Xu hướng phát triển thị trường Halal thế giới và hàm ý cho Việt Nam
Tác giả: Lê Kim Sa, Vũ Thị ThanhTóm tắt:
Với gần hai tỷ người Hồi giáo, mức chi tiêu tương đương hai nghìn tỷ USD vào năm 2021 cho các lĩnh vực thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm, thời trang, du lịch và truyền thông/giải trí. Mặc dù nhu cầu tiêu dùng có bị ảnh hưởng tiêu cực, tuy nhiên, xu hướng phát triển thị trường Halal được dự báo sẽ đạt 2,8 nghìn tỷ USD vào năm 2025 với tốc độ tăng trưởng tích lũy hàng năm (CAGR) trong bốn năm là 7,5%. Thị trường Halal đang ngày càng phát triển với tốc độ nhanh ở khắp các châu lục từ châu Á, Trung Đông, châu Phi cho tới châu Âu và châu Mỹ. Bài viết sẽ dựa trên Báo cáo Tình hình Kinh tế Hồi giáo toàn cầu năm 2022 để điểm lại sự phát triển của nền kinh tế Halal thế giới, từ đó đánh giá những xu hướng của thị trường Halal toàn cầu và rút ra một số hàm ý cho Việt Nam trong việc tiếp cận thị trường Halal, mở rộng phát triển xuất khẩu thực phẩm sang các nước Hồi giáo, đặc biệt là tham gia sâu vào chuỗi cung ứng thực phẩm Halal toàn cầu.
- Đánh giá sự ảnh hưởng của quản trị nguồn nhân lực trong trạng thái chuyển đổi số tòi hiệu quả hoạt động xét dưới góc độ tài chính của doanh nghiệp nhỏ và vừa trong ngành thương mại và dịch vụ : nghiên cứu trên địa bàn Hà Nội
- Weak two-scale convergence in L2 for a two-dimensional case = Hội tụ hai-kích thước yếu trong L2 cho một trường hợp hai chiều
- Strong two-scale convergence for a two-dimensional case = Hội tụ hai-kích thước mạnh cho một trường hợp hai chiều
- Applications of Google OR-Tools in solving construction management linear optimization problems = Ứng dụng công cụ Google OR-Tools trong giải các bài toán tối ưu hóa tuyến tính trong quản lý dự án xây dựng
- Transition nodal basis functions in p-adaptive finte element methods = Hàm nút cơ sở chuyển giao dùng trong phương pháp phần tử hữu hạn thích nghi loại p





