CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Tiếng Anh

  • Duyệt theo:
91 Hiện tượng trộn mã ngôn ngữ của giới trẻ và vấn đề giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt / Lê Thị Thùy Vinh // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2021 .- Số 12(320) .- Tr. 24-28 .- 400

Nghiên cứu hiện tượng trộn mã trên các bài báo điện tử dành cho giới trẻ Việt nhằm tìm ra các dạng thức trộn mã mà giới trẻ hay dung trên báo điện tử, từ đó đặt vấn đề về việc bảo vệ, phát triển, “giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt” để tiếng Việt vẫn mang bản sắc ngôn ngữ văn hóa Việt nhưng lại không cản trở sự hội nhập, quốc tế hóa hiện nay.

92 Bàn thêm về việc phân loại tiếng Anh / Phan Văn Quế // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2021 .- Số 11(318) .- Tr. 3-7 .- 400

Phân tích và điểm lại những khía cạnh tích cực, cúng như những hạn chế của mô hình này theo cách nhìn của một học giả quốc tế.

93 Nét đặc trưng của các văn bản báo dịch từ tiếng Anh với vai trò truyền tải thông điệp văn hóa đến Việt Nam trong thời kì toàn cầu hóa / Nguyễn Thị Thanh Hương // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2021 .- Số 11(318) .- Tr. 61-70 .- 400

Tập trung phân tích các tiêu chí ngôn ngữ và văn hóa cần thiết để tạo nên những văn bản báo dịch có chất lượng từ các nguồn viết bằng tiếng Anh, nhằm nâng cao khả năng truyền tải các thông điệp văn hóa đến độc giả người Việt.

94 Phương thức định dạng các từ ngữ chỉ trang phục phần thân trên trong Tiếng Việt và Tiếng Anh / Bùi Thị Oanh // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2021 .- Số 8(315) .- Tr. 82-86 .- 400

Tìm hiểu các phương thức định danh từ ngữ chỉ trang phục phần thân trên trong tiếng Anh và tiếng Việt. Phân tích sự giống và khác nhau giữa tiếng Việt và tiếng Anh.

95 Nghiên cứu ngôn ngữ và dạy – học ngoại ngữ : đường hướng siêu ngành / Lê Văn Canh, Cầm Tú Tài // Khoa học Đại học Quảng Nam .- 2021 .- Số 21 .- Tr. 3-16 .- 370

Nghiên cứu ngôn ngữ và giảng dạy ngoại ngữ theo đường hướng siêu ngành là cách tiếp cận vận dụng tri thức tổng hợp của nhiều lình vực và nhiều ngành khoa học liên kết các quá trình, thiết lập mối quan hệ qua lại trong tổng thể nhiều mối quan hệ khác nhau để phát triển tri thức chung. Bài viết trình bày về đường hướng tiếp cận siêu ngành như một chuẩn thức mới trong nghiên cứu về ngôn ngữ và dạy học ngoại ngữ. Mục đích của bài viết là tạo diễn đàn thảo luận về những định hướng nghiên cứu về ngôn ngữ và giảng dạy ngoại ngữ theo chuẩn thức mới của thế kỷ 21.

96 Nhận thức của giáo viên Tiếng Anh chuyên ngành về các bước xây dựng chương trình tại một số trường Đại học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh / Huỳnh Thị Hoa Sen, Trần Văn Phước // .- 2021 .- Tập 5 số 2 .- Tr. 199-213 .- 428

Xây dựng chương trình Tiếng Anh chuyên ngành đóng vai trò vô cùng quan trọng trong đáp ứng nhu cầu học tập của nhóm người học cụ thể. Vai trò của giáo viên trong xây dựng chương trình Tiếng Anh chuyên ngành rất quan trọng vì thường ít có tài liệu phù hợp nhất với một nhóm người học với nhu cầu cụ thể. Bài viết nhằm tìm hiểu nhận thức của giáo viên về các bước xây dựng chương trình Tiếng Anh chuyên ngành. Dữ liệu được thu thập từ 78 giáo viên Tiếng Anh chuyên ngành từ bốn trường Đại học Thành phố Hồ Chí Minh qua công cụ bảng hỏi và phỏng vấn.

97 Giảng dạy Tiếng Anh chuyên ngành kế toán : khó khăn và giải pháp / Đoàn Thị Trà My // Khoa học Đại học Quảng Nam .- 2021 .- Số 20 .- Tr. 29-38 .- 428

Tiếng Anh chuyên ngành hiện nay đang được giảng dạy ở các trường Đại học trên cả nước và đóng vai trò quan trọng trong hành trang của sinh viên sau khi ra trường. Thực tế cho thấy nhiều sinh viên tốt nghiệp ra trường có khả năng Tiếng Anh tốt sẽ tìm được cộng việc tốt hơn các em không thông thạo Tiếng Anh. Sinh viên dù đã được trang bị kiến thức chuyên ngành nhưng các em chưa đáp ứng được nhu cầu môn học. Bài viết chỉ ra một số khó khăn trong việc dạy và học Tiếng Anh chuyên ngành của sinh viên từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm giúp sinh viên nâng cao và học tốt hơn.

98 Lý thuyết văn hóa xã hội của Vygotsky và các chiến lược học tiếng Anh / Huỳnh Thị Long Hà // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2021 .- Tr. 66-72 .- 400

Tìm hiểu các nhân tố văn hóa xã hội để có thể giúp phân tích và tìm hiểu các yếu tố và phương cách mà các yếu tố này dẫn đến sự phát triển về nhận thức, kỹ năng và ngôn ngữ của người học cũng như việc phát triển và sử dụng chiến lược học ngoại ngữ của người học trong quá trình học sẽ giúp cho việc dạy và học ngoại ngữ có hiệu quả hơn.

99 Mô hình lớp học đảo ngược trong học ngoại ngữ : khảo sát trường hợp viết văn tranh luận tiếng Anh / Nguyễn Vũ Quỳnh Như // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2021 .- số 7(314) .- Tr. 31-40 .- 400

Nghiên cứu về mô hình lớp học đảo ngược đã có ảnh hưởng như thế nào trong việc phát triển năng lực viết văn tranh luận tiếng Anh đánh giá theo chuẩn CEFR. Tìm hiểu về người học nhận thức ra sao về mô hình lớp học đảo ngược và ảnh hưởng của mô hình này đến thái độ học, động lực học và năng lực tự học của người học trong quá trình phát triển năng lực viết.

100 Ẩn dụ ý niệm “bệnh tật là hành trình” trong bản tin y tế Việt – Anh (trên cứ liệu báo điện tử VTV.VN và CNN.com) / Lê Viên Lan Hương // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2021 .- số 6(313) .- Tr. 61-70 .- 400

Phân tích và chỉ ra lược đồ hình ảnh, cơ chế chuyển di, sao phỏng các nét thuộc tính giữa hai miền không gian nguồn – đích trong tư duy mỗi cộng đồng ngôn ngữ, chỉ ra tính tầng bậc trong cấu trúc ẩn dụ.