CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Quy hoạch--Giao thông đô thị

  • Duyệt theo:
11 Ứng dụng mô hình TOD trong phát triển đô thị khu vực Bắc sông Hồng / ThS. KTS. Nguyễn Khắc Hưng // Kiến trúc Việt Nam .- 2017 .- Số 214 .- Tr. 38-42 .- 720.028

Mô hình phát triển theo định hướng giao thông (TOD) từ lâu đã được nhiều đô thị trên thế giới áp dụng để phát triển, bởi các lợi thế về gắn kết giữa kết nối giao thông công cộng khối lượng lớn với quy hoạch sử dụng đất đai có hiệu quả. Với kinh nghiệm thực hiện của thế giới cùng các lợi thế và tiềm năng, việc triển khai áp dụng mô hình TOD trong phát triển đô thị khu vực Bắc Sông Hồng sẽ mang lại một số lợi thế lớn, nhưng cũng cần định hướng và cách làm cụ thể.

12 Mối quan hệ giữa giao thông, quy hoạch đô thị và sự thống trị của xe máy ở các thành phố của Việt Nam / TS. Nguyễn Quốc Hiền // Giao thông vận tải .- 2017 .- Số 8 .- Tr.162 - 164 .- 711

Các đô thị ở Việt Nam hiện nay được biết đến là nơi có tỷ lệ sử dụng xe máy cao nhất thế giới, với khoảng 80% chuyến đi của người dân được thực hiện bằng loại xe hai bánh này. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự thống trị của xe máy ở các thành phố Việt Nam. Bài báo phân tích sự phổ biến của phương tiện này trên cơ sở lý thuyết của mối quan hệ tương hỗ giữa giao thông và quy hoạch sử dụng đất.

13 Giải pháp quy hoạch giảm ùn tắc giao thông nội đô / ThS. KTS. Đinh Quốc Thái // Kiến trúc Việt Nam .- 2017 .- Số 205 .- .- 720

Từ thập niên 90 của thế kỷ trước, vấn đề ùn tắc giao thông của thủ đô Hà Nội đã bắt đầu là vấn đề nóng mà biểu tượng của tình trạng này được người dân thủ đô thường nhắc đến là Ngã Tư Khổ (Ngã Tư Sở). Đã hơn 20 năm trôi qua, nhiều công trình nghiên cứu, nhiều giải pháp chống ùn tắc giao thông cho thủ đô Hà Nội được áp dụng, nhưng đến nay vẫn là một bài toán khó chưa tìm được lời giải phù hợp.

14 Giải pháp quy hoạch nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông đô thị / TS. Phạm Sỹ Liêm // Quy hoạch Xây dựng .- 2016 .- Số 79+80/2016 .- Tr. 59-61 .- 624

Thảo luận giải pháp quy hoạch – là giải pháp luôn được đặt vào vị trí hàng đầu trong số các giải pháp dài hạn nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông.

15 Quy hoạch, xây dựng hệ thống giao thông vận tải ở Thủ đô Hà Nội & Thành phố Hồ Chí Minh cần xem xét đặc thù Việt Nam / GS. TS. Bùi Xuân Cậy, TS. Đặng Minh Tân // Quy hoạch Xây dựng .- 2016 .- Số 79+80/2016 .- Tr. 62-65 .- 624

Giới thiệu những ý kiến của các nhà khoa học, các chuyên gia nhằm lý giải những nguyên nhân, phương hướng, thời gian giải quyết vấn đề quy hoạch, xây dựng hệ thống giao thông vận tải ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

16 Ùn tắc giao thông đô thị: Nguyên nhân và tìm kiếm giải pháp từ quy hoạch xây dựng / Phạm Trung Nghị // Quy hoạch Xây dựng .- 2016 .- Số 79+80/2016 .- Tr. 66-69 .- 720

Đưa ra một số nguyên nhân chủ yếu liên quan đến vấn đề quy hoạch, quản lý phát triển đô thị, phát triển phương tiện…tạo ra sự ùn tắc giao thông, tìm ra những biện pháp khắc phục những tác động tiêu cực và khuyến khích những tác động tích cực.

17 Một số giải pháp quy hoạch đô thị nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ các thành phố lớn của Việt Nam / KTS. Vũ Hiệp // Quy hoạch Xây dựng .- 2016 .- Số 79+80/2016 .- Tr. 70-73 .- 720

Đưa ra một số giải pháp nhằm giảm thiểu phần nào sự ùn tắc ở khu vực cửa ngõ đô thị và vùng biên giữa nội đô và ngoại ô. Những giải pháp này được học hỏi kinh nghiệm từ một số đô thị lớn và dựa trên các điều kiện thực tế ở Việt Nam.

18 Nghiên cứu mối quan hệ giữa tỷ lệ phương tiện và mật độ dân cư đô thị trong quy hoạch giao thông vận tải đô thị / NCS. Phạm Đức Thanh, PGS. TS. Nguyễn Quang Đạo // Cầu đường Việt Nam .- 2016 .- Số 4/2016 .- Tr. 32-35 .- 624

Bằng phương pháp phân tích tổng hợp số liệu thực tế, bài báo đã nghiên cứu mối quan hệ hợp lý qua các thời kỳ giữa tỷ lệ phương tiện và mật độ dân cư đô thị.

19 Hệ thống giao thông công cộng chuyên biệt: Một số đặc điểm & định hướng phát triển tại thành phố Đà Nẵng / ThS. Trần Hoài Nam // Quy hoạch Xây dựng .- 2014 .- Số 69/2014 .- Tr. 80-83 .- 624

Giới thiệu về hệ thống giao thông công cộng chuyên biệt. Kinh nghiệm phát triển hệ thống giao thông công cộng chuyên biệt tại các nước trên thế giới. Định hướng phát triển một số tuyến giao thông công cộng chuyên biệt tại thành phố Đà Nẵng.

20 Áp dụng phương pháp xác suất thống kê trong nghiên cứu hệ số quy đổi xe về xe máy trong dòng giao thông hỗn hợp nhiều xe máy ở Việt Nam / KS. Thái Hồng Nam, PGS. TS. Vũ Hoài Nam // Cầu đường Việt Nam .- 2014 .- Số 09/2014 .- Tr. 40-45 .- 624

Đề xuất một phương pháp khá đơn giản để xác định hệ số quy đổi xe về xe máy của các phương tiện trong dòng giao thông hỗn hợp nhiều xe máy. Dựa vào việc khảo sát sự phân bố của khoảng cách bám dọc, bám ngang giữa xe máy và các phương tiện khác trong dòng xe, nhóm tác giả xác định được diện tích không gian động (diện tích động) của các phương tiện. Từ đó xác định được hệ số quy đổi về xe máy của một số xe trong dòng giao thông hỗn hợp nhiều xe máy theo tỉ số giữa diện tích động của các phương tiện và diện tích động của xe máy.