CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Phương pháp giảng dạy

  • Duyệt theo:
11 Một số nhân tố ảnh hưởng đến nỗ lực học tập của sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Tp. Hồ Chí Minh / Ngô Ngọc Hưng, Nguyễn Thị Thu Trang, Trần Anh Dũng // .- 2021 .- Số 48 .- Tr. 87-98 .- 378

Nghiên cứu nhằm xác định ảnh hưởng của các hoạt động giảng dạy và hỗ trợ sinh viên của trường Đại học Công nghiệp Tp. Hồ Chí Minh đối với nỗ lực học tập của sinh viên. Dữ liệu thu thập qua hình thức khảo sát bằng phiếu câu hỏi với sự tham gia của 500 sinh viên. Kết quả cho thấy các nhân tố có mối tương đồng biến với nỗ lực học tập của sinh viên. Để thúc đẩy nỗ lực học tập của sinh viên cần phải tăng cường các hoạt động phát triển tư duy bậc cao, học tập thông qua tích hợp và chiêm nghiệm, chương tình học tập và kiểm tra, đánh giá, tạo điều kiện để sinh viên tương tác nhiều hơn với giảng viên, tăng độ khó và đa dạng hóa hình thức thi.

12 Nghiên cứu ngôn ngữ và dạy – học ngoại ngữ : đường hướng siêu ngành / Lê Văn Canh, Cầm Tú Tài // Khoa học Đại học Quảng Nam .- 2021 .- Số 21 .- Tr. 3-16 .- 370

Nghiên cứu ngôn ngữ và giảng dạy ngoại ngữ theo đường hướng siêu ngành là cách tiếp cận vận dụng tri thức tổng hợp của nhiều lình vực và nhiều ngành khoa học liên kết các quá trình, thiết lập mối quan hệ qua lại trong tổng thể nhiều mối quan hệ khác nhau để phát triển tri thức chung. Bài viết trình bày về đường hướng tiếp cận siêu ngành như một chuẩn thức mới trong nghiên cứu về ngôn ngữ và dạy học ngoại ngữ. Mục đích của bài viết là tạo diễn đàn thảo luận về những định hướng nghiên cứu về ngôn ngữ và giảng dạy ngoại ngữ theo chuẩn thức mới của thế kỷ 21.

13 Nghiên cứu và giảng dạy Tiếng Anh chuyên ngành kế toán trước xu thế hội tụ kế toán quốc tế trong kỉ nguyên số / Nguyễn Thị Thanh Thắm, Phạm Thị Minh Nguyệt // .- 2021 .- Số 21 .- Tr. 88-98 .- 657

Nghiên cứu được thực hiện khảo sát nhận thức về vấn đề giảng dạy Tiếng Anh chuyên ngành với 120 đối tượng giảng viên giảng dạy cho các sinh viên chuyên ngành kế toán tại các trường Đại học, Cao đẳng. Thông qua nghiên cứu tác giả chỉ ra thực trạng đối với việc giảng dạy, đề xuất phương hướng giúp giảng viên người học định hướng nâng cao khả năng nhận thức và tiếp cận Tiếng Anh chuyên ngành. Từ đó nâng cao hiểu biết và cách tiếp cận vấn đề trước xu hướng hội nhập trong kỉ nguyên số.

14 Các hình thức tổ chức và quy trình áp dụng phương pháp dạy học trong đào tạo theo học chế tín chỉ / Nguyễn Thanh Tuấn // .- 2021 .- Số 21 .- Tr. 126-132 .- 378

Trong quá trình dạy và học, giảng viên sinh viên có thể sử dụng một phương pháp hay kết hợp nhiều phương pháp với nhau. Điều này tùy thuộc vào điều kiện thực tế, trình độ năng lực, kỹ năng giáo dục của giảng viên, đặc biệt là hình thức tổ chức giảng dạy. Bài viết tác giả tập trung nghiên cứu các nọi dung: bản chất của đào tạo, hình thức tổ chức giảng dạy theo học chế tín chỉ và quy trình áp dụng phương pháp dạy học trong đào tạo theo học tín chỉ.

15 Đề xuất đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo chuyên ngành biên – phiên dịch, ngành ngôn ngữ Trung Quốc / Võ Trung Định // .- 2021 .- Tập 5 số 2 .- Tr. 149-161 .- 495.1

Nghiên cứu điều tra phản hồi của người học chuyên ngành biên – phiên dịch về mức độ phù hợp của phương pháp dạy học đối với từng học phần, từ đó đề xuất điều chỉnh đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, phù hợp với định hướng nghề nghiệp thời kỳ mới. Kết quả nghiên cứu đã làm cơ sở cho nhiều kiến nghị đối với cơ sở đào tạo cũng như giảng viên nhằm nâng cao chất lượng đào tạo chuyên ngành biên – phiên dịch tiếng Trung Quốc.

16 Nhận thức của giáo viên Tiếng Anh chuyên ngành về các bước xây dựng chương trình tại một số trường Đại học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh / Huỳnh Thị Hoa Sen, Trần Văn Phước // .- 2021 .- Tập 5 số 2 .- Tr. 199-213 .- 428

Xây dựng chương trình Tiếng Anh chuyên ngành đóng vai trò vô cùng quan trọng trong đáp ứng nhu cầu học tập của nhóm người học cụ thể. Vai trò của giáo viên trong xây dựng chương trình Tiếng Anh chuyên ngành rất quan trọng vì thường ít có tài liệu phù hợp nhất với một nhóm người học với nhu cầu cụ thể. Bài viết nhằm tìm hiểu nhận thức của giáo viên về các bước xây dựng chương trình Tiếng Anh chuyên ngành. Dữ liệu được thu thập từ 78 giáo viên Tiếng Anh chuyên ngành từ bốn trường Đại học Thành phố Hồ Chí Minh qua công cụ bảng hỏi và phỏng vấn.

17 Phát triển những phương pháp tiếp cận toàn hệ thống để giảng dạy xuất sắc / Paul Ashwin // .- 2021 .- Số 105 .- Tr. 10-13 .- 378

Có hai cách tiếp cận thúc đẩy giảng dạy xuất sắc toàn hệ thống: cách tiếp cận hình mẫu và lập bản đồ. Những phương pháp tiếp cận kiểu hình mẫu tập trung vào việc xác định những tường hợp giảng dạy xuất sắc cụ thể giảng viên hoặc tổ chức ở cấp quốc gia và đã được áp dụng ở một số nước. Phương pháp lập bản đồ tìm cách đánh giá công việc giảng dạy trên toàn bộ hệ thống có thể là phạm vi quốc gia hoặc quốc tế.

18 Các yếu tố ảnh hưởng đến thái độ học tập của sinh viên tại Trường Đại học Tài chính – Kế toán / Trần Thị Thanh Thanh // .- 2021 .- Số 20 .- Tr. 82-90 .- 378

Nghiên cứu này nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng đến thái độ học tập của sinh viên tại Trường Đại học Tài chính – Kế toán . Kết quả phân tích dữ liệu cho thấy có 5 yếu tố ảnh hưởng đến thái độ học tập của sinh viên tại trường Đại học: xã hội, phương pháp giảng dạy của giảng viên, niềm tin của sinh viên, sự cải tiến về chất lượng dịch vụ, cơ hội việc làm trong tương lai.

19 Áp dụng lớp học đảo ngược trong giảng dạy Tiếng Anh chuyên ngành / Nguyễn Hoàng Thanh Trang // .- 2021 .- Tập 9 .- Tr. 90-100 .- 428

Bài báo này nhằm xem xét hiệu quả của việc áp dụng lớp học đảo ngược trong phương pháp giảng dạy Tiếng Anh chuyên ngành bằng cách phân tích kết quả của những tài liệu đánh giá về phương pháp lớp học đảo ngược và tìm ra những ưu điểm của phương pháp này. Sử dụng phương pháp định tính, bài báo đề xuất các phương pháp áp dụng lớp học đảo ngược một cách cụ thể trong lớp học Tiếng Anh chuyên ngành.

20 Đổi mới phương pháp giảng dạy môn Tư tưởng Hồ Chí Minh trong bối cảnh hiện nay / Huỳnh Thị Bích Vân // .- 2021 .- Kì 1 tháng 10 .- Tr. 7-8. .- 335.4346

Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống qan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cách mạng Việt Nam. Bài báo nếu rõ thực trạng giảng dạy môn Tư tưởng Hồ Chí Minh trong các trường Đại học nước ta và đưa ra giải pháp đổi mới phương pháp giảng dạy tư tưởng hồ chí minh trong bối cảnh hiện nay.