máy và trí tuệ nhân tạo (AI) đã thúc đẩy tiềm năng tự động hóa hoạt động trong các công ty bảo hiểm, từ đó cắt giảm chi phí và tăng năng suất. Tuy nhiên, các tổ chức có rất nhiều lý do để phản đối việc mở rộng AI như sợ thất nghiệp và sự thiếu tin tưởng vào hệ thống, nhưng đây không phải là những vấn đề cốt lõi. Bài báo này sẽ giới thiệu về những cơ hội chính của việc áp dụng Al trong ngành bảo hiểm.
Từ năm 2019 cho tới nay Mỹ đã trở thanh đối tác xuất khẩu hàng hóa số 1 của Việt Nam với nhiều mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch xuất khẩu đứng đầu như máy móc thiết bị linh kiện điện tử, máy vi tính và dệt may. Trong bối cảnh sau đại dịch Covid 19, nền kinh tế của Mỹ bị ảnh hưởng lớn chính vì vậy nhu cầu tiêu dùng cũng bị giảm sút đáng kể. Do vậy, với mục tiêu muốn thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ ngày càng tăng trưởng hơn nữa thì việc áp dụng những chính sách tỷ giá thích hợp là hoàn toàn cần thiết.
Trong số các nhà tài trợ ODA cho Việt Nam, Australia là một nhà tài trợ lớn, vốn ODA từ Australia đóng góp tích cực đối với nền kinh tế Việt Nam. Mặc dù ODA từ Australia vào Việt Nam những năm có sự sụt giảm, nhưng ODA Australia được dự đoán vẫn sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong vốn ODA của Việt Nam trong những năm tới, đặc biệt trong bối cảnh thu hút ODA của Việt Nam ngày gặp khó khăn khi tiến dần tới mốc nước thu nhập trung bình- cao. Bài viết đánh giá thực trạng thu hút Australia vào Việt Nam những năm qua, từ đó đề xuất những kiến nghị cho Việt Nam nhằm đẩy mạnh hút ODA từ Australia nói riêng và thu hút ODA nói chung trong những năm tới.
Bài báo tập trung vào mô hình tăng trưởng toàn diện lồng ghép trong quy hoạch phát triển theo định hướng giao thông nhằm đảm bảo sự công bằng về tài chính trong thị trường nhà ở, đất đai; khả năng tiếp cận không gian và thúc đẩy chiến lược phát triển đô thị đa trung tâm.
Dựa trên thực trạng tại Thủ đô Hà Nội và những kinh nghiệm của các quốc tế đã áp dụng thành công mô hình TOD, nghiên cứu đưa ra các hành lang pháp lý để khai thác tối đa lợi thế từ mô hình TOD để tái thiết và phát triển đô thị.
Bài báo đề xuất các chiến lược cụ thể cho việc tích hợp mô hình “Đô thị 15 phút” vào quy hoạch và phát triển đô thị tại Việt Nam, dựa trên sự phân tích các điều kiện địa lý, văn hóa và kinh tế - xã hội đặc thù.
Nghiên cứu các bài học lý luận và kinh nghiệm thực tiễn trong quy hoạch, thiết kế khu vực TOD lồng ghép trong quy trình quy hoạch nhằm các mục tiêu phát triển bền vững. Từ đó, đề xuất ứng dụng phát triển mô hình TOD tại các đô thị ở Việt Nam với Hà Nội là mô hình ví dụ.
Phân tích kinh nghiệm phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng của Nhật Bản thông qua ba dự án điển hình: tái phát triển khu vực ga Tokyo, xây dựng khu đô thị mới Tama Garden City và dự án tuyến đường sắt Tsukuba Express.
Qua phân tích một cách có hệ thống kinh nghiệm phát triển hệ thống giao thông xanh của các đô thị trên thế giới trong quá trình phát triển giao thông vận tải, bài viết chỉ ra một số vấn đề mà giao thông xanh của các đô thị lớn tại Việt Nam đang gặp phải, đồng thời gợi ý phát triển giao thông xanh, bền vững cho các đô thị lớn ở Việt Nam.
Trình bày thực trạng quy hoạch khu đại học tập trung ở Việt Nam; yêu cầu xây dựng các khu đào tạo nghiên cứu và hành lang pháp lý hiện nay; các thách thức đối với quy hoạch khu đào tạo nghiên cứu; giải pháp quy hoạch các khu đào tạo nghiên cứu.