Xu hướng phát triển thị trường Halal thế giới và hàm ý cho Việt Nam
Tác giả: Lê Kim Sa, Vũ Thị ThanhTóm tắt:
Với gần hai tỷ người Hồi giáo, mức chi tiêu tương đương hai nghìn tỷ USD vào năm 2021 cho các lĩnh vực thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm, thời trang, du lịch và truyền thông/giải trí. Mặc dù nhu cầu tiêu dùng có bị ảnh hưởng tiêu cực, tuy nhiên, xu hướng phát triển thị trường Halal được dự báo sẽ đạt 2,8 nghìn tỷ USD vào năm 2025 với tốc độ tăng trưởng tích lũy hàng năm (CAGR) trong bốn năm là 7,5%. Thị trường Halal đang ngày càng phát triển với tốc độ nhanh ở khắp các châu lục từ châu Á, Trung Đông, châu Phi cho tới châu Âu và châu Mỹ. Bài viết sẽ dựa trên Báo cáo Tình hình Kinh tế Hồi giáo toàn cầu năm 2022 để điểm lại sự phát triển của nền kinh tế Halal thế giới, từ đó đánh giá những xu hướng của thị trường Halal toàn cầu và rút ra một số hàm ý cho Việt Nam trong việc tiếp cận thị trường Halal, mở rộng phát triển xuất khẩu thực phẩm sang các nước Hồi giáo, đặc biệt là tham gia sâu vào chuỗi cung ứng thực phẩm Halal toàn cầu.
- Chất lượng cuộc sống của người bệnh sau phẫu thuật thay khớp gối toàn phần tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức năm 2025
- Đặc điểm dịch tễ học, lâm sàng, thực trạng sơ cứu và xử trí ban đầu bệnh nhân rắn độc cắn tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An
- Giá trị của thang điểm Rajan's Heart Failure (R-hf) trong tiên lượng kết cục ngắn hạn ở bệnh nhân suy tim mất bù cấp
- Đánh giá chức năng gan và thận ở bệnh nhân HIV điều trị ARV tại Bệnh viện Thành phố Thủ Đức trong giai đoạn 2023-2024 và các yếu tố liên quan
- Tỷ lệ mắc và một số nguyên nhân gây tổn thương thận cấp ở trẻ sơ sinh tại trung tâm sơ sinh, Bệnh viện Nhi Trung ương