CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Thơ Việt Nam
1 Ý nghĩa của những quan niệm thơ trong phong trào Thơ mới 1932-1945 / Lê Quang Hưng // Nghiên cứu văn học .- 2022 .- Số 10 (608) .- Tr. 64-72 .- 895.921
Đề cao cảm xúc tự nhiên cùng cái nhìn hướng ngoại, khẳng định vẻ đặc biệt của thi sĩ, sự cao quý của thơ ca cùng trạng thái khác thường của quá trình sáng tạo, coi trọng vô thức, tâm linh,… Những quan niệm ấy của Thơ mới không chỉ mang tính cách mạng ở thời bấy giờ mà vẫn còn nhiều ý nghĩa với chúng ta hiện nay.
2 Thiên tai trong Thơ mới từ góc nhìn phê bình sinh thái / Phạm Phương Chi, Bùi Thị Thu Thủy // Nghiên cứu văn học .- 2022 .- Số 9 (607) .- Tr. 85-93 .- 895.921
Phân tích những miêu tả về thiên tai trong Thơ mới (1932-1945) từ những chuyển biến do khủng hoảng môi trường, bất ổn xã hội và hiệu ứng nhà kính gây ra của phê bình sinh thái. Tìm hiểu Thơ mới viết về thiên tai trong bối cảnh lịch sử Việt Nam thời thuộc địa, cụ thể là tiến trình hiện đại hóa mang tính thực dân, cũng đem lại cho Thơ mới một ý nghĩa mới, gắn với các vấn đề môi trường, môi sinh của thời đại.
3 Phan Thị Bạch Vân và Nữ lưu thơ quán Gò Công / Vũ Thị Thanh Loan, Nguyễn Thị Lan Anh // Nghiên cứu văn học .- 2022 .- Số 6(604) .- Tr. 100-109 .- 800
Tìm hiểu sáng tác văn chương của Phan Thị Bạch Vân và tổ chức Nữ lưu thơ quán Gò Công do bà sáng lập và điều hành, từ đó đưa ra những nhận định và đánh giá về đóng góp của bà cho phong trào phụ nữ Việt Nam giai đoạn nửa đầu thế kỉ XX.
4 Ẩn dụ tri nhận trong thơ Tố Hữu / Huỳnh Ngọc Mai Kha // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2022 .- Số 6b(327) .- Tr. 11-15 .- 895
Với cái nhìn về Tố Hữu như một nhà thơ cách mạng điển hình của Việt Nam, kì vọng sẽ tìm thấy được những tri nhận có tính hệ thống của tác giả về những ý niệm phổ biến thường hay xuất hiện trong thơ của ông như Cuộc đời, đất nước, địa danh, thiên nhiên từ lí thuyết ẩn dụ tri nhận. Qua đó, cung cấp thêm cho người đọc và các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực những kết quả nghiên cứu trên dữ liệu thơ của nhà thơ Tố Hữu, từ góc nhìn tri nhận.
5 Những suy tưởng triết học trong thơ Chế Lan Viên / Ngô Bích Thu // Nghiên cứu văn học .- 2022 .- Số 7(605) .- Tr. 98-106 .- 800.01
Qua khảo sát một cách hệ thống một số tập thơ của Chế Lan Viên, bài viết đi sâu làm nổi bật phong cách thơ Chế Lan Viên cũng như sự vận động của tư duy sáng tạo, tư duy triết học trong thơ ông. Qua đó làm rõ, Chế Lan Viên là một nhà thơ có tư tưởng đầy mâu thuẫn và phúc tạp, người không biết mệt mỏi trong cuộc hành trình “đi tìm mặt” của chính mình. Ngoài ra, bằng phương pháp so sánh đồng đại và lịch đại, bài viết cũng chỉ ra điểm tương đồng và khác biệt của phong cách thơ Chế Lan Viên với các tác giả cùng thời và khác thời ông. Đồng thời bài viết khám phá một Chế Lan Viên có nghệ thuật viết độc đáo, thống nhất trong đa dạng, một “gương mặt thơ” điểm hình của nền thơ hiện đại Việt Nam.
6 Thơ luật của Nguyễn Du : trong một thế giới đối xứng / Nguyễn Thị Nguyệt Trinh // Nghiên cứu văn học .- 2022 .- Số 7(605) .- Tr. 86-97 .- 800.01
Thơ luật có một vai trò quan trọng trong sáng tác của Nguyễn Du. Từ đặc điểm của thơ luật là thế giới đối xứng, ông đã dựng nên một thế giới thơ ca đóng khép đậm chất hướng nội trữ tình. Ông cũng đã thể hiện tài năng thơ ca qua nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ độc đáo trên các cấp độ âm điệu, từ ngữ, cú pháp… để lại những tác phẩm trường tồn với thời gian.
7 Người đương thời thơ mới Việt Nam (1932-1945) bàn về tương quan thơ mới Việt - Trung / Nguyễn Hữu Sơn // Nghiên cứu văn học .- 2021 .- Số 6(592) .- Tr. 31-42 .- 895.1
Giới thiệu hệ thống các bài dịch, lược thuật thông tin liên quan đến sự ra đời, phát triển, tác giả, tác phẩm, quan niệm thơ mới Trung Quốc. Nhấn mạnh nghiên cứu so sánh các mối liên hệ và ảnh hưởng, sự tương đồng và khác biệt giữa thơ mới Việt Nam và Trung Quốc trong bối cảnh giao thoa Đông – Tây, hội nhập, hiện đại hóa và toàn cầu hóa.
8 Chế Lan Viên – nhà thơ song hành cùng thời đại / Lưu Khánh Thơ // Nghiên cứu văn học .- 2020 .- Số 10(584) .- Tr. 27-31 .- 800.01
Khái quát hành trình sáng tạo thơ Chế Lan Viên qua các thời kỳ, đi sâu bàn về tập thơ quan trọng – Ánh sáng và phù sa – đỉnh cao trong sự nghiệp của Chế Lan Viên – một gương mặt tài năng, độc đáo của văn học Việt Nam hiện đại.
9 Một số đặc điểm ngôn ngữ nghệ thuật thơ Việt Nam sau 1986 / Hoàng Thị Huế // Nghiên cứu văn học .- 2020 .- Số 8(582) .- Tr. 62-69 .- 895.1
Bằng phương pháp phân tích văn bản, so sánh, đối chiếu, hệ thống … trong sự soi chiếu của lý thuyết phân tâm học, thi pháp học, bài viết làm rõ đặc trưng ngôn ngữ ẩn dụ, trùng phức, mơ hồ hóa, lạ hóa, đậm chất triết lý của thơ Việt Nam sau 1986. Đó là mã ngôn ngữ đặc biệt, đánh dấu một kiểu tư duy thơ mới mẻ.
10 Biểu tượng trong thơ một số tác giả thuộc thế hệ đổi mới / Phạm Thị Trịnh // Nghiên cứu văn học .- 2019 .- Số 9 .- Tr. 51 - 58 .- 895.921
Nhận diện vấn đề biểu tượng trong thơ một số tác giả tiêu biểu thuộc thế hệ Đổi mới: Nguyễn Quang Thiều, Mai Văn Phấn, Nguyễn Lương Ngọc, Dương Minh Kiều, Inrasara,... Giới thuyết và xác định hệ thống biểu tượng trong thơ thời kỳ Đổi mới.