CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Quyền lực Nhà nước

  • Duyệt theo:
1 Định hướng vận dụng quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh về kiểm soát quyền lực nhằm phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam / Trương Thị Hồng Hà // .- 2023 .- Số 12 - Tháng 12 .- Tr. 4- 9 .- 340

Kiểm soát quyền lực nhằm phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam thời gian qua đã có nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đây là thành quả của công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng dưới sự lãnh đạo của Đảng có sự vận dụng quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Bài viết tập trung phân tích quan điểm nổi bật, xuyên suốt của các nhà kinh điển của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh để xác định tính đúng đắn các định hướng vậndụng trong tình hình mới, nhằm kiểm soát quyền lực có hiệu quả trong thời gian tới.

2 Kiểm soát quyền lực nhà nước của chính quyền địa phương từ thực tiễn kiểm soát trách nhiệm kỷ luật đối với công chức ở địa phương / Trần Quyết Thắng, Hồ Đức Hiệp // .- 2023 .- Số 645 - Tháng 10 .- Tr. 58 – 60 .- 658

Bài viết này là một phần nội dung của đề tài cấp bộ về kiểm soát thực hiện quyền lực nhà nước của chính quyền địa phương ở Việt Nam. Tác giả tập trung phân tích kiểm soát trách nhiệm kỷ luật đối với công chức ở địa phương hiện nay.

3 Tác động của thể chế chính trị quốc tế đối với quyền lực nhà nước và những vấn đề đặt ra cho Việt Nam / Lương Quang Hiển, Đỗ Ngọc Huyền, Nguyễn Thị Thanh Tâm, Phạm Tuấn Minh // .- 2023 .- Số 238 .- Tr. 15-19 .- 324.597 075

Hầu hết các nước trên thế giới đang trải qua quá trình hội nhập quốc tế ở các mức độ khác nhau và cũng đang chịu những ảnh hưởng và tác động khác nhau từ quá trình toàn cầu hóa. Ở cách tiếp cận này, nền kinh tế liên kết đã xóa bỏ các đường biên giới quốc tế trên bản đồ cạnh tranh, bản đồ thể hiện dòng dịch chuyển thực sự của hoạt động tài chính và công nghiệp, những đường biên giới này đã và đang biến mất trên phạm vi rộng lớn, theo đó các quyền hạn của nhà nước đối với tỉ giá hối đoái... mức thuế, chính sách công nghiệp và tỉ lệ thất nghiệp đã bị bào mòn. Có thể nói, toàn cầu hóa cùng với các thể chế chính trị thế giới có thể làm suy yếu chính phủ các quốc gia không chỉ bằng cách thu hẹp các nguồn lực nằm dưới sự quản lý của nhà nước để kiểm soát tình hình kinh tế - xã hội mà còn bằng cách làm giảm tính chính danh và quyền lực của nhà nước trong mắt công chúng.

4 Bản chất, đặc điểm của kiểm soát quyền lực nhà nước / Chu Hồng Thanh // Luật sư Việt Nam .- 2023 .- Số 04 .- Tr. 10 – 15 .- 340

Vấn đề cốt lõi có tính bản chất của xây dựng nhà nước vững mạnh, nhà nước quản trị tốt theo những nguyên tắc pháp quyền và chống lại một cách có hiệu quả tham nhũng, tiêu cực là phải kiểm soát cho được quyền lực nhà nước. Để kiểm soát được quyền lực nhà nước thì phải thấy rõ những đặc điểm, bản chất và đặc trưng cơ bản của nó. Bài viết đi sâu phân tích, làm rõ những nội dung này.

5 Hiến pháp Việt Nam và vấn đề kiểm soát quyền lực giữa lập pháp, hành pháp và tư pháp / Nguyễn Mạnh Hùng, Vũ Lê Hải Giang // Khoa học pháp lý Việt Nam .- 2022 .- Số 11 (159) .- Tr. 1 – 17 .- 340

Kiểm soát quyền lực nhà nước là mục đích ra đời và nội dung cơ bản của tất cả các bản Hiến pháp trên thế giới. Tuy nhiên, kinh nghiệm lập hiến của các quốc gia trên thế giới cho thấy, không có một mô hình kiểm soát quyền lực nhà nước nào là ưu việt nhất mà tùy thuộc vào từng điều kiện, hoàn cảnh khác nhau, các quốc gia sẽ lựa chọn và thiết kế mô hình kiểm soát quyền lực nhà nước phù hợp nhất. Bài viết phân tích cơ chế kiểm soát quyền lực giữa lập pháp, hành pháp và tư pháp trong lịch sử lập hiến Việt Nam, từ đó đề xuất một số kiến nghị.

6 Nhận thức về quyền lực của nhân dân ở Việt Nam hiện nay / Vũ Thị Như Hoa // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2022 .- Số 621 .- Tr. 69 - 71 .- 335.41

Ở Việt Nam, quyền lực chính trị của nhân dân lao động về mặt bản chất là quyền lực chính trị của giai cấp công nhân. Vì vậy, việc nhận thức và hiện thực hóa quyền lực của nhân dân có ý nghĩa và tầm quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu, khát vọng ấm no, hạnh phúc cho nhân dân ở nước ta hiện nay.

7 Thực hiện quyền lực nhà nước ở Việt Nam / Nguyễn Minh Đoan // Nghiên cứu Lập pháp .- 2022 .- Số 08 (456) .- Tr. 3 - 9 .- 340

Các quy định của Hiến pháp, pháp luật về việc thực hiện quyền lực nhà nước ở Việt Nam luôn có những thay đổi theo thời gian theo hướng chính xác, đầy đủ, khoa học hơn. Tuy vậy, việc thực hiện quyền lực nhà nước ở Việt Nam cũng còn những vấn đề cần được nghiên cứu làm roc hơn về mặt lý luận. Bài viết đề cập đến một số vấn đề còn vướng mắc trong nhận thức về thực hiện quyền lực nhà nước ở Việt Nam với mong muốn cùng bàn luận nhằm tìm ra chân lý.

8 Hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước theo quan điểm của Đại hội đại biểu của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng / Hoàng Minh Hội // Nghiên cứu Lập pháp .- 2021 .- Số 08 (432 .- Tr. 3 - 9 .- 340

Kiểm soát quyền lực nhà nước là chủ đề được đề cập nhiều lần trong Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Bài viết trình bày, phân tích thực trạng hoạt động kiểm soát quyền lực nhà nước ở nước ta và đề xuất một số giải pháp tiếp tục hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước theo quan điểm của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.