CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Đại học công lập

  • Duyệt theo:
1 Giá dịch vụ giáo dục đại học tại các trường đại học công lập / Trần Thị Phương Thảo // .- 2023 .- Số 643 - Tháng 9 .- Tr. 7 - 9 .- 658

Chuyển đổi hệ thống học phí hiện tại sang áp dụng giá dịch vụ giáo dục là một trong những việc làm cần thiết trong tiến trình thực hiện tự chủ tài chính của các trường đại học công lập. Trước khi một phương pháp có căn cứ khoa học được áp dụng để xác định giá dịch vụ giáo dục đại học, cần làm rõ về bản chất của giá dịch vụ giáo dục đại học cũng như sự cần thiết khách quan phải chuyển đổi từ chế độ học phí hiện hành sang áp dụng giá dịch vụ giáo dục đại học trong thời gian tới. Bài viết này sẽ tập trung phân tích về sự cần thiết phải xác định giá dịch vụ giáo dục và đề xuất một số nguyên tắc căn bản trong xác định giá dịch vụ giáo dục đại học.

2 Xây dựng giá trị thương hiệu trường đại học công lập : nghiên cứu tại Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh / Nguyễn Minh Đạt, Nguyễn Thanh Hoàng Anh Trần Thùy Nhung, Lê Thị Xuân Thu // .- 2023 .- Số 640 - Tháng 8 .- Tr. 70-72 .- 658

Xây dựng thương hiệu trường đại học công lập là điều vô cùng quan trọng nhằm cạnh tranh với những cơ sở giáo dục khác, cũng như thu hút người học có chất lượng. Bài viết dựa trên cơ sở lý luận về giá trị thương hiệu nhằm khái quát các yếu tố cần thiết của cơ sở giáo dục trong việc xây dựng thương hiệu. Bên cạnh đó, bài viết sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng trên các biến quan sát. Kết quả thảo luận đã đưa ra 41 biến quan sát dùng để xác định 4 nhóm yếu tố ảnh hưởng đến giá trị thương hiệu của Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh, từ đó đưa ra những giải pháp, kiến nghị có liên quan cho trường cũng như cho cơ sở giáo dục công lập.

3 Áp dụng kế toán chi phí dựa trên hoạt động tại các trường cao đẳng, đại học công lập tự chủ tài chính / Phạm Thị Phương // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 802 .- Tr. 142-144 .- 657.42

Áp dụng kế toán chi phí dựa trên hoạt động ở các trường cao đẳng, đại học công lập được kỳ vọng sẽ kiểm soát chi phí hiệu quả, giúp đào tạo có chất lượng cao. Đặc biệt, các trường cao đẳng, đại học công lập tự chủ tài chính càng có nhu cầu phát triển một hệ thống chi phí, để hiểu rõ các chi phí phát sinh. Điều này có thể đạt được, thông qua việc áp dụng phương pháp kế toán chi phí dựa trên hoạt động (phương pháp ABC). Mặc dù vẫn còn nhiều thách thức trong thực hiện phương pháp ABC, những đây được xem là mô hình quản lý chi phí hiệu quả để xác định chi phí; đánh giá hiệu quả tài chính và phù hợp để áp dụng vào các trường cao đẳng, đại học công lập.

4 Các nhân tố ảnh hưởng đến tính minh bạch thông tin trên báo cáo tài chính các trường đại học công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo / Cao Thị Cẩm Vân, Trần Thị Thanh Huyền // Kế toán & Kiểm toán .- 2022 .- Số 227 .- Tr. 95-101 .- 657

Kết quả nghiên cứu cho thấy, có 06 nhân tố ảnh hưởng đến tính minh bạch thông tin trên BCTC các trường ĐHCL trực thuộc Bộ GD&ĐT theo cơ chế tự chủ, bao gồm: “Trình độ nhân viên kế toán”; “Môi trường pháp lý”; “Công nghệ thông tin”; “Vai trò nhà quản lý”; “Hoạt động kiểm soát” và “Truyền thông”. Nghiên cứu này, sẽ cung cấp tài liệu quan trọng, giúp các nhà quản trị có cơ sở thiết lập các chính sách, quy định, nhằm nâng cao trách nhiệm giải trình, đảm bảo tính minh bạch thông tin trên BCTC của các trường ĐHCL thuộc Bộ GD&ĐT, hoạt động theo cơ chế tự chủ.

5 Vấn đề đặt ra đối với trường đại học công lập ở địa phương khi thực hiện cơ chế tự chủ tài chính / Lê Thị Thu Hoài // .- 2022 .- Số 774 .- Tr. 104-106 .- 332.1

Trình bày cơ chế tự chủ tài chính theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP; Lộ trình giao quyền tự chủ tài chính; Một số vấn đề đặt ra; Khuyến nghị và đề xuất.

6 Phương pháp tiếp cận theo định hướng rủi ro trong kiểm toán nội bộ hoạt động đào tạo tại các trường đại học công lập / Đào Thanh Bình, Nguyễn Thúc Hương Giang, Thái Minh Hạnh // Kế toán & Kiểm toán .- 2021 .- Số 6(213) .- Tr. 22-26 .- 657

Trong những năm qua, thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm tại các trường đại học công lập (ĐHCL) đã tạo điều kiện cho các trường đại học được chủ động trong tổ chức hoạt động chuyên môn, gắn việc quản lý, sử dụng nguồn lực với chất lượng và hiệu quả hoạt động nhưng cũng đặt ra cho họ nhiều thách thức và rủi ro trong hoạt động cốt lõi như hoạt động đào tạo. Bài viết dưới đây sẽ tập trung phân tích rủi ro trong hoạt động đào tạo, tạo tiền đề cho việc áp dụng phương pháp tiếp cận theo định hướng rủi ro nhằm sử dụng hiệu quả nguồn lực của kiểm toán nội bộ (KTNB), phát huy giá trị của KTNB, nâng cao năng lực quản lý rủi ro tại các trường ĐHCL Việt Nam.

7 Doanh nghiệp khoa học và công nghệ trong trường đại học công lập tại Việt Nam - thực trạng và giải pháp / Lê Quân, Mai Hoàng Anh // Khoa học Thương mại .- 2021 .- Số 151 .- Tr. 70-79 .- 658

Nghiên cứu này tập trung làm rõ khái niệm doanh nghiệp KH&CN trong trường đại học và phân tích thực trạng doanh nghiệp KH&CN trong trường đại học công lập tại Việt Nam. Để thực hiện nghiên cứu, tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu tình huống điển hình. Doanh nghiệp KH&CN được lựa chọn nghiên cứu thuộc Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU). Đây là hai trường đại học uy tín và đi đầu trong hoạt động nghiên cứu và chuyên giao KH&CN. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân kìm hãm sự phát triển của mô hình doanh nghiệp này. Trên cơ sở phản tích thực trạng, tác giả hàm ý một số giải pháp nhằm phát triển mô hình doanh nghiệp KH&CN trong trường đại học tại Việt Nam.

9 Tăng cường hiệu quả liên doanh, liên kết tài sản tại các Trường Đại học Công lập Tự chủ tại Việt Nam / Nguyễn Thế Anh // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2021 .- Số 210 .- Tr. 59-62 .- 658

Đánh giá khái quát về kết quả thực hiện tự chủ tài chính tại các trường đại học công lập và quản lý tài sản công sử dụng vào mục đích liên kết tại các trường đại học tựu chủ; giải pháp tăng cường hiệu quả liên doanh, liên kết tài sản tại các Trường Đại học Công lập Tự chủ tại Việt Nam.

10 Một số quan điểm, nguyên tắc hoàn thiện cơ chế quản lý tài chính giáo dục Đại học Công lập / Lê Thế Tuyên // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2019 .- Số 5(190) .- Tr. 39-42 .- 332.1

Bài viết đưa ra một số nguyên tắc hoàn thiện cơ chế quản lý tài chính giáo dục Đại học Công lập trong giai đoạn hiện nay.