CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Logistics

  • Duyệt theo:
1 Ứng dụng blockchain trong các hoạt động logistics tại Việt Nam / Nhan Cẩm Trí // .- 2024 .- Kỳ (1+2) - Số (818+819) - Tháng 02 .- Tr. 86 - 88 .- 332

Bài viết tìm hiểu những ứng dụng của công nghệ Blockchain vào hoạt động logistics qua phương pháp nghiên cứu định tính. Nghiên cứu cho thấy, Blockchain đang được sử dụng nhiều trong hoạt động logistics như: truy xuất nguồn gốc hàng hóa, số hóa và giảm các bên trung gian trong chuỗi cung ứng, cải thiện bảo mật dữ liệu để chia sẻ thông tin tích hợp, hợp đồng thông minh. Đồng thời, nghiên cứu cũng cho thấy, các doanh nghiệp logistics tại Việt Nam đang ở giai đoạn đầu triển khai công nghệ này. Từ kết quả nghiên cứu, bài viết đề xuất giải pháp giúp các doanh nghiệp trong ngành gia tăng ứng dụng trong hoạt động logistics.

2 Thúc đẩy liên kết vùng nhằm phát triển dịch vụ logistics ở tỉnh Phú Thọ trong bối cảnh mới hiện nay / Nguyễn Đức Toàn // .- 2024 .- K2 - Số 256 - Tháng 01 .- Tr. 63-67 .- 658.7

Đánh giá được tầm quan trọng của logictics với sự phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua tỉnh Phú Thọ đã có nhiều chủ trương chính sách đưa lại sự phát triển nhanh chóng của ngành này. Tuy nhiên, trước yêu cầu nhanh chóng của thực tiễn, ngành logictics của tỉnh Phú Thọ gặp nhiều khó khăn thách thức. Thúc đẩy liên kết vùng nhằm phát triển dịch vụ Logistics tại tỉnh Phú Thọ và các tỉnh khu vực trung du và miền núi phía Bắc không chỉ góp phần vào sự phát triển kinh tế mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống và giảm bất đẳng xã hội. Đây là một hướng đi quan trọng để thúc đẩy sự phát triển bền vững của khu vực này trong thời điểm hiện nay. Bài viết sẽ làm rõ hơn về vấn đề này.

3 Nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng phục vụ hoạt động logistics / Bùi Thị Hoàng Lan // .- 2024 .- K2 - Số 256 - Tháng 01 .- Tr. 78-82 .- 658.7

Kết cấu hạ tầng logistics đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân, hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng như từng địa phương, góp phần giảm chi phí vận chuyển và các chi phí trung gian khác của nền kinh tế, đồng thời tạo điều kiện cho thuận lợi hóa thương mại và vận tải hàng hóa xuyên biên giới, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Trong bài viết này, tác giả phân tích thực trạng hạ tầng logistics ở Việt Nam, qua đó đưa ra các giải pháp đồng bộ nhằm cải thiện hạ tầng logistics trong thời gian tới.

4 Thực trạng chuyển đổi số trong ngành Logistics tại Việt Nam / Nguyễn Thị Bích Trâm // .- 2023 .- Số 815 - Tháng 12 .- Tr. 4-6 .- 332

Ngành Logistics được coi là xương sống của nền kinh tế, tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực sản xuất, phân phối, lưu thông và tiêu thụ hàng hoá. Trong công cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các doanh nghiệp kinh doanh trong ngành Logistic cần phải đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, tối ưu hoá chi phí và tăng cường hiệu quả hoạt động kinh doanh. Bài viết tập trung làm rõ thực trạng chuyển đổi số trong ngành Logistics tại Việt Nam, chỉ ra những cơ hội và thách thức, trên cơ sở đó đưa ra một số giải pháp gợi ý nhằm thúc đẩy nhanh hơn quá trình chuyển đổi số trong ngành Logictis hiện nay.

5 Phát triển dịch vụ logistics trên hành lang kinh tế đông tây: nghiên cứu thực nghiệm tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo / Thái Thị Hồng Minh // .- 2023 .- Số 815 - Tháng 12 .- Tr. 85-89 .- 332

Bài viết nghiên cứu phát triển logistics trên Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) thông qua nghiên cứu thực nghiệm tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo với vai trò là điểm đầu cầu trên tuyến EWEC, có cung đường ngắn nhất và thuận lợi để kết nối với các nước ASEAN bao gồm: Thái Lan, Lào, Myanmar và Việt Nam nối ra Biển Đông. Thực trạng phát triển dịch vụ logistics tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo được đánh giá thông qua phân tích số liệu hoạt động của hàng hoá xuất nhập khẩu và kết quả khảo sát đối với 231 doanh nghiệp hoạt động tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Việt Nam) và Đen-sa-vẳn (Lào) với công cụ thống kê SPSS. Với các kết quả nghiên cứu, tác giả đưa ra một số khuyến nghị nhằm thúc đẩy logistics hiệu quả tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo gắn với phát triển EWEC.

6 Phát triển bền vững logistic xanh ở Việt Nam / Nguyễn Đức Dương // .- 2023 .- K2 - Số 252 - Tháng 11 .- Tr. 71-74 .- 330

Xây dựng chuỗi cung ứng xanh, các doanh nghiệp sẽ bắt đầu từ việc tìm nguồn cung ứng, lựa chọn hợp tác với các nhà cung cấp nguyên vật liệu thân thiện với môi trường. Sau đó, đưa ra các thiết kế xanh và “xanh hóa” sản xuất với đồng bộ các giải pháp như sử dụng năng lượng sạch, sản xuất tiết kiệm năng lượng, tái chế chất thải… đồng thời sử dụng bao bì xanh và cải tiến xanh trong quản lý, vận hành kho. Logistics xanh là giai đoạn tiếp theo, khi doanh nghiệp xây dựng, áp dụng hệ thống vận tải xanh để đưa các sản phẩm xanh đến tay người tiêu dùng.

7 Tác động của Blockchain trong hoạt động ngành Logistics / Vũ Lê Thuỷ Trang // .- 2023 .- Số 648 - Tháng 12 .- Tr. 58-60 .- 658

Toàn cầu hóa ngày càng tăng đã tạo ra nhiều quy trình phân phối phức tạp, tạo ra những thách thức mới trong quản lý chuỗi cung ứng. Blockchain có thể là chìa khóa giúp giải quyết và nâng cao hiệu quả của những khó khăn đó. Blockchain là một giải pháp đầy tiềm năng để trả lời các câu hỏi về hiệu quả vận hành cũng như mâu thuẫn trong hệ thống logistics. Đặc biệt là trong tình hình hiện tại, sự rối loạn trong chuỗi cung ứng hàng hóa bởi dịch Covid-19... Những điều này đặt các nhà quản lý vào một vị thế mới, giải quyết những khó khăn mà hệ thống cung ứng toàn cầu đang gặp phải.

8 Thực trạng chuyển đổi số trong ngành Logistics tại Việt Nam / Nguyễn Thị Bích Trâm // .- 2023 .- Số 648 - Tháng 12 .- Tr. 4 – 6 .- 658

Bài viết tập trung làm rõ thực trạng chuyển đổi số trong ngành Logistics tại Việt Nam, chỉ ra những cơ hội và thách thức, trên cơ sở đó đưa ra một số giải pháp gợi ý nhằm thúc đẩy nhanh hơn quá trình chuyển đổi số trong ngành Logictis hiện nay.

9 Hiện đại hoá hải quan góp phần thúc đẩy liên kết phát triển logistics, tạo động lực tăng trưởng kinh tế vùng Đông Nam Bộ / Mai Đức Khánh // .- 2023 .- Tháng 11 .- Tr. 75-78 .- 330

Đông Nam Bộ là vùng kinh tế phát triển năng động nhất cả nước, đóng góp quan trọng vào quá trình tăng trưởng và phát triển kinh tế của Việt Nam. Đặc biệt vùng Đông Nam Bộ có lợi thế địa kinh tế là cửa ngõ quan trọng của Việt Nam trong thực hiện hoạt động thương mại xuyên biên giới. Để phát huy sức mạnh, tận dụng tối đa lợi thế của Vùng nhằm thúc đẩy phát triển toàn diện, đồng bộ các hoạt động kinh tế, yêu cầu thực hiện tốt, hiệu quả các hoạt động liên kết Vùng là rất quan trọng. Hiện đại hóa hải quan góp phần thúc đẩy liên kết phát triển Logistics trong hoạt động thương mại nói chung và thương mại xuyên biên giới nói riêng của Vùng sẽ tạo động lực tăng trưởng và là những yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công trong thực hiện các mục tiêu phát triển và tăng trưởng kinh tế của Vùng.

10 Tăng cường quản trị nhân lực ngành logistics để đáp ứng yêu cầu hội nhập, chuyển đổi số / Lã Thị Quỳnh Mai, Bùi Quỳnh Trang // .- 2023 .- Số 811 .- Tr. 163-166 .- 658.3

Quản trị nhân lực là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành logistics Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập quốc tế và chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ. Để đáp ứng được những thách thức và cơ hội mới, ngành logistics Việt Nam cần tăng cường quản trị nhân lực theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp và linh hoạt. Bài viết phân tích thực trạng và đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường quản trị nhân lực ngành logistics của Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và chuyển đổi số.