CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Thương mại Điện tử

  • Duyệt theo:
31 Phân tích ý kiến khách hàng trực tuyến dựa theo phương pháp học máy / // Kinh tế & phát triển .- 2021 .- Số 291 .- Tr. 53-65 .- 658

Phân tích cảm xúc hay khai phá ý kiến dựa trên những phản hồi của khách hàng trước, trong và sau mua sắm đóng vai trò rất quan trọng để doanh nghiệp xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp đối với từng sản phẩm, dịch vụ hay đối với từng phân khúc khách hàng. Thông qua việc khảo sát các mô hình phân tích và hiểu ý kiến khách hàng, bài báo trước hết tập trung vào đề xuất mô hình phân tích ý kiến khách hàng trực tuyến và thử nghiệm phương pháp với trường hợp cụ thể là tập dữ liệu được thu thập từ ứng dụng thương mại điện tử Lazada – một trong các sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam với nhiều năm đứng đầu thị trường. Tiếp theo, nhóm tác giả dựa vào phương pháp học máy có giám sát với hai thuật toán hồi quy Logistic và Random Forest để thực nghiệm mô hình, so sánh và đánh giá độ chính xác. Kết quả nghiên cứu hàm ý phương pháp phân tích và thấu hiểu trải nghiệm khách cho nhà quản lý để từ đó triển khai có cơ sở xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp hơn.

32 Thương mại Việt Nam : thực trạng và định hướng phát triển đến năm 2025 / Nguyễn Văn Lành // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2021 .- Số 594 .- Tr. 13-15 .- 330

Bài viết đề cập đến: Thương mại Việt Nam trong 30 năm đổi mới; Thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ; Định hướng phát triển thương mại Việt Nam đến năm 2025

33 Ý định lựa chọn sàn thương mại điện tử của người tiêu dùng khi mua sắm hàng hóa ngoài lãnh thổ Việt Nam / Phạm Hùng Cường, Hoàng Ngọc Bảo Châu // Khoa học Thương mại .- 2021 .- Số 152 .- Tr. 76-88 .- 658

Mục đích cho nghiên cứu này nhằm phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến ý định lựa chọn sàn thương mại điện tử của người tiêu dùng khi mua sắm hàng hóa ngoài lãnh thổ Việt Nam. Trên cơ sở kết hợp cả nguồn dữ liệu thứ cấp (các thống kê của Cục Thương mại điện từ và Kinh tế số - Bộ Công Thương, Hiệp hội Thương mại điện từ Việt Nam và một số thống kê xếp hạng trên thế giới) và sơ cấp (thông qua khảo sát được thực hiện với 300 đối tượng) bằng phương pháp phân tích định tính và định lượng, nghiên cứu chỉ ra, có 4 yếu tố ảnh hưởng đến ý định lựa chọn sàn thương mại điện tử của người tiêu dùng khi mua sắm hàng hóa ngoài lãnh thổ Việt Nam, bao gồm: Kỳ vọng hiệu quả, Lòng tin, Thói quen và Hiệu ứng "cái đuôi dài”. Trong đó, yếu tố Thói quen có tác động mạnh nhất và yếu tố Lòng tin có tác động thấp nhất. Từ đó, nhóm tác giả đưa ra một số đề xuất, khuyến nghị giúp các doanh nghiệp kinh doanh sàn thương mại điện tử trên thị trường Việt Nam và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ mua hàng xuyên biên giới nâng cao hiệu quả hoạt động.

35 Ứng dụng thương mại điện tử tại các doanh nghiệp du lịch nhỏ và vừa / Phạm Thanh Bình // Tài chính - Kỳ 2 .- 2021 .- Số 755 .- Tr.169 - 171 .- 004

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và sự bùng nổ internet, hoạt động thương mại điện tử áp dụng trong du lịch đã phát triển nhanh chóng, mang lại giá trị gia tăng cao cho ngành Du Lịch. Nắm bắt xu thế này, Việt Nam đã và đang đẩy mạnh Ứng dụng thương mại điện tử tại các doanh nghiệp du lịch nhỏ và vừa, nhằm phấn đấu đến năm 2025 trở thành tâm điểm đến hấp dẫn, thuộc nhóm 50 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới. Bài viết trao đổi về xu hướng Ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động du lịch toàn cầu, đánh giá ứng dụng thương mại điện tử trong các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, qua đó đề xuất giải pháp để phát triển lĩnh vực này.

36 Tác động của cảm nhận rủi ro đến quyết định mua hàng trên các nền tảng thương mại điện tử / Nguyễn Hải Ninh, Nguyễn Đức Nhân // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2021 .- Số 589 .- Tr. 40-42 .- 658

Bài viết phân tích các yếu tố cấu thành nên cảm nhận nải ro của khách hàng cũng như ảnh hưởng của cảm nhận rủi ro tới hành vi mua sắm trực tuyến. Nghiên cứu sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng với bảng hỏi được cấu trúc sân, quy mô mẫu = 357 để thu thập dữ liệu khảo sát. Đối tượng được khảo sát là những khách hàng đã từng mua các sản phẩm điện tử từ các trang bán hàng trên Internet. Kết quả nghiên cứu cho thấy có năm nhóm rủi ro tác động đến cảm nhận rủi ro của khách hàng bao gồm: rủi ro tài chính, rủi ro chức năng, rủi ro vận chuyển, rủi ro thời gian và rủi ro sau mua hàng. Trong đó, rủi ro tài chính có tác động lớn nhất đến cảm nhận rủi ro.

37 Giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử tại Việt Nam / Bùi Lan Phương // Tài chính - Kỳ 2 .- 2021 .- Số 753 .- Tr. 76-79 .- 332.12

Thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam trong những năm gần đây có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, tuy nhiên việc phát triển hình thức thanh toán trực tuyến chưa thực sự theo kịp với tốc độ phát triển của thương mại điện tử, điều này khiến cho thương mại điện tử Việt Nam khó bùng nổ trong tương lai...Bài viết đánh giá thực trạng thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử tại Việt Nam, qua đó đề xuất giải pháp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử trong thời gian tới.

38 Yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua thực phẩm qua website thương mại điện tử tại tỉnh Trà Vinh / Nguyễn Hoài Sơn, Huỳnh Tấn Khương // Tài chính - Kỳ 2 .- 2021 .- Số 753 .- Tr. 194-197 .- 658

Kết quả nghiên cứu cho thấy ảnh hưởng cùng chiều khá rõ ràng giữa các nhân tố sự tiện lợi, sự lựa chọn sản phẩm, chất lượng sản phẩm, giá cả và thông tin sản phẩm phong phú đến ý định mua thực phaamrthoong qua website thương mại điện tử. Từ đó, nhóm tác giả đề xuất một số giải pháp giúp các cửa hàng, doanh nghiệp bán hàng thực phẩm trên địa bàn tỉnh Trà Vinh thu hút, giữ chân khách hàng, mở rộng thêm thị trường.

39 Nghĩa vụ thuế trong thương mại điện tử xuyên biên giới / Nguyễn Thị Thơm, Trần Thị Mây // Tài chính - Kỳ 1 .- 2021 .- Số 750 .- Tr. 97-99 .- 658

Cùng với sự bùng nổ của công nghệ số, trong nhiều năm trở lại đây, thương mại điện tử xuyên biên giới đã và đang phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam. Đặc biệt, từ năm 2020 đến nay, khi đại dịch Covid-19 lan rộng ra toàn cầu, cùng với sự dịch chuyển của xu hướng tiêu dùng, thương mại điện tử xuyên biên giới cũng trở nên phổ biến hơn. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để quản lý thuế hiệu quả đối với giao dịch xuyên biên giới? Nghiên cứu khuôn khổ pháp lý về nghĩa vụ thuế đối với hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới, bài viết gợi ý những cần giải quyết đối với công tác quản lý thuế trong thời gian tới.

40 Xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử: Doanh nghiệp tự tin vào năng lực, sản phẩm / Hồng Loan // Tài chính doanh nghiệp .- 2021 .- Số 1+2 .- Tr. 44-46 .- 658

Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới phát triển mạnh và là cánh cửa mới cho các doanh nghiệp Việt xuất khẩu trực tuyến. Để không bỏ lỡ cơ hội lớn, doanh nghiệp xuất khẩu cần tự tin vào chính năng lực sản xuất, kinh doanh và chất lượng sản phẩm, đám bảo giao hàng đúng hẹn cho các đơn hàng lớn. Doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến việc xây dựng lại việc nhận diện thương hiệu, cần có hình ảnh chỉn chu và thông tin nội dung của sản phẩm phù hợp, chính xác, đầy đủ và chi tiết... Từ đó giúp người mua tìm kiếm về sản phẩm tốt hơn, tin tưởng vào sản phẩm của doanh nghiệp nhiều hơn.