CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Giáo dục

  • Duyệt theo:
21 Công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giáo dục và ứng dụng tại trung tâm đào tạo từ xa – Đại học Thái Nguyên / Trà Giang // .- 2022 .- Số 251+252 .- Tr. 44-46 .- 004

Có thể nói Đại dịch Covid thúc đẩy mạnh mẽ hơn giáo dục số. Thực tế giáo dục số đã được triển khai ở nhiều nước tiên tiến hàng chục năm trước do các hoạt động giáo dục xuyên biên giới, nhu cầu học tập chủ động của nhiều người trong xã hội và những lợi ích mà phương pháp giáo dục này mang lại.

22 Thách thức trong thế giới biến đổi : các phân hiệu Đại học từ Hoa Kỳ / Daniel C.Kent // .- 2021 .- Số 104 .- Tr. 17-20 .- 378

Số lượng các phân hiệu quốc tế của Đại học Hoa Kỳ tăng nhanh trên khắp thế giới trong những thập kỷ gần đây. Nhiều cơ sở đã thành công nhưng cũng không ít cơ sở đã thất bại. Mặc dù với nhiều nhà quản trị tổ chức, các phân hiệu này có vẻ hứa hẹn nhưng các nhà quản trị nên biết rằng họ có thể gặp vô số thách thức trong quá trình thành lập và tiếp tục những dự án mạo hiểm, đặc biệt trong bối cảnh chuyển dịch toàn cầu hiện nay.

23 Phát triển những phương pháp tiếp cận toàn hệ thống để giảng dạy xuất sắc / Paul Ashwin // .- 2021 .- Số 105 .- Tr. 10-13 .- 378

Có hai cách tiếp cận thúc đẩy giảng dạy xuất sắc toàn hệ thống: cách tiếp cận hình mẫu và lập bản đồ. Những phương pháp tiếp cận kiểu hình mẫu tập trung vào việc xác định những tường hợp giảng dạy xuất sắc cụ thể giảng viên hoặc tổ chức ở cấp quốc gia và đã được áp dụng ở một số nước. Phương pháp lập bản đồ tìm cách đánh giá công việc giảng dạy trên toàn bộ hệ thống có thể là phạm vi quốc gia hoặc quốc tế.

24 Thông tin và thị trường giáo dục Đại học / Janja Komljenovic // .- 2021 .- Số 105 .- Tr. 13-15 .- 378

Để thị trường hóa, giáo dục Đại học cần được nhà nước hỗ trợ và cần một khung pháp lý phù hợp. Tuy nhiên như vậy vẫn chưa đủ để thị trường hoạt động. Thị trường còn cần đến những tác nhân thị trường những người tính toán và hành xử phù hợp với logic kinh tế. Các phương tiện thị trường giúp biến sinh viên, nhân viên người sử dụng lao động và những người khác trở thành tác nhân như vậy. Bài viết đề cập đến những công cụ thông tin thị trường giúp ta tình toán về mặt kinh tế tổ chức những hoạt động được coi la có giá trị và xây dựng xã hội tương lai.

25 Tác động của Covid-19 đến giáo dục Đại học nhìn từ quan điểm công bằng / Jamil Salmi // Giáo dục Đại học Quốc tế .- 2021 .- Số 105 .- Tr. 4-7 .- 378

Những gián đoạn do đại dịch Covid-19 gây ra ảnh hưởng đến mọi quốc gia cả giàu và nghèo, sinh viên từ những nhóm thiểu số phải đối mặt với nhiều thách thức hơn. Ở những quốc gia có Internet chưa phổ biến và băng thông thấp, cơ hội học tập trực tuyến bị hạn chế đáng kể. Các trường Cao đẳng Đại học và ở những quốc gia có thu nhập thấp chật vật triển khai những chương trình đào tạo từ xa có chất lượng do thiếu những học giả có kinh nghiệm và thiếu nguồn lực.

26 “Tương lai học” và giáo dục Đại học trong môi trường hậu Covid-19 / William Locke // .- 2021 .- Số 105 .- Tr. 7-10 .- 378

Ngay cả trước khi có Covid-19 các nhà tương lai học từng khẳng định rằng một số gián đoạn diễn ra trong giáo dục Đại học kết hợp lại với nhau sẽ tạo ra những Kịch bản tàn phá đối với các trường Đại học. Những tuyên bố này cho biết về một chính sách ngày càng chiếm ưu thế và những tranh luận của nhà quản lý về như cầu chuyển đổi nhanh chóng và triệt để trong các quy ước học thuật, mô hình kinh doanh và phương thức làm việc.

27 Đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục trong thời kỳ giáo dục thông minh / Lê Bá Lộc // .- 2021 .- Kì tháng 9 .- Tr. 11-13 .- Tr.1 .- 370

Đứng trước sự tác động mạnh mẽ, sâu rộng của giáo dục thông minh trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, chất lượng mọi mặt nhất là đội ngũ giảng viên các trường đào tạo, bồi dưỡng quản lý giáo dục phải được nâng lên để áp dụng tốt nhiệm vụ xây dựng nhà trường thông minh, tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

28 Mô hình tự chủ giáo dục Đại học của Hoa Kỳ và một số kinh nghiêm đối với tự chủ Đại học ở Việt Nam / Cao Thị Phương Thúy // .- 2021 .- Kì 1 .- Tr. 63-65 .- 378.1

Tự chủ Đại học là điều kiện, tiền đề cần thiết để thực hiện các phương pháp quản trị Đại học nhằm cải tiến nâng cao chất lượng đào tạo. Góp phần tăng cường khả năng cạnh tranh và nâng cao uy tín, vị thế. Nhằm thực hiện tính khách quan công bằng hiệu quả.

29 Phương pháp giảng dạy và học tập trong bối cảnh cách mạng công nghệ lần thứ 4 / Triệu Thị Trang // Dạy và học ngày nay .- 2021 .- kì 1 .- Tr. 5-6 .- 370

Trình bày thực trạng dạy và học tại các trường Đại học hiện nay. Phương pháp dạy và học thời đại công nghệ 4.0

30 Các giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về đào tạo sau Đại học ở Việt Nam hiện nay / Lê Anh Tuấn // Nghề luật .- 2020 .- Số 12 .- Tr. 64 – 69 .- 340

Trong thời gian qua, quản lý nhà nước về đào tạo sau đại học đã có nhiều tiến bộ và đạt được nhiều kết quả góp phần đổi mới giáo dục sau đại học. Tuy nhiên, vấn đề này cũng còn nhiều bất cập, hạn chế trong tư duy quản lý cũng như hoạt động thực tiễn đào tạo sau đại học ở nước ta. Bài viết đưa ra một số giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước và đào tạo sau đại học ở Việt Nam hiện nay.