CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Đầu tư--Cơ sở hạ tầng

  • Duyệt theo:
1 Năng lực vay và vay để đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông : trường hợp TP. Hồ Chí Minh / Nguyễn Thị Huyền // Phát triển & Hội nhập .- 2020 .- Số 54(64) .- Tr. 55-59 .- 658

Bài viết đề cập đến năng lực vay và vay để đẩy mạnh đầu tư công ở TP.HCM, nơi đô thị phát triển bậc nhất và đóng góp nhiều cho sự tăng trưởng của VN, trong bối cảnh nền kinh tế xã hội chịu nhiều biến động từ đại dịch Covid và kinh tế địa phương mất đà tăng trưởng trong năm 2020. Bài viết đã xem xét bốn yếu tố về năng lực vay của TP.HCM: (1) Đầu tư công tạo đà cho tăng trưởng kinh tế; (2) Khoản vay chủ yếu từ nguồn ODA nên kỳ hạn vay dài và lãi suất thấp, giảm gánh nặng dịch vụ nợ và áp lực trả nợ gốc; (3) Quy mô nợ của TP.HCM không lớn so với tiềm lực ngân sách nếu tỷ lệ điều tiết về Trung ương được thay đổi; và (4) Khung thể chế và các giới hạn nợ do chính quyền cấp trên ràng buộc sẽ thỏa mãn nếu yếu tố thứ ba giải quyết được. Qua đó, bài viết đưa ra ba nhóm giải pháp nhằm giúp TP.HCM hấp thụ hiệu quả dòng vốn vay ODA cho đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông.

2 Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định đầu tư điện năng lượng mặt trời áp mái của người dân tại Bình Dương / Nguyễn Quyết Thắng, Nguyễn Minh Tân // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2020 .- Số 579 .- Tr. 16-18 .- 650.01

Bài viết nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định đầu tư điện năng lượng mặt trời áp mái của người dân trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Từ đó tác giả đề ra một số hàm ý quản trị phù hợp nhằm thu hút người dân tại tỉnh Bình Dương đầu tư điện năng lượng mặt trời áp mái.

3 Thực trạng đầu tư của khu vực tư nhân theo hình thức đối tác công tư trong lĩnh vực hạ tầng giao thông đường bộ tại Việt Nam / Trần Văn Thế // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2020 .- Số 571 .- Tr. 84-86 .- 650.01

Bài báo đánh giá thực trạng tình hình đầu tư tư nhân trong lĩnh vực hạ tầng giao thông đường bộ Việt Nam theo hình thức PPP tại Việt Nam. Phân tích thực trạng của những yếu tố ảnh hưởng đến đầu tư tư nhân vào lĩnh vực đường bộ theo hình thức PPP.

4 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới đầu tư của khu vục tư nhân theo hình thức đối tác công tư trong lĩnh vực hạ tầng giao thông đưòng bộ tại Việt Nam / Trần Văn Thế // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2020 .- Số 572 .- Tr. 108-110 .- 658

Bài báo tập trung vào đánh giá thực trạng tình hình đầu tư tư nhân trong lĩnh vực hạ tầng giao thông đường bộ Việt Nam theo hình thức PPP tại Việt Nam. Để đánh giá, bài báo đề xuất mô hình các nhân tố ảnh hưởng tới đầu tư của khu vực tư nhân theo hình thức PPP trong lĩnh vực hạ tầng giao thông đường bộ được hình thành từ 9 thang đo bao gồm: “(1) Lợi nhuận đầu tư, (2) Khung pháp lý, (3) Chia số rủi ro, (4) Kinh tế vĩ mô, (5) Lựa chọn đối tác”, (6) Hỗ trợ của Chính phủ, (7) Kênh tài trợ vốn, (8) Năng lực tư nhân và (9) Trách nhiêm xã hội của doanh nghiệp. Trong bài nghiên cứu này, từ kết quả nghiên cứu định tính thông qua thảo luận nhóm, tác giả đưa thêm 4 thang đo mới vào xem xét bao gồm (6) Hỗ trợ của Chính phủ, (7) Kênh tài trợ vốn, (8) Năng lực tư nhân và (9) Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

5 Giải pháp điều tiết giá trị gia tăng từ đất và ưu đãi đầu tư đối với dự án cơ sở hạ tầng giao thông / Nguyễn Quang Đức // Tài chính doanh nghiệp .- 2020 .- Số 8 .- Tr. 14-17 .- 658

Tập trung làm rõ hai giải pháp là điều tiết giá trị gia tăng từ đất và ưu đãi đầu tư đối với dự án cơ sở hạ tầng giao thông tại Việt Nam.

6 Cơ chế chia sẻ rủi ro trong các dự án PPP: nhìn từ một số nền kinh tế thành viên APEC / TS. Vũ Nhữ Thăng, ThS. Nguyễn Đăng Khoa // Tài chính - Kỳ 1 .- 2018 .- Số 682 tháng 06 .- Tr. 24-26 .- 330

Trình bày nhu cầu về đầu tư cơ sở hạ tầng trong các nền kinh tế APEC, cơ chế chia sê rủi ro trong các dự án PPP, một số gợi ý cho Việt Nam.