CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Nhựa đường
1 Phân tích cường độ liên kết của lớp nhựa đường cacbon trên mặt đường / // Giao thông vận tải .- 2025 .- Số 1 .- Tr. 102 - 113 .- 624
Cơ sở hạ tầng giao thông là một thành phần quan trọng của sự phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là ở Việt Nam đang đô thị hóa nhanh chóng, nơi tình trạng tắc nghẽn giao thông ngày càng gia tăng đặt ra những thách thức đáng kể. Chất lượng và độ bền của mặt đường là những yếu tố thiết yếu để đảm bảo hiệu quả và tuổi thọ của hệ thống giao thông. Vật liệu Carboncor Asphalt (CA), với khả năng chống nứt, chống thấm nước và điều kiện thời tiết khắc nghiệt vượt trội, là giải pháp đầy hứa hẹn cho việc xây dựng mặt đường tại Việt Nam. Tuy nhiên, nghiên cứu về hành vi cơ học của nhựa đường carboncor trong điều kiện khí hậu và môi trường cụ thể của quốc gia này còn hạn chế. Để giải quyết khoảng cách kiến thức này, nghiên cứu này điều tra hành vi cắt của lớp nhựa đường carboncor giao thoa với cả lớp bề mặt bê tông nhựa và bê tông xi măng. Một loạt các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm toàn diện được tiến hành để đánh giá cường độ liên kết giữa lớp nhựa đường carboncor và bề mặt đường bên trên. Kết quả cho thấy có mối tương quan âm giữa nhiệt độ và cường độ liên kết đối với lớp nhựa đường carboncor phủ trên cả nền nhựa đường và bê tông xi măng. Đáng chú ý, cường độ liên kết đã chứng minh sự gia tăng đáng kể theo thời gian. Những phát hiện trong nghiên cứu này dự kiến sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với việc xây dựng và bảo dưỡng đường bộ bằng cách sử dụng lớp phủ CA tại Việt Nam. Nghiên cứu này nhằm mục đích nâng cao hiệu quả đầu tư và giảm chi phí bảo trì bằng cách cung cấp nền tảng khoa học cho việc lựa chọn vật liệu, thiết kế và xây dựng mặt đường phù hợp với điều kiện địa phương.
2 Đánh giá khả năng dính bám của một số nguồn đá khu vực phía Nam với nhựa đường 60/70 theo TCVN, EN và ASTM / PGS. TS. Nguyễn Mạnh Tuấn, KS. Nguyễn Khoa Nam, ThS. NCS. Hoàng Ngọc Trâm // Giao thông vận tải .- 2020 .- Số 12 .- Tr. 105-108 .- 620
Đánh giá khả năng dính bám của một số nguồn đá phía Nam với nhựa đường 60/70 bằng phương pháp theo 3 tiêu chuẩn TCVN 7504:2005, thí nghiệm va đập EN 12272-3, thí nghiệm quét bề mặt ASTM D7000.
3 Nghiên cứu thành phần hóa học và hình thái của chất kết dính nhựa đường – lưu huỳnh sử dụng kỹ thuật chuyển đổi phổ hồng ngoại Fourier (FTIR) và kính hiển vị điện tử quét (SEM) / ThS. NCS. Nguyễn Thu Trang, TS. Trần Ngọc Hưng, GS. TS. Phạm Huy Khang // Giao thông vận tải .- 2018 .- Số 12 .- Tr. 38-43 .- 624
Nghiên cứu về hình thái và tìm hiểu về các biến đổi hóa học của chất kết dính nhựa đường – lưu huỳnh sử dụng kỹ thuật chuyển đổi phổ hồng ngoại (FTIR) và kính hiển vi điện tử quyets (SEM).
4 Dự báo mô-đun phức động của hỗn hợp đá – nhựa chặt từ tính chất lưu biến của nhựa đường / ThS. Trần Danh Lợi // Giao thông vận tải .- 2018 .- Số 5 .- Tr. 57 – 60 .- 624
Giới thiệu về mô hình chuyển đổi SHStS dự báo mô-đun động của hỗn hợp Asphalt từ tính chất lưu biến của nhựa đường. Xác định các hằng số của phương trình chuyển đổi SHStS dự báo mô-đun phức động của hỗn hợp ĐNC.
5 Nghiên cứu cải thiện tính năng của bi-tum 60/70 bằng nanoclay và EVA / PGS.TS. Nguyễn Thị Bích Thủy, KS. Lê Nho Thiện, KS. Trần Thanh Hà,… // Giao thông vận tải .- 2018 .- Số tháng 4 .- Tr. 95 – 99 .- 690
Trong công trình này, bằng phương pháp đưa trực tiếp 3% montmorillonit của Việt Nam và 5% EVA vào bitum đã nâng cao được tính chất cơ lý của bi-tum 60/70 của công ty ADCo. Kết quả thí nghiệm lưu biến cắt động với mẫu bitum biến tính nanoclay và copolyme etylen vinylaxetat cho thấy loại bitum biến tính polyme PMBII. Các mẫu bitum biến tính nanoclay có đặc tính G*/sin cao hơn hẳn so với bitum 60/70 thông thường ở cùng một điều kiện nhiệt độ. Đây là thông số quan trọng ghi nhận hiệu quả cải thiện chất lượng bitum của nanoclay theo hướng nâng cao khả năng kháng hằn vệt bánh xe của bê tông nhựa.
6 Phân cấp nhựa đường theo cấp đặc trưng tính PG và kết quả nghiên cứu thực nghiệm / ThS. Lâm Hữu Quang, ThS. Văn Văn Thắng, KS. Huỳnh Thị Bích Huyền, Lưu Nguyễn Minh Tuấn // Giao thông vận tải .- 2017 .- Số 12 .- Tr. 94 - 97 .- 624
Trình bày kết quả nghiên cứu bước đầu của việc phân cấp nhựa đường theo cấp đặc tính (PG) và kết quả nghiên cứu thực nghiệm tại Việt Nam.