CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Du Lịch

  • Duyệt theo:
1 Phân tích quan hệ giữa các yếu tố đầu vào tới năng suất đầu ra của các doanh nghiệp dịch vụ du lịch lữ hành tại Việt Nam / Nguyễn Hoàng, Lê Trung Hiếu, Phan Chí Anh // Khoa học Thương mại .- 2019 .- Số 135 .- Tr. 10-18 .- 658

Ngành du lịch Việt Nam đang có tốc độ phát triển nhanh và trở thành một lĩnh vực đem lại nguồn ngoại tệ và đóng góp lớn vào GDP. Nâng cao năng suất lao động và hoạt động doanh nghiệp ngành du lịch là nhu cầu thiết yếu để đất nước nắm bắt những cơ hội của “ngành công nghiệp không khói” nhiều tiềm năng này. Bài viết tập trung phân tích và đánh giá năng suất du lịch tại các doanh nghiệp Việt Nam, khái quát kết quả hoạt động kinh doanh và đề xuất những giải pháp cải thiện năng suất phù hợp với các loại hình doanh nghiệp hoạt động trong ngành. Thông qua số liệu khảo sát kinh doanh từ 608 doanh nghiệp nội ngành thu thập năm 2017 từ dữ liệu của Tổng cục thống kê, bài viết đã làm rõ kết quả năng suất kinh doanh thiếu hiệu quả tại phần lớn các doanh nghiệp, sự khác biệt trong tương quan giữa năng suất đầu vào - đầu ra theo quy mô doanh nghiệp.

2 Sử dụng phương pháp Delphi trong xác định các yếu tố điều kiện với các chỉ số đánh giá phát triển du lịch sinh thái của Tây Bắc / Nguyễn Thị Quỳnh Hương // .- 2019 .- Số 6 .- Tr. 176-182 .- 910

Tây Bắc không những là nơi hội tụ đầy đủ những điều kiện cần và đủ để phát triển mạnh mẽ loại hình du lịch sinh thái mà còn trở thành tuyến du lịch quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch của Việt Nam. Chính vì vậy, bài viết lựa chọn phương pháp Delphi nhằm xác định các yếu tố điều kiện với các chỉ số đánh giá phát triển loại hình du lịch sinh thái của Tây Bắc; đề xuất xây dựng một khung nghiên cứu để mở ra cho những nghiên cứu tiếp theo là rất cần thiết và có ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn.

3 Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động e-tourism cho các doanh nghiệp lữ hành tại Việt Nam / Nguyễn Ngọc Đạt, Lê Minh Hiếu // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2017 .- Số 500 .- Tr. 59-61 .- 338.4 791

Hiện nay, internet đang trở thành công cụ chính cho các doanh nghiệp để giao tiếp và kinh doanh. Nó đã và đang thay đổi cách chúng ta làm kinh doanh và cách chúng ta giao tiếp với nhau. Trong vòng một thập kỷ trở lại đây, rất nhiều công ty du lịch quốc tế đã áp dụng thành công các DMS.

4 Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và nhu cầu du lịch / Lê Thị Thương // Công thương (Điện tử) .- 2019 .- Số 6 .- Tr. 205-211 .- 338.4 791

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (công nghiệp 4.0) diễn ra chủ yếu trên 3 lĩnh vực chính gồm: công nghệ sinh học, kĩ thuật số và vật lý nhưng nó đang lan toả và tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực. Cách mạng công nghiệp 4.0 tận dụng sức mạnh lan toả của số hoá và công nghệ thông tin với sự đột phá của trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật và dữ liệu lớn đang tạo ra sự thay đổi to lớn trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Đối với du lịch, công nghệ hiện đại giúp cho phương thức xúc tiến quảng bá trở nên đa dạng hơn và làm thay đổi phương thức du lịch, trải nghiệm của du khách. Bài viết này trình bày các tác động của công nghiệp 4.0 đối với sự thay đổi nhu cầu du lịch ở Việt Nam và đề xuất các giải pháp để đáp ứng nhu cầu du lịch cho con người trong cuộc cách mạng này.

5 Về cuộc khủng hoảng chính trị ở Maldives hiện nay / Nguyễn Hữu Cát; Nguyễn Văn Sơn // Nghiên cứu Ấn Độ và Châu Á .- 2019 .- Số 7 .- Tr. 19-25 .- 338.4 791

Maldives là một quốc đảo năm trên Ấn Độ Dương, được mệnh danh là một thiên đường nghỉ dưỡng với những bãi biển tuyệt đẹp, thu hút khách du lịch khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, hiện nay Maldives lại đang chìm vào cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất trong lịch sử của quốc đảo này. Biến động chính trị diễn ra từ vài tháng qua đến nay chưa có dấu hiệu chấm dứt, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống kinh tế, chính trị, xã hội của nước này. Đồng thời, những biến động chính trị cũng cho thấy những hệ lụy từ sự can dự của các nước lớn vào tiến trình chính trị tại Maldives. Những diễn biến chính trị tại Maldives thời gian qua và xu hướng trong thời gian tới ảnh hưởng đến cạnh tranh chiến lược, quan hệ quốc tế giữa các nước lớn trong và ngoài khu vực Ấn Độ Dương.

6 Đào tạo nguồn nhân lực ngành Du lịch đáp ứng yêu cầu hội nhập cộng đồng kinh tế ASEAN / Lê VănThông // Công thương (Điện tử) .- 2019 .- Số 12 .- Tr. 222-226 .- 338.4 791

Bài viết đề cập đến thực trạng đào tạo nguồn nhân lực ngành Du lịch Việt Nam trong giai đoạn hiện nay và những yêu cầu đặt ra đối với công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch khi Việt Nam tham gia AEC. Trên cơ sở đó, bài viết đề xuất một số khuyến nghị góp phần nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nguồn, nhân lực ngành Du lịch.

7 Chuỗi cung úng dịch vụ du lịch trong cách mạng công nghiệp 4.0 / Đỗ Minh Phượng // .- 2019 .- Số 2 .- Tr. 272-278 .- 338.4 791

Trên cơ sở tổng quan các công trình nghiên cứu và tổng hợp các dữ liệu thứ cấp, bài viết tập trung phân tích chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ở Việt Nam hiện nay.

8 Mô hình phát triển du lịch MICE tại Việt Nam từ các nhân tố nguồn lực / Lê Thái Sơn, Hà Nam Khánh Giao // Công thương (Điện tử) .- 2019 .- Số 1 .- Tr. 234-239 .- 338.4 791

Nghiên cứu tìm hiểu các nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến sự phát triển du lịch MICE tại Việt Nam thông qua việc xác định các bên liên quan. Dựa vào các lý thuyết nghiên cứu về du lịch MICE và thực trạng hoạt động tại Việt Nam, nghiên cứu đã cho thấy sự phát triển du lịch MICE chịu sự tác động của nguồn lực điểm đến MICE và nguồn lực điểm đến MICE chịu tác động bởi 4 thành phần: (1) nguồn lực nhà tổ chức; (2) nguồn lực du khách MICE; (3) nguồn lực nhà cung cấp; (4) nguồn lực tổ chức chuyên nghiệp. Từ đó, một mô hình nghiên cứu sự phát triển du lịch MICE được đề xuất.

9 Tổng quan về lòng trung thành của khách hàng trong kinh doanh dịch vụ / Lê Anh Tuấn, Nguyễn Thị Kim Thanh // Công thương (Điện tử) .- 2018 .- Số 1 .- Tr. 168-179 .- 338.4 791

Bài báo xem xét các nghiên cứu quan trọng trong lĩnh vực nghiên cứu về lòng trung thành của khách hàng trong lĩnh vực dịch vụ trên thế giới và ở Việt Nam một cách có hệ thống. Bài báo đưa ra các quan điểm cơ bản về các yếu tố ảnh hưởng tới lòng trung thành của khách hàng, mức độ ảnh hưởng của các yếu tố và sự tương tác của các yếu tố này với nhau trong mối quan hệ với lòng trung thành của khách hàng.

10 Vai trò của tiếp thị di động trong ngành Du lịch / Mã Bích Liên // Công thương (Điện tử) .- 2018 .- Số 11 .- Tr. 358-363 .- 338.4 791

Tiếp thị di động là kênh quảng bá hiện đại có khả năng thu hút sự quan tâm và phản hồi nhanh chóng từ khách du lịch hiện có và tiềm năng. Đối với sản phẩm khó đánh giá tước khi mua như dịch vụ du lịch, thì điện thoại di động góp phần quan trọng trong việc dễ dàng tìm kiếm thông tin và có thể sử dụng chúng mọi lúc, mọi nơi. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm đánh giá như cầu sử dụng ứng dụng điện thoại để tìm thông tin của khách du lịch.