CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Phương pháp giảng dạy

  • Duyệt theo:
1 Hiệu quả của dạy học tiếng Anh cho sinh viên bậc Đại học khối không chuyên ngữ theo phương pháp dạy học kết hợp / Nguyễn Thị Kim Luyến, Nguyễn Thị Tuyết Mai // .- 2023 .- Số 346 - Tháng 11A .- Tr. 56-64 .- 400

Nghiên cứu và phân tích hiệu quả của phương pháp “dạy học kết hợp” trong việc dạy tiếng Anh ở bậc đại học khối không chuyên ngữ thông qua việc tổng hợp nghiên cứu cũng như tiến hành thực nghiệm phương pháp “dạy học kết hợp” trong giảng dạy tiếng Anh tại học viện Quân y, nhằm cung cấp thêm thông tin về cách phương pháp này có thể đóng góp vào lĩnh vực dạy và học ngoại ngữ.

2 Phương pháp giảng dạy tích cực đối với môn học kỹ năng thuyết trình / Trần Thanh Mai // .- 2023 .- Số 645 - Tháng 10 .- Tr. 25 - 27 .- 371.018

Bài viết phân tích thực trạng giảng dạy và học tập môn kỹ năng năng thuyết trình từ đó nhận thức thay đổi phương pháp giảng dạy và học tập cho phù hợp với thời đại hiện nay. Tác giả đã khái quát chung về kỹ năng thuyết trình, tầm quan trọng của môn học. Tác giả cũng đã tìm hiểu và đánh giá những vấn đề thực tiễn liên quan đến hoạt động giảng dạy kỹ năng thuyết trình của các trường đại học trong giai đoạn hiện nay.

3 Sử dụng báo cáo y tế của Voa để giúp người học cải thiện từ vựng tại Trường Đại học Phenikaa / Dương Hồng Quân // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2023 .- Số 637 .- Tr. 95-97 .- 428.610

Từ vựng đóng vai trò quan trọng với người học ngoại ngữ nói riêng và ngôn ngữ nói chung. Tuy nhiên, tìm ra phương pháp học từ vựng hiệu quả không đơn giản. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề, tác giả sử dụng các báo cáo y tế của VOA nhằm cải thiện từ vựng cho người học. Bài viết sẽ giúp bạn đọc có cái rõ nét hơn về một số phương pháp giảng dạy từ vựng, đặc biệt là phương pháp theo hướng tiếp cận này.

4 Sự cần thiết về đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy kế toán trong điều kiện ứng dụng công nghệ 4.0 tại trường đại học Tân Trào / Đinh Thị Lan // .- 2023 .- Số 236 .- Tr. 86 - 89 .- 657

Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, trong đó có lĩnh vực kế toán. Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra không chỉ tại các nước phát triển trên thế giới mà còn phát triển cả ở những nước đang phát triển và chậm phát triển, với những yếu tố cốt lõi là: trí tuệ nhân tạo AI, internet vạn vật và dữ liệu lớn BigData. Điều này đòi hỏi công tác kế toán phải nâng cao chất lượng, thích ứng với sự thay đổi của khoa học, công nghệ. Thông qua bài viết này, tác giả đưa ra xu hướng của ngành kế toán khi áp dụng công nghệ 4.0 và một số khuyến nghị đổi mới chương trình, nội dung và phương pháp giảng dạy kế toán tại trường Đại học Tân Trào nhằm đào tạo nguồn nhân lực kế toán thích ứng với bối cảnh ứng dụng công nghệ 4.0.

5 Phương pháp giảng dạy kế toán ở Việt Nam trong điều kiện áp dụng IFRS / Nguyễn Thị Hồng Vân, Ngô Thị Việt Anh // .- 2022 .- Số 12 (233) .- Tr. 39 – 42 .- 657

Cùng với việc Bộ Tài chính phê duyệt Đề án áp dụng Chuẩn mực báo cáo tài chính tại Việt Nam vào tháng 03 năm 2020, rất nhiều thay đổi sẽ diễn ra liên quan đến hoạt động kế toán ở Việt Nam. Một khi khung pháp lý kế toán thay đổi, cần phải thay đổi năng lực của người làm kế toán để đáp ứng được sự thay đổi của khung pháp lý kế toán. Vì vậy, vai trò của đào tạo kế toán trong bối cảnh hội tụ theo IFRS là rất quan trọng để có thể nhanh chóng xây dựng nguồn nhân lực kế toán phù hợp. Bài báo tập trung nghiên cứu các phương pháp giảng dạy kế toán hiện đang được áp dụng phổ biến trên thế giới và ở Việt Nam, từ đó xác định những khó khăn khi đổi mới phương pháp giảng dạy kế toán phù hợp với việc áp dụng IFRS ở Việt Nam và đề xuất một số định hướng phương pháp tiếp cận mới trong bối cảnh hội nhập theo IFRS.

6 Phương pháp giảng dạy mới dựa trên đưa công nghệ video vào giảng dạy kế toán / Trần Thu Nga // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2022 .- Số 612 .- Tr. 121 - 122 .- 657

Bài viết tham khảo các lợi ích sư phạm trong việc sử dụng video làm công cụ giảng dạy kế toán, bao gồm cả những lợi ích từ tài liệu giáo dục đại học. Bài viết kết luận với các đề xuất để duy trì hiện tại với công nghệ video, các lĩnh vực nghiên cứu trong tương lai và kêu gọi hành động cho các nhà giáo dục kế toán.

7 Giải pháp nâng cao hiệu quả học trực tuyến môn Giáo dục Thể chất cho học sinh, sinh viên trong mùa dịch Covid-19 / Ngọc Sơn, Đào Thanh Sơn // Dạy và học ngày nay .- 2021 .- Kì 1 tháng 12 .- Tr. 26-27 .- 370

Trình bày một số khái niệm về dạy học trực tuyến, thực trạng dạy học trực tuyến trong mùa dịch. Một số cơ sở giáo dục còn gặp nhiều khó khăn khi dạy môn giáo dục thể chất trực tuyến, học sinh chưa có thói quen thích nghi, thầy cô giáo cần đổi mới phương pháp dạy học. Từ những hạn chế cần khắc phục tác giả đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả dạy học trực tuyến môn giáo dục thể chất.

8 Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả dạy và học trực tuyến các môn lý luận chính trị tại Trường Đại học Công nghiệp Tp. Hồ Chí Minh / Lê Thanh Hòa, Đặng Thị Minh Phượng // .- 2021 .- Số 50 .- Tr. 235-246 .- 378

Dạy học trực tuyến trở thành xu thế mới của thế giới, mang lại nhiều ưu điển như: giảm chi phí học tập, đi lại tổ chức thi, quản lý lớp học, đào tạo, tiết kiệm thời gian, chủ động linh hoạt. Để tổ chức dạy học trực tuyến các môn lý luận chính trị có hiệu quả cao, cần có những nghiên cứu để xác định các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả. Nghiên cứu nhóm tác giả trên 514 người học để có số liệu phân tích yếu tố ảnh hưởng và đưa ra giải pháp nâng cao hieuj quả học trực tuyến.

9 Đổi mới phương pháp dạy học các môn lý luận chính trị trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa / Phan Thị Dung, Bùi Thị Hương // .- 2021 .- Kì 1 tháng 12 .- Tr. 14-15 .- 370

Trình bày phát triển nguồn nhân lực là nhu cầu cấp thiết trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực đòi hỏi phải trang bị cho người học vốn tri thức cơ bản, nâng cao chất lượng dạy và học, xây dựng đội ngũ khoa học công nghệ chuyên gia, kỹ sư, công nhân có tay nghề trình độ cao. Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hiện đại, khắc phục những hạn chế bằng cách kết hợp giữa phương pháp dạy học truyền thống và hiện đại. Sử dụng phương tiện kỹ thuật hiện đại, phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo cua sinh viên.

10 Suy nghĩ về đổi mới phương pháp dạy học môn Lịch sử Đảng Cộng Sản Việt Nam theo định hướng phát triển năng lực / Trần Văn Tàu // .- 2021 .- Kì 1 tháng 12 .- Tr. 21-22 .- 324.259707

Nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử Đảng Cộng Sản Việt Nam, đáp ứng yêu cầu đào tạo hệ thống tín chỉ các trường Đại học hiện nay cần chú trọng về đổi mới phương pháp dạy học đào tạo và định hướng chương trình đào tạo, định hướng phát triển năng lực. Từ đó đưa ra những phương pháp dạy học tốt nhất, phù hợp và đáp ứng với yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.