CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Hành vi--Người tiêu dùng

  • Duyệt theo:
11 Sự khác biệt giữa các nhóm người tiêu dùng Việt Nam về hành vi tiêu dùng bền vững / Hồ Huy Tựu // Kinh tế & phát triển .- 2021 .- Số 287 .- Tr. 76-85 .- 658

Nghiên cứu này khám phá sự khác biệt về các hành vi tiêu dùng bền vững (tiêu dùng tiết kiệm, hành vi tốt cho sức khỏe và tuân thủ quy định môi trường) giữa các nhóm người tiêu dùng Việt Nam theo các đặc điểm nhân khẩu. Bên cạnh thu nhập, giới tính, tình trạng hôn nhân, học vấn được nhiều nghiên cứu quan tâm, nghiên cứu này bao gồm thêm các đặc điểm nghề nghiệp, cấu trúc gia đình, tôn giáo và nơi cư trú. Kết quả nghiên cứu cho thấy sự khác biệt đáng kể về các hành vi tiêu dùng bền vững giữa các nhóm. Từ đó, các hàm ý chính sách được đề nghị phù hợp với từng đặc điểm nhân khẩu của các nhóm người tiêu dùng khác nhau.

12 Phân tích ảnh hưởng của nhận thức về trách nhiệm xã hội đến ý định mua của người tiêu dùng tại một số siêu thị tại Hà Nội / Nguyễn Thị Liên Hương, Lê Huyền Trang // Nghiên cứu kinh tế .- 2021 .- Số 512 .- Tr. 77-87 .- 658.834 2

Nghiên cứu chỉ ra rằng các biến số trong 4 khía cạnh trách nhiệm xã hội của Carrol có mức ảnh hưởng khác nhau tới ý định mua của người tiêu dùng Việt Nam

13 Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua sắm trực tuyến của người dân tại Bình Dương / Tạ Thị Thanh Hương // .- 2021 .- Số 585 .- Tr. 28-30 .- 658.834 2

Nghiên cứu phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua sắm trực tuyến của người dân tại Bình Dương. Sử dụng phương pháp định lượng và định tính tác giả khảo sát 250 người dân tại tỉnh Bình Dương chưa và đã mua sắm trực tuyến. Từ đó, tác giả đề xuất các giải pháp cần thiết phù hợp

14 Mối quan hệ giữa tính “sành điệu” của sản phẩm thời trang, giá trị cảm nhận và ý định mua của người tiêu dùng trẻ tuổi tại Nha Trang / Nguyễn Hữu Khôi, Nguyễn Thị Nga, Bùi Hoàng Ngọc // Khoa học Thương mại .- 2021 .- Số 149+150 .- Tr. 137-147 .- 658

Nghiên cứu này nhằm thảo luận và khám phá vai trò quan trọng của tính “sành điệu” sản phẩm thời trang đối với giá trị cảm nhận và ý định mua của người tiêu dùng trẻ tuổi. Trong nghiên cứu này, tính “sành điệu” được giả thuyết có tác động trực tiếp đến giá trị cảm nhận và ý định hành vi cũng như có tác động gián tiếp đến ý định thông qua giá trị cảm nhận. Bên cạnh đó, nghiên cứu này cũng giả thuyết tính sành điệu sản phẩm thời trang có tác động trực tiếp và gián tiếp đến ý định mua của người tiêu dùng trẻ tuổi thông qua giá trị cảm nhận. Nghiên cứu này sử dụng kỹ thuật bình phương bé nhất bán phần (PLSSEM) trên một mẫu gồm 270 sinh viên để kiểm định giả thuyết đề xuất. Kết quả cho thấy tính sành điệu của sản phẩm thời trang có tác động có ý nghĩa đến giá trị cảm nhận. Tuy nhiên, chỉ có tính sành điệu tiêu khiển có tác động có ý nghĩa đến ý định mua trong khi tính sành điệu tiện ích không thể hiện tác động có ý nghĩa đến biến số này. Bên cạnh đó, cả hai khía cạnh tiêu khiển và tiện ích của tình sành điệu đều có tác động gián tiếp đến ý định mua thông qua giá trị cảm nhận. Kết quả nghiên cứu thể hiện vai trò quan trọng của tính sành điệu đối với sự thành công của sản phẩm thời trang trong giới trẻ. Vì vậy, chiến lược marketing sản phẩm thời trang hướng đến giới trẻ cần tập trung vào tính sành điệu của sản phẩm.

15 Hành vi mua ngẫu hứng của người tiêu dùng Việt Nam theo độ tuổi, thu nhập và nghề nghiệp: Nghiên cứu sản phẩm quần áo may sẵn / Nguyễn Thị Phương Anh, Vũ Huy Thông // Khoa học Thương mại .- 2021 .- Số 149+150 .- Tr. 76-81 .- 658

Nghiên cứu này nhằm trả lời câu hỏi có tồn tại hay không sự khác biệt về hành vi mua ngẫu hứng của nữ giới theo độ tuổi, thu nhập và nghề nghiệp. Dữ liệu nghiên cứu được thu thập thông qua khảo sát phỏng vấn trực tiếp sử dụng bảng hỏi với 728 người tiêu dùng vào năm 2019. Nhóm tác giả đã tiến hành phân tích dữ liệu bằng kiểm định ANOVA, kết quả cho thấy tồn tại sự khác nhau về hành vi mua ngẫu hứng đối với sản phẩm quần áo may sẵn giữa những nhóm người tiêu dùng có độ tuổi và thu nhập khác nhau. Tuy nhiên, không tìm thấy sự khác nhau về hành vi mua này giữa những người tiêu dùng có nghề nghiệp khác nhau.

16 Thương mại trực tuyến và hành vi mua sắm của người tiêu dùng : Xây dựng khung phân tích và giả thuyết nghiên cứu / Huỳnh Văn Khải // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2020 .- Số 568 .- Tr. 34-35 .- 658

Xây dựng khung phân tích và giả thuyết về mối quan hệ giữa thương mại trực tuyến và hành vi mua sắm của người tiêu dùng; Kiến nghị.

17 Mối quan hệ giữa ý định và hành vi tiêu dùng túi tự hủy bảo vệ môi trường / Lê Thụy Đoan Trang // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2020 .- Số 568 .- Tr. 61-63 .- 658

Trình bày tiêu dùng xanh: xu hướng hiện đại; thực trạng tiêu dùng túi ni lông và túi tự hủy tại TP Hồ Chí Minh; đề xuất một số giải pháp xây dựng tăng cường các chính sách phù hợp.

18 Đề xuất mô hình và thang đo lường trong nghiên cứu tác động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đến hành vi tiêu dùng / Nguyễn Hoàng Khởi // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2020 .- Số 576 .- Tr. 97 - 99 .- 658

Nghiên cứu đưa ra mô hình nghiên cứu lý thuyết để đo lường tác động của corporate social responsibility đến hành vi tiêu dùng ở Việt Nam, từ đó áp dụng nghiên cứu cho ngành hàng nước uống giải khát không cồn khu vực corporate social responsibility và các ngành hàng khác.

19 Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiết kiệm điện của cư dân đô thị Hà Nội / Lê Thị Thu Hiền // Nghiên cứu kinh tế .- 2020 .- Số 508 .- Tr. 81-90 .- 658.834 2

Bài viết tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiết kiệm điện của dân cư đô thị Hà Nội dựa vào kết quả điều tra khảo sát thực tế. Nghiên cứu sử dụng phương pháp kiểm định hệ số Cronbach's Alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA và mô hình hồi quy đa biến

20 Xây dựng mô hình nghiên cứu hành vi mua ngẫu hứng trên mạng xã hội ở Việt Nam / Nguyễn Thị Thái Hà, Vũ Minh Đức // .- 2020 .- Số 574 .- Tr. 75-77 .- 658.004

Nghiên cứu tập trung xây dựng mô hình nghiên cứu mua ngẫu hứng trên mạng xã hội trong bối cảnh chưa có nghiên cứu nào ở Việt Nam thực hiện đề tài này