CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Chính sách

  • Duyệt theo:
31 Thực trạng và giải pháp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa từ chính sách tín dụng ngân hàng / Phạm Tiến Đức // .- 2023 .- Số 15 .- Tr. 66-71 .- 332.12

Đại hội lần thứ XIII của Đảng tiếp tục khẳng định, kinh tế tư nhân (trong đó có doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV)) là một động lực quan trọng trong phát triển kinh tế đất nước. Bài viết này nghiên cứu thực trạng phát triển của DNNVV, các chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với DNNVV trong thời gian qua, chỉ ra một số tồn tại của loại hình doanh nghiệp này, từ đó đề xuất các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, tạo động lực thúc đẩy phát triển DNNVV bền vững.

32 Chính sách bảo hiểm thất nghiệp ở Việt Nam / Thu An // Tài chính .- 2023 .- Số 805 .- Tr. 211-212 .- 368

Với mục tiêu hỗ trợ người lao động bảo vệ vị trí việc làm, duy trì việc làm, phòng tránh thất nghiệp, chính sách bảo hiểm thất nghiệp là một trong các chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội. Ở Việt Nam, thời gian qua, chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã phát huy hiệu quả trong đảm bảo an sinh xã hội cho người lao động. Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện chính sách này vẫn còn một số bất cập, hạn chế cần xây dựng, hoàn thiện chính sách đảm bảo công bằng, tiến bộ xã hội để không ai bị bỏ lại phía sau.

33 Hiệu quả của chính sách bảo hiểm y tế trong chăm sóc sức khỏe nhân dân / Minh Thư, Lâm Sơn // Tài chính .- 2023 .- Số 805 .- Tr. 213-214 .- 368

Bảo hiểm y tế là chế độ bảo hiểm của Đảng và Nhà nước nhằm chăm sóc sức khỏe nhân dân, được Nhà nước bảo hộ, do cơ quan bảo hiểm xã hội tổ chức thực hiện không vì mục tiêu lợi nhuận. Với ý nghĩa đó, thời gian qua, việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế đã đạt được những kết quả khả quan khi số người tham gia liên tục tăng theo từng năm, góp phần thực hiện công bằng xã hội trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

34 Ứng lượng dụng mô hình DINESERV trong nâng cao chất lượng dịch vụ của ngành F&B Việt Nam / Lê Huy Kim Hoàng Anh // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2023 .- Số 637 .- Tr. 22-24 .- 330

Thực hiện chủ trương, chính sách xây dựng nông thôn mới của Đảng, Nhà nước, tỉnh Quảng Nam đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, huy động các cấp, các ngành và nhân dân toàn tỉnh tham gia thực hiện, bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Bài viết tập trung khái quát một số kết quả chủ yếu; đề xuất một số giải pháp đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh phù hợp với điều kiện mới.

35 Đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới ở tỉnh Quảng Nam trong bối cảnh mới / Lê Huy Kim Hoàng Anh // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2023 .- Số 637 .- Tr.22-24 .- 330

Thực hiện chủ trương, chính sách xây dựng nông thôn mới của Đảng, Nhà nước, tỉnh Quảng Nam đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, huy động các cấp, các ngành và nhân dân toàn tỉnh tham gia thực hiện, bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Bài viết tập trung khái quát một số kết quả chủ yếu; đề xuất một số giải pháp đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh phù hợp với điều kiện mới.

36 Bài học điều hành chính sách kinh tế vĩ mô và quản trị rủi ro các ngân hàng thương mại Việt Nam từ các vụ phá sản ngân hàng Hoa Kỳ và Thụy Sỹ / Nguyễn Thạc Hoát // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2023 .- Số 636 .- Tr. 10-12 .- 332.04

Bài viết nghiên cứu, trao đổi về các vụ phá sản 4 Ngân hàng Hoa Kỳ (Silvergate Bank, Silicon Valley Bank, Signature Bank, First Republic Bank ) và ngân hàng Credit Suisse của Thụy sỹ đã xẩy ra trong hai tháng đầu năm 2023.Đây là các Ngân hàng có các chỉ số về hiệu quả hoạt động kinh doanh rất tốt, các hệ số an toàn vốn và thanh khoản vượt trên chuẩn quốc tế, được các công ty định giá tín nhiệm xếp hạng tín nhiệm cao nhưng vẫn bị sụp đổ? Bài viết phân tích nguyên nhân rủi ro dẫn đến phá sản các Ngân hàng nói trên,đồng thời rút ra bài học về điều hành chính sách kinh tế vĩ mô và quản trị rủi ro đối với các Ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam hiện nay.

37 Giải pháp hoàn thiện chính sách huy động vốn đầu tư xây dựng nông thôn mới ở huyện Lâm Thảo, tỉnh Phú Thọ / Nguyễn Thị Đông, Nguyễn Tiến Thành // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2023 .- Số 636 .- Tr. 25-28 .- 332.04

Sau gần 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới việc huy động vốn gặp khó khăn, nhiều huyện ở Phú Thọ đang nợ đọng vốn xây dựng nông thôn mới tới 10-15%. Trên cơ sở phân tích thực trạng chính sách huy động vốn xây dựng nông thôn mới ở Huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2015 – 2022, tác giả đề xuất 3 giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện chính sách huy động vốn đầu tư xây dựng nông thôn mới ở huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ giai đoạn đến năm 2025.

38 Thực trạng thu hút vốn FDI vào việt nam và hàm ý chính sách / Nguyễn Anh Dũng, Vũ Hoàng Mạnh Trung, Phạm Ánh Tuyết, Trần Tuấn Anh // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 802 .- Tr. 57-59 .- 658.15

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài có vai trò quan trọng đối với tất cả các quốc gia trên thế giới. Đây là ngoại lực bổ sung vốn, công nghệ, năng lực quản lý, khả năng kinh doanh và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, thúc đẩy tăng trưởng và hội nhập kinh tế quốc tế. Trong thời kỳ mở cửa của nền kinh tế, việc huy động và sử dụng nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài có tác động tích cực đối với tăng trưởng kinh tế, chuyển giao công nghệ và kinh nghiệm quản lý, tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm… tạo điều kiện cho phát triển sản xuất, đầu tư chiều sâu nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. FDI là một trong những nguồn quan trọng để bù đắp sự thiếu hụt về vốn, ngoại tệ của các nước nhận đầu tư, đặc biệt là những nước kém phát triển.

39 Thuế tối thiểu toàn cầu : cơ hội, thách thức và giải pháp chính sách cho Việt Nam / Mai Đình Lâm // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 802 .- Tr. 6-9 .- 336.2

Thuế tối thiểu toàn cầu là một trong những nội dung chính trong chương trình chống xói mòn cơ sở thuế và chuyển dịch lợi nhuận do Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) khởi xướng, dự kiến áp dụng từ ngày 01/01/2024 với 142 quốc gia đồng thuận tham gia. Bài viết này khái quát nội dung của quy tắc thuế tối thiểu toàn cầu, từ đó phân tích cơ hội và thách thức đặt ra với Việt Nam khi tham gia quy tắc thuế tối thiểu toàn cầu, trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp chính sách nhằm thích ứng khi tham gia quy tắc trên.

40 Hoàn thiện chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp khi thực hiện thuế tối thiểu toàn cầu / Trương Bá Tuấn, Nguyễn Minh Phương // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 802 .- Tr. 16-19 .- 336.2

Việc các thành viên Diễn đàn Hợp tác chung thực hiện các giải pháp chống xói mòn cơ sở thuế và chuyển lợi nhuận (Diễn đàn IF) thông qua giải pháp 2 trụ cột, trong đó có Trụ cột 2 về thuế tối thiểu toàn cầu dự báo sẽ làm thay đổi đáng kể cách thức đánh thuế đối với các công ty đa quốc gia ở nhiều nước trên thế giới. Ảnh hưởng của Trụ cột 2 cũng như ứng phó của các nước khi tham gia đã và đang đặt ra những yêu cầu mới, cấp bách đối với Việt Nam trong việc rà soát, điều chỉnh các chính sách có liên quan, trong đó có chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp. Việc điều chỉnh chính sách một mặt đảm bảo dành được quyền thu thuế của Việt Nam khi Trụ cột 2 được các nước triển khai áp dụng, mặt khác tiếp tục duy trì được sự hấp dẫn của môi trường đầu tư trong nước.