CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Bảo vệ môi trường
21 Phát huy vai trò của thuế bảo vệ môi trường trong phát triển kinh tế, giảm thiểu ô nhiễm môi trường / Lê Thị Loan, Đào Thanh Phương // .- 2023 .- Số 814 .- Tr. 6-9 .- 336.2
Phát triển kinh tế gắn với giảm thiểu ô nhiễm môi trường là chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước ta. Những thập niên gần đây, cùng với sự phát triển kinh tế, mức độ ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng, vấn đề môi trường trở thành mối quan tâm hàng đầu đối với sự phát triển bền vững của nhiều quốc gia. Để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế gắn với giảm thiểu ô nhiễm môi trường, chính sách thuế bảo vệ môi trường được xác định là một công cụ kinh tế hiệu quả. Thời gian qua, thuế bảo vệ môi trường đã khẳng định vai trò quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
22 Các yếu tố ảnh hưởng đến chính sách thuế bảo vệ môi trường và định hướng cải cách / Đào Thanh Phương // .- 2023 .- Số 814 .- Tr. 9-11 .- 336.2
Cải cách thuế bảo vệ môi trường là một nhiệm vụ, yêu cầu được đặt ra trong Chiến lược Cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2021 - 2030 nhằm đưa chính sách thuế bảo vệ môi trường phù hợp với các tiêu chuẩn của hệ thống thuế tốt theo thông lệ quốc tế và điều chỉnh, hoàn thiện thuế bảo vệ môi trường đáp ứng yêu cầu về nguồn lực để thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 cũng như phù hợp với những thay đổi căn bản trong từng giai đoạn thực tiễn của nền kinh tế. Dựa trên việc phân tích các yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến chính sách thuế bảo vệ môi trường, bài viết đề xuất định hướng cải cách thuế bảo vệ môi trường trong giai đoạn tới.
23 Hoàn thiện chính sách phí bảo vệ môi trường ở Việt Nam / Lê Xuân Trường // .- 2023 .- Số 814 .- Tr. 12-16 .- 336.2
Có nhiều công cụ khác nhau được sử dụng để bảo vệ môi trường như: Hành chính, giáo dục, kinh tế. Tùy theo đặc điểm của các tác nhân gây ô nhiễm môi trường mà sử dụng thuế hoặc phí bảo vệ môi trường cho phù hợp. Trong thực tiễn, chính sách phí bảo vệ môi trường của Việt Nam đã bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập dẫn đến thất thu ngân sách nhà nước. Bài viết này đánh giá thực trạng chính sách phí bảo vệ môi trường ở Việt Nam và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện chính sách phí bảo vệ môi trường ở Việt Nam, nhằm phát huy vai trò của phí bảo vệ môi trường, hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế bền vững.
24 Giải pháp hoàn thiện chính sách thu ngân sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam / Mai Đình Lâm // .- 2023 .- Số 814 .- Tr. 17-20 .- 336.2
Chính sách thu ngân sách bảo vệ môi trường hướng tới sự phát triển bền vững, góp phần hoàn thiện thể chế, cơ chế tài chính và cơ cấu lại nguồn thu ngân sách nhà nước cho giai đoạn tới là một trong những nội dung quan trọng trong hoàn thiện hệ thống chính sách thu ngân sách của Việt Nam. Bài viết phân tích thực trạng chính sách thu ngân sách bảo vệ môi trường, trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách trên trong thời gian tới.
25 Giải pháp hoàn thiện thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu / Tạ Xuân Tùng // .- 2023 .- Số 814 .- Tr. 21-23 .- 336.2
Xăng, dầu là mặt hàng chiến lược quan trọng, có tác động trực tiếp tới nhiều ngành sản xuất cũng như đời sống người dân. Sự biến động giá của các mặt hàng xăng dầu có ảnh hưởng đến lạm phát, sự ổn định kinh tế vĩ mô. Giá xăng dầu được cấu thành bởi nhiều yếu tố, trong đó có thuế bảo vệ môi trường. Thời gian gần đây, trước sự biến động giá xăng, dầu thế giới, thuế bảo vệ môi trường được sử dụng là một công cụ thuế hữu hiệu trong việc điều tiết giá xăng dầu. Bài viết đánh giá tác động của thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu và kiến nghị một số giải pháp hoàn thiện thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu trong thời gian tới.
26 Chính sách thuế môi trường tại các nước Châu Âu và khuyến nghị đối với Việt Nam / Trần Lương Quang Minh // .- 2023 .- Số 814 .- Tr. 24-34 .- 336.2
Chính sách thuế môi trường (hay còn gọi là thuế xanh, thuế sinh thái) là một bộ phận cấu thành quan trọng trong hệ thống chính sách thuế gián thu của nhiều quốc gia. Trong những năm gần đây, nhiều quốc gia sử dụng thuế môi trường như một công cụ tài chính hữu hiệu nhằm hạn chế những hành vi gây tác động xấu đến môi trường để góp phần bảo vệ, cải thiện môi trường. Bài viết khái quát kinh nghiệm của châu Âu trong việc áp dụng thuế môi trường và đưa ra khuyến nghị về việc hoàn thiện chính sách thuế bảo vệ môi trường tại Việt Nam.
27 Khung khổ chính sách hợp tác quốc tế về bảo vệ môi trường ở nước ta hiện nay / Nguyễn Diệu Hà // .- 2023 .- Số 648 - Tháng 12 .- Tr. 55-57 .- 327
Hiện nay các chính sách hợp tác quốc tế về bảo vệ môi trường được coi là một thành phần quan trọng trong lĩnh vực quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường. Hệ thống văn bản các chính sách ở cấp Trung ương được ban hành khá đa dạng, với nhiều hình thức tồn tại khác nhau. Nhìn chung, các chính sách hiện hành về lĩnh vực này cho đến nay đã đảm bảo được những yêu cầu cụ thể của ngành chính sách công, bao gồm những yêu cầu về mục tiêu chính sách, nội dung chính sách và giải pháp chính sách.
28 Xanh hóa dịch vụ trong thương mại điện tử tại Việt Nam / Trần Thị Trà My // .- 2023 .- Số 813 - Tháng 11 .- Tr. 97 - 99 .- 332
Bài viết đưa ra một số khuyến nghị nhằm đẩy nhanh nỗ lực xanh hóa dịch vụ trong thương mại điện tử tại Việt Nam thời gian tới.
29 Công cụ kinh tế, chính sách và nguồn lực cho bảo vệ môi trường trong Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 / Lại Văn Mạnh // .- 2023 .- Số 20 - Tháng 10 .- Tr. 35-37 .- 363
Trình bày các vấn đề: Công cụ kinh tế cho bảo vệ môi trường; Chính sách phát triển ngành kinh tế môi trường; Nguồn lực cho bảo vệ môi trường.
30 Chuyển đổi xanh thực hiện mục tiêu Net Zero tại Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam : bài học và giải pháp / Nguyễn Mạnh Chuyền, Lê Thanh Tùng // .- 2023 .- Số 11 .- Tr. 76-79 .- 363
Tổng quan các giải pháp bảo vệ môi trường của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam để chuẩn bị cho mục tiêu thực hiện Net Zero vào năm 2050; Đề xuất giải pháp chuyển đổi xanh hướng tới thực hiện hóa Net Zero vào năm 2050.