CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Bảo hiểm--Nhân thọ

  • Duyệt theo:
1 Các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng dịch vụ bảo hiểm nhân thọ của người dân sống trên địa bàn thành phố Cần Thơ / Nguyễn Thị Bích Ngân // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2022 .- Số 616 .- Tr. 94 - 95 .- 368

Bài viết nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng dịch vụ bảo hiểm nhân thọ của người dân sống trên địa bàn thành phố Cần Thơ, trên cơ sở đó tìm hiểu các nhân tố ảnh hưởng đến nhu cầu và hành vi sử dụng dịch vụ bảo hiểm nhân thọ của người dân. Thông qua kết quả nghiên cứu giúp các công ty bảo hiểm nhân thọ nhận biết được các nhân tố nào ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng dịch vụ bảo hiểm nhân thọ, từ đó đưa ra các chính sách, hướng đi phù hợp để nâng cao hiệu quả hoạt động.

2 Chấp nhận công nghệ trong ý định mua bảo hiểm nhân thọ trực tuyến của khách hàng / Nguyễn Bích Ngọc, Nguyễn Mạnh Hiếu, Lê Anh Đức, Phạm Thị Thanh Xuân, Trần Phương Thùy // .- 2022 .- Số 778 .- Tr. 101-104 .- 658

Nghiên cứu này tập trung tìm hiểu các nhân tố ảnh hưởng đến việc chấp nhận công nghệ trong việc mua bảo hiểm nhân thọ trực tuyến của khách hàng, từ đó đề ra giải pháp thiết thực cho các doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam.

3 Giải pháp tăng tốc chuyển đổi số bảo hiểm nhân thọ qua kênh phân phối ngân hàng / Phạm Huyền Trang // .- 2022 .- Số 778 .- Tr. 105-107 .- 658

Hiệu quả từ việc liên kết bảo hiểm ngân hàng. Giải pháp tăng tốc chuyển đổi số bảo hiểm nhân thọ qua kênh phân phối ngân hàng.

4 Các nhân tố ảnh hưởng tới quyết định mua bảo hiểm nhân thọ của khách hàng cá nhân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa / Lê Quang Hiếu // .- 2022 .- Số 298 .- Tr. 65-74 .- 658

Nghiên cứu nhằm khám phá và phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua bảo hiểm nhân thọ của khách hàng cá nhân tại tỉnh Thanh Hóa. Dựa trên lý thuyết gốc TPB, lý thuyết quá trình ra quyết định (Kotler & Keller, 2012), lý thuyết hành vi người tiêu dùng (Sheth & cộng sự, 1998), tổng hợp và kế thừa có chọn lọc các nghiên cứu trước, tác giả đã xây dựng mô hình nghiên cứu, thực hiện thu thập dữ liệu thông qua khảo sát 450 khách hàng cá nhân đã mua và chưa mua bảo hiểm nhân thọ bằng bảng câu hỏi và sử dụng mô hình hồi quy Binary Logistic. Kết quả chỉ ra có 05 nhân tố tác động có ý nghĩa thống kê và cùng chiều đến quyết định mua bảo hiểm nhân thọ của khách hàng cá nhân tại tỉnh này là: Nhận thức về giá trị của bảo hiểm nhân thọ; Các động cơ mua bảo hiểm nhân thọ; Nhân viên tư vấn thương hiệu công ty; Quyền lợi khi mua bảo hiểm nhân thọ; và nhân tố tác động ngược chiều là Các rào cản trong việc mua bảo hiểm nhân thọ. Từ đó, các khuyến nghị nhằm gia tăng quyết định mua bảo hiểm nhân thọ của khách hàng cá nhân tại tỉnh Thanh Hóa được đề xuất.

5 Ảnh hưởng của đặc điểm cá nhân khách hàng đến ý định mua bảo hiểm nhân thọ Hanwha Life / Lê Quang Hiếu, Nguyễn Thị Thảo // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2022 .- Số 223 .- Tr. 54 - 58 .- 368

Bài viết xác định các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua bảo hiểm nhân thọ của khách hàng đối với các sản phẩm của công ty TNHH Hanwha Life Việt Nam. Các mối quan hệ này được kiểm định thông qua 257 khách hàng đang có ý định tham gia bảo hiểm nhân thọ. Mô hình hồi quy đa biến được sử dụng để kiểm định giả thuyết. Kết quả cho thấy: thái độ đối với bảo hiểm, động cơ tham gia bảo hiểm nhân thọ và khả năng hiểu biết tài chính của các cá nhân có tác động tích cực đến ý định tham gia bảo hiểm nhân thọ. Cuối cùng, một số hàm ý quản trị được thảo luận và đề xuất để gợi ý cho công ty có thể có những giải pháp tương ứng với từng nhân tố để tăng khả năng mua sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của công ty.

6 Phân tích thị trường bảo hiểm sức khỏe phi nhân thọ tại Việt Nam : thực trạng và xu hướng / Trần Tiến Dũng // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2021 .- Số 590 .- Tr. 13 - 15 .- 368

Bài nghiên cứu sử dụng các văn bản pháp luật Việt Nam quy định về bảo hiểm sức khỏe, các số liệu thống kế từ các nguồn tin cậy như Cục quản lý và giám sát bảo hiểm, World Bank, Tổng cục thống kê Việt Nam. Với các tài liệu này, tác giả tiến hành nghiên cứu tổng quan, phân tích thực trạng thị trường dựa trên bình diện về quan hệ cung cầu của thị trường bảo hiểm sức khỏe phi nhân thọ tại Việt Nam và xác định xu hướng của ngành bảo hiểm sức khỏe Việt Nam trong tương lai gần. Từ khóa:"

7 Thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam thực trạng và giải pháp / Nguyễn Hữu Quỳnh Như // Khoa học & Công nghệ Đại học Duy Tân .- 2021 .- Số 4(47) .- Tr. 102-108. .- 368.3200973

Bài báo nghiên cứu tập trung vào phân tích thực trạng pháp triển thị trường bảo hiểm nhân thọ tài Vệt Nam trong giai đoạn 2016-2020. Nguyễn nhân khiến số lượng tham gia bảo hiểm vẫn còn hạn chế và từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm pháp triển thị trường bảo hiểm nhân thọ tài Vệt Nam.

8 Gian lận bảo hiểm nhân thọ và giải pháp phòng, chống gian lận / Bạch Thị Nhã Nam // Nghiên cứu Lập pháp .- 2021 .- Số 14 (437) .- Tr.18 - 24 .- 340

Trong phạm vi bài viết này, tác giả phân tích những vấn đề liên quan đến gian lận bảo hiểm nhân thọ và đề xuất kiến nghị hoàn thiện quy định của pháp luật về chế tài xử lý vi phạm, xây dựng thiết chế chuyên trách giám sát, ngăn ngừa động cơ và các ý đồ gian lận của các chủ thể tham gia bảo hiểm; xử lý hiệu quả, kịp thời các hành vi gian lận bảo hiểm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể trong quan hệ bảo hiểm.

9 Nghiên cứu ý định mua bảo hiểm nhân thọ của người dân khu vực miền Bắc / // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2021 .- Số 589 .- Tr. 13-15 .- 658

Nghiên cứu này được tiến hành nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua BHNT của người dân khu vực miền Bắc, dựa trên khung lý thuyết hành vi có kế hoạch (TPB). Số liệu được thu thập bằng cách khảo sát với 400 đối tượng tại các tỉnh thành thuộc khu vực miền Bắc. Kết quả cho thấy ý định mua BHNT bị ảnh hưởng bởi thái độ đối với hành vi, chuẩn chủ quan, nhận thức kiểm soát hành vi, khả năng tiếp cận sản phẩm, hiểu biết tài chính và nhận thức rủi ro. Từ kết quả phân tích, một số giải pháp được gợi ý nhằm thúc đẩy ý định mua BHNT của khách hàng, đó là gia tăng thái độ tích cực của khách hàng đối với BHNT, gia tăng khả năng tiếp cận sản phẩm và gia tăng yếu tố trải nghiệm của khách hàng đối với BHNT.

10 Chế độ tài chính của doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam / Nguyễn Đình Huy, Bùi Thị Hằng Nga // Nghiên cứu Lập pháp .- 2021 .- Số 2 (426) .- Tr. 23-32 .- 340

Do đối tượng của hoạt động kinh doanh là rủi ro, là sự không chắc chắn, nên thực chất hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm là bán các lời hứa trong tương lai. Các lời hứa này chính là các cam kết chi trả về tài chính từ phía doanh nghiệp bảo hiểm cho các tổn thất khi người được bảo hiểm gặp rủi ro trên thực tế. Năng lực tài chính là một yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp bảo hiểm đảm bảo được khả năng chi trả cho những người đã tham gia bảo hiểm khi sự kiện bảo hiểm xảy ra. Vì vậy, nhằm đảm bảo cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm hiệu quả, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng thì pháp luật cần có các quy định cụ thể về quản lý, giám sát để đảm bảo năng lực tài chính của doanh nghiệp, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ khi rủi ro gắn liền với sức khỏe, tính mạng và tuổi thọ của người được bảo hiểm.