CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Ngôn ngữ--Tính đa chức năng

  • Duyệt theo:
2 Thành phần của Chu cảnh trong phân tích các ngôn bản khoa học xã hội tiếng Việt (Theo ngữ pháp chức năng hệ thống) / ThS. NCS. Nguyễn Thu Thủy // Ngôn ngữ & Đời sống .- 2016 .- Số 9 (251)/2016 .- Tr. 30 – 33 .- 400

Sử dụng các kết quả nghiên cứu tiếng Anh của Halliday và nghiên cứu tiếng Việt của Hoàng Văn Vân, Diệp Quang Ban để khảo sát thành phần của Chu cảnh trong phân tích các ngôn bản khoa học xã hội tiếng Việt theo ngữ pháp chức năng hệ thống. Kết quả cho thấy vai trò quan trọng của phương thức diễn đạt ẩn dụ ngữ pháp tư tưởng có chức năng trong việc giúp người viết trình bày và kiến tạo lại những kinh nghiệm của mình trên thế giới trong các văn bản khoa học xã hội.

3 Tính chịu tác động – Tham tố xác định thể của sự tình / Nguyễn Hoàng Trung // Ngôn ngữ .- 2016 .- Số 8/2016 .- Tr. 17 – 31 .- 400

Khảo sát một cách chi tiết mối quan hệ giữa tính chịu tác động và mức độ chịu tác động của tham tố bổ ngữ và giá trị thể của sự tình thông qua việc xác định những thuộc tính ngữ nghĩa quan yếu này của tham tố bổ ngữ.

4 Ngôn ngữ tạo hình trong tác phẩm “Dế mèn phiêu lưu kí” của Tô Hoài / ThS. Lê Thị Đương // Ngôn ngữ & đời sống .- 2014 .- Số 9 (227)/2014 .- Tr. 42-44 .- 400

Ngôn ngữ tạo hình được hiểu là biểu thị và truyền đạt cảm xúc thẩm mĩ trước hiện thực thông qua ngôn ngữ riêng. Các yếu tố của ngôn ngữ tạo hình là dường, hướng, hình họa, màu sắc ánh sáng – bóng tối, chất cảm, hình thể, khối, trang sức, mãng đặc, mảng trống, mức độ, bố cục…Trong sáng tác văn chương Tô Hoài được xếp vào hàng “họa sĩ” tài hoa.

5 Tính đa chức năng: nguyên tắc tổ chức của ngôn ngữ / GS. TS. Hoàng Văn Vân // Ngôn ngữ .- 2013 .- Số 7 (290)/2013 .- Tr. 14-34. .- 400

Khảo sát và chứng minh để làm rõ một khía cạnh nổi bật mà ngôn ngữ học chức năng đặc biệt quan tâm, đó là Tính đa chức năng của ngôn ngữ. Bài viết gồm 3 phần: Phần một thảo luận tính đa chức năng của ngôn ngữ như; Phần hai khảo sát tính đa chức năng của ngôn ngữ; Phần ba tóm tắt lại và làm rõ thêm những nội dung đã thảo luận trong phần một và phần hai…