CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

  • Duyệt theo:
1 Hoàn thiện kế toán công cụ tài chính trong các doanh nghiệp Việt Nam / PGS.TS. Ngô Thị Thu Hồng, TS. Ngô Thị Thu Hương // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2025 .- Số 295 tháng 09 .- Tr. 14-17 .- 657
Bài viết, trình bày khái quát thực trạng kế toán công cụ tài chính, đánh giá những hạn chế trong thực hiện kế toán công cụ tài chính của các doanh nghiệp thuộc mẫu nghiên cứu, từ đó đề xuất giải pháp hoàn thiện kế toán công cụ tài chính hướng tới áp dụng IFRS.
2 Tác động của trải nghiệm khách hàng trước, trong, sau khi mua tới ý định mua lặp lại : nghiên cứu ảnh hưởng của các đặc điểm nhân khẩu học / TS. Trịnh Phương Ly, PGS.TS. Phạm Thị Huyền // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2025 .- Số 295 tháng 09 .- Tr. 18-22 .- 658
Kết quả đã chỉ ra rằng giới tính, thu nhập, khu vực sinh sống có tác động đến mối quan hệ giữa TNKH ở các giai đoạn trước, trong, sau khi mua và ý định mua lặp lại. Từ kết quả nghiên cứu, nhóm tác giả thảo luận và đề xuất khuyến nghị nhằm khuyến khích ý định mua lặp lại của KH thông qua sự ảnh hưởng của TNKH trước, trong, sau khi mua căn cứ trên những đặc điểm nhân khẩu học của họ.
3 Ảnh hưởng của tham nhũng ở địa phương đến lượng tiền mặt của doanh nghiệp : bằng chứng từ các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam / PGS.TS. Trần Quốc Trung // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2025 .- Số 295 tháng 09 .- Tr. 23-27 .- 658
Bài viết này tập trung nghiên cứu tác động của tham nhũng ở địa phương đến quyết định nắm giữ tiền mặt của doanh nghiệp. Với mẫu gồm 7.406 quan sát từ 588 doanh nghiệp niêm yết trong khoảng thời gian 2008-2022, tác giả nhận thấy rằng doanh nghiệp ở các địa phương có mức độ tham nhũng cao ít nắm giữa tiền mặt hơn và tích lũy ít tiền mặt hơn từ dòng tiền.
4 Mâu thuẫn, bất cập trong hệ thống pháp luật và vai trò của Kiểm toán nhà nước trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công / TS. Nguyễn Tuấn Trung // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2025 .- Số 295 tháng 09 .- Tr. 28-31 .- 340
Bài viết này, tác giả tập trung phân tích các khái niệm, nguyên nhân và tác động của những mâu thuẫn, bất cập trong hệ thống pháp luật; làm rõ vai trò của KTNN trong việc phát hiện và kiến nghị hoàn thiện cơ chế, chính sách; đồng thời, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế để rút ra những bài học cho Việt Nam trong tiến trình xây dựng một hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất, minh bạch và hiệu quả.
5 Ảnh hưởng của hội chứng FOMO đến ý định mua hàng mỹ phẩm trong các phiên Megalive trên nền tảng Tiktok của sinh viên tại địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh / PGS.TS. Phạm Hùng Cường, PGS.TS. Nguyễn Xuân Minh, Phan Ngọc Anh Thy // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2025 .- Số 295 tháng 09 .- Tr. 32-35 .- 658
Kết quả nghiên cứu cho thấy cả bốn nhân tố: (1) Lợi ích cảm nhận; (2) Sự phấn khởi mong đợi; (3) Sự hối tiếc chi phí dự kiến và (4) Hành vi đám đông được đề xuất trong mô hình đều có ảnh hưởng từ hội chứng FOMO dẫn tới ý định mua hàng mỹ phẩm trong các phiên Megalive trên Tiktok của sinh viên.
6 Năng lực công nghệ và Rủi ro ngân hàng: Bằng chứng thực nghiệm từ thị trường tài chính - ngân hàng Việt Nam giai đoạn 2015 - 2024 / TS. Nguyễn Minh Thảo // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2025 .- Số 295 tháng 09 .- Tr. 36-40 .- 658
Bằng cách xây dựng một chỉ số tổng hợp về năng lực công nghệ (TECH Index) thông qua phương pháp Phân tích Thành phần chính (PCA) khách quan và sử dụng bộ dữ liệu bảng (Panel Database) của 32 NHTM trong giai đoạn 2015-2024, nghiên cứu áp dụng mô hình hồi quy Bình phương tối thiểu tổng quát khả thi (FGLS) để xử lý các vấn đề về phương sai thay đổi và hiện tượng tự tương quan. Trái với kỳ vọng và các luận điểm phổ biến, kết quả thực nghiệm cho thấy TECH không có tác động có ý nghĩa thống kê đến cả Rủi ro tín dụng (đo bằng Tỷ lệ Nợ xấu - NPL) và Rủi ro thanh khoản (đo bằng Tỷ lệ Cho vay trên huy động - LDR), kể cả khi xem xét tác động trễ (lagged effect).
7 Ảnh hưởng của chia sẻ tri thức tới kết quả kinh doanh : vai trò trung gian của đổi mới hành vi trong các doanh nghiệp tại Việt Nam / Ths. Nguyễn Thành Trung Hiếu, TS. Nguyễn Duy Thành // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2025 .- Số 295 tháng 09 .- Tr. 41-45 .- 658
Bài báo này đánh giá mối quan hệ giữa chia sẻ tri thức, đổi mới hành vi và kết quả kinh doanh tại 279 DN Việt Nam. Kết quả ước lượng theo mô hình PLS-SEM cho thấy chia sẻ tri thức ảnh hưởng tích cực tới đổi mới hành vi và kết quả kinh doanh tài chính và phi tài chính trong các DN. Trong đó, chia sẻ tri thức bao gồm các yếu tố về thu thập và chuyển giao tri thức sẽ giúp NV nâng cao kiến thức và kỹ năng để phát triển các tư duy sáng tạo, qua đó hình thành nên những ý tưởng mới để cải tiến sản phẩm, dịch vụ cũng như quy trình sản xuất, giúp nâng cao kết quả kinh doanh.
8 Kế toán trách nhiệm xã hội và vận dụng tại các doanh nghiệp xây dựng / Ths. Nguyễn Thị Kim Chung // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2025 .- Số 295 tháng 09 .- Tr. 46-49 .- 657
Bài viết, phân tích khái quát về kế toán trách nhiệm trong doanh nghiệp, sự cần thiết phải thực hiện KTTNXH trong doanh nghiệp xây dựng. Qua đó, đề xuất một số khuyến nghị nhằm thực hiện kế toán trách nhiệm xã hội trong các doanh nghiệp xây dựng Việt Nam đạt hiệu quả.
9 Tác động kép của nhận thức stara đến hành vi làm việc đổi mới : bằng chứng từ ngành ngân hàng Việt Nam / Ths. Phạm Thanh Vân - TS. Hà Ngọc Thắng // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2025 .- Số 295 tháng 09 .- Tr. 50-53 .- 332.1
Kết quả cho thấy nhận thức về STARA có cơ chế tác động kép lên HVLVDM thông qua hai biến trung gian là Khả năng có việc làm và sự bất an trong công việc. Kết quả của nghiên cứu đóng góp căn cứ đề xuất các giải pháp nâng cao hành vi làm việc đổi mới, sáng tạo cho nhân viên tại các ngân hàng thương mại.
10 Tác động của đòn bẩy tài chính đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp ngành dược niêm yết / TS. Ngô Thị Kim Hòa // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2025 .- Số 295 tháng 09 .- Tr. 54-58 .- 332.1
Nghiên cứu đã tìm hiểu một cách khoa học về đòn bẩy tài chính và nhận thấy rằng mỗi nhà đầu tư, mỗi doanh nghiệp cần có chiến lược sử dụng công cụ này trong hoạt động kinh doanh một cách hợp lý để đạt hiệu quả tốt nhất.