CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Kỹ thuật Xây dựng

  • Duyệt theo:
41 Nghiên cứu ứng dụng mạng lưới trạm CORS trong công tác đo vẽ bản đồ địa hình / Lê Minh Ngọc // Cầu đường Việt Nam .- 2022 .- Số 5 .- Tr. 37-40 .- 624

Nghiên cứu độ chính xác khi áp dụng CORS-GNSS thay thế các phương pháp truyền thống khi đo vẽ bản đồ địa hình. Một khu vực thực nghiệm đã được chọn để đo vẽ bản đồ bằng hai phương pháp là sử dụng máy toàn đạc điện tử và ứng dụng trạm CORS. Sau đó, tiến hành đánh giá độ lệch giữa phương pháp ứng dụng trạm CORS và phương pháp toàn đạc. Kết quả chỉ ra rằng sử dụng các trạm CORS có thể đảm bảo độ chính xác đo bản đồ tỷ lệ lớn.

42 Khảo sát độ chính xác thành lập lưới khống chế độ cao bằng công nghệ GNSS/ CORS phục vụ khảo sát tuyến đường / TS. Lê Văn Hiến, TS. Trần Quang Học, ThS. Trần Đức Công // Cầu đường Việt Nam .- 2022 .- Số 5 .- Tr. 44-47 .- 624

Khảo sát độ chính xác ứng dụng trạm CORS trong thành lập lưới khống chế độ cao phục vụ khảo sát tuyến đường. Một tuyến đường thuộc dự án thực tế được sử dụng để khảo sát độ chính xác thành lập lưới khống chế độ cao. Các chênh cao đo bằng CORS được tính kiểm tra điều kiện về sai số khép và đối sánh với tiêu chuẩn quy định về sai số. Từ kết quả thực nghiệm, đánh giá khả năng ứng dụng công nghệ trạm CORS trong thành lập lưới khống chế độ cao.

43 Nghiên cứu ứng suất nhiệt trong tấm bê tông xi măng / Nguyễn Quốc Văn, Trịnh Trung Tiến // Cầu đường Việt Nam .- 2022 .- Số 5 .- Tr. 48-51 .- 693

Mô tả sự biến đổi ứng suất theo chiều sâu tại 5 điểm cách đều của hệ 2 tấm bê tông xi măng bằng phương pháp phần tử hữu hạn có xét đến phân bố nhiệt theo chiều sâu. Sử dụng phương pháp phần tử hữu hạn dựa trên phần mềm ABAQUS mô tả biểu đồ ứng suất theo thời gian tháng 7 năm 2018.

44 Ăn mòn kim loại và giải pháp bảo vệ chống ăn mòn phương tiện giao thông đường thủy / ThS. Nguyễn Xuân Thành, Đinh Văn Tiến // Cầu đường Việt Nam .- 2022 .- Số 5 .- Tr. 58-61 .- 624

Khái quát về các phương pháp bảo vệ chống ăn mòn kim loại và đưa ra giải pháp bảo vệ chống ăn mòn giúp duy trì độ bền chi tiết, từ đó giảm tác động gây hư hỏng, thiệt hại cho các phương tiện giao thông đường thủy.

45 Nghiên cứu tận dụng xỉ măng gan làm nguyên liệu để thay thế đá mạt trong sản xuất gạch bê tông / TS. Tống Tôn Kiên // Xây dựng .- 2022 .- Số 6 (649) .- Tr. 124-128 .- 693

Trình bày kết quả nghiên cứu tận dụng phế thải xỉ măng gan trong công nghiệp luyện kim để thay thế đá mạt trong sản xuất gạch bê tông. Kết quả nghiên cứu cho thấy, khi hàm lượng xỉ măng gan tăng thì độ ẩm tạo hình và độ hút nước có xu hướng tăng, khối lượng thể tích giảm, cường độ nén của gạch bê tông giảm.

46 Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến cường độ chịu nén của mẫu đất trộn xi măng / TS. Nguyễn Ngọc Thắng, KS. Huỳnh Tri Thức // Xây dựng .- 2022 .- Số 4 .- Tr. 93-97 .- 624

Một loạt thí nghiệm nén một trục nở hông để xác định cường độ chịu nén của các mẫu đất trộn xi măng được thực hiện, các mẫu này được tạo trong các điều kiện khác nhau để tìm ra thông số hợp lý cho hỗn hợp đất trộn xi măng. Các ảnh hưởng quan trọng bao gồm các yếu tố về thời gian bảo dưỡng, hàm lượng xi măng, tỉ lệ nước tổng lượng nước trên xi măng và môi trường bảo dưỡng khác nhau

47 Ứng dụng phương pháp tiếp cận mới tạo cơ sở dữ liệu GIS phục vụ cho giám sát bề mặt đường bộ ở Việt Nam / Lê Thị Hà // Tài nguyên & Môi trường .- 2022 .- Số 6 (380) .- Tr. 47-49 .- 624

Đề xuất một phương pháp tiếp cận thiết lập hệ thống cơ sở dữ liệu GIS bao gồm các tấm ảnh được gắn thẻ địa lý để các cơ quan quản lý tự động hóa quá trình ghi nhận và báo cáo lại các sự cố trên mặt đường.

48 Đảm bảo độ chính xác và tin cậy của thiết bị thí nghiệm trong lĩnh vực xây dựng / TS. Nguyễn Lê Thi, ThS. Nguyễn Văn Hiếu // Khoa học công nghệ xây dựng .- 2021 .- Số 4 .- Tr. 68-75 .- 624

Trình bày nguyên tắc để phân biệt giữa hiệu chuẩn và kiểm định thiết bị thí nghiệm đồng thời đưa ra các khuyến cáo về quản lý thiết bị nhằm đảo bảo độ chính xác, tin cậy của thiết bị thí nghiệm nói chung, lĩnh vực xây dựng nói riêng theo các quy định hiện hành.

49 Vẽ đường tần xuất lý luận theo phương pháp thích hợp dần trong xử lý số liệu quan trắc thủy văn công trình giao thông / PGS. TS. Phạm Văn Thoan // Cầu đường Việt Nam .- 2022 .- Số 1+2 .- Tr. 62-72 .- 620

Trình bày cơ sở lý thuyết vẽ đường tần xuất lý luận theo phương pháp thích hợp dần, đưa ra ví dụ tính toán đồng thời thiết lập trình tự các bước để vẽ đường tần xuất lý luận theo phương pháp thích hợp dần. Đưa ra kết luận và kiến nghị cần thiết cho người làm công tác khảo sát, nghiên cứu thủy văn và thiết kế công trình.

50 Xây dựng mô hình ANN đánh giá rủi ro kỹ thuật công trình cầu trên đường cao tốc / Lê Đức Anh, Đào Duy Lâm, Thái Thị Kim chi // Cầu đường Việt Nam .- 2022 .- Số 1+2 .- Tr. 88-91 .- 620

Nghiên cứu ứng dụng trí thông minh nhân tạo thông qua mô hình mạng nơ ron trong đánh giá rủi ro kỹ thuật công trình cầu trên đường cao góp phần giải quyết các hạnh chế hiện nay trong công tác này.