CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Cải cách--Hành chính

  • Duyệt theo:
1 Cải cách Thượng viện Anh: Nguyên nhân và những vấn đề đặt ra / Nguyễn Thị Hồng Minh // .- 2023 .- Số 271 - Tháng 04 .- Tr. 35-45 .- 327

Trên cơ sở lý thuyết hệ thống từ cách tiếp cận cấu trúc chức năng, bài viết sử dụng hai phương pháp phân tích tổng hợp và so sánh hệ thống nhằm khái quát quá trình cải cách của thượng viện Anh, nguyên nhân và những vấn đề đặt ra.

2 Bàn về sự sẵn sàng của các chủ thể tham gia hoạt động cải cách hành chính Nhà nước / Nguyễn Ngọc Toán // Nghiên cứu Lập pháp .- 2021 .- Số 18(442) .- Tr.13 - 17 .- 342.59706

Sự sẵn sàng tâm lý và chủ động tích cực tham gia cải cách hành chính nhà nước của các chủ thể trong hệ thống chính trị và các chủ thể có liên quan sẽ góp phần quan trọng cho cải cách hành chính nhà nước đạt kết quả tốt đẹp. Trong phạm vi bài viết này, tác giả trình bày, phân tích một số khía cạnh liên quan đến sự sẵn sàng của các chủ thể tham gia cải cách hành chính nhà nước hiện nay và đưa ra các kiến nghị nhằm góp phần khơi dậy sự sẵn sàng của các chủ thể chưa sẵn sàng cải cách hành chính nhà nước.

3 Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính ở Việt Nam / Nguyễn Ngọc Lan // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2020 .- Tr. 16-18 .- Tr. 16-18 .- 650.01

Bài viết làm rõ vai trò của cán bộ, công chức trong cải cách thủ tục hành chính, tìm hiểu một số kinh nghiệm của một số quốc gia Châu Á vầ nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Từ đó, đề xuất một số giải pháp chủ yếu nhằm tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính ở Việt Nam

4 Kiểm soát và cân bằng quyền lực trong hệ thống chính quyền địa phương Nhật Bản và những giá trị tham khảo cho Việt Nam / Trương Hồ Hải, Âu Thị Tâm Minh // Luật học .- 2020 .- Số 4 .- Tr. 33 – 42 .- 340

Bài viết phân tích cơ chế kiểm soát và cân bằng quyền lực trong hệ thống chính quyền địa phương Nhật Bản; so sánh với tổ chức chính quyền địa phương Việt Nam; đề xuất một số phương hướng cải cách chính quyền địa phương ở Việt Nam.

5 Cải cách hành chính góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu của nhân dân và doanh nghiệp / Nguyễn Thị Phương Hoa // Tài nguyên & Môi trường .- 2020 .- Số 14(340) .- Tr. 12-15 .- 330

Những kết quả tích cực đạt được; Bài học kinh nghiệm trong triển khai cải cách hành chính; Một số nhiệm vụ trọng tâm về cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030.

6 Phát triển kinh tế tư nhân nhìn từ góc độ cải cách thủ tục hành chính / Nguyễn Thị Việt Nga // Tài chính - Kỳ 2 .- 2019 .- Số 705 .- Tr. 11 – 14 .- 330

Trên cơ sở đánh giá thực trạng phát triển và những tác động từ cải cách thủ tục hành chính đến doanh nghiệp tư nhân, bài viết gợi mở một số vấn đề nhằm thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân phát triển tại Việt Nam.

7 Cải cách thủ tục hành chính nhìn từ xây dựng chế độ, chính sách làm việc tại bộ phận một cửa / Nguyễn Thị Diệu // Tài chính - Kỳ 1 .- 2019 .- Số 707 .- Tr. 14 - 16 .- 332.024

Bài viết đánh giá thực trạng công việc tại bộ phận một cửa và đề xuất một số giải pháp về chế độ, chính sách phù hợp với mục tiêu cải cách hành chính.

8 Giải thể doanh nghiệp ở Việt Nam – Thực trạng pháp luật và giải pháp nâng cao hiệu quả thực thi / Vũ Phương Đông // Nghề luật .- 2020 .- Số 6 .- Tr. 18 – 24 .- 340

Thực tế hiện nay, vấn đề pháp luật liên quan đến việc nhà đầu tư rút khỏi thị trường được quy định khá cụ thể. Thủ tục hành chính về giải thể doanh nghiệp hiện nay đã có nhiều thay đổi tích cực. Tuy nhiên, thủ tục giải thể doanh nghiệp về tổng thể còn nhiều bất cập, nhiều vướng mắc tại cơ quan thuế và trách nhiệm của chủ sở hữu doanh nghiệp thực hiện thủ tục giải thể còn rất hạn chế. Để cải cách thủ tục hành chính cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật và hệ thống công cụ nâng cao hiệu quả thực hiện giải thể doanh nghiệp.

9 Thực trạng và giải pháp cải cách hành chính ở Việt Nam / Lưu Phước Vẹn, Trần Công Dũ // .- 2020 .- Số 725 .- Tr. 11 – 15 .- 330

Nhóm tác giả trình bày cơ sở lý thuyết về cải cách hành chính, nội dung cải cách hành chính, kết quả đạt được, đánh giá những ưu điểm, chỉ ra những tồn tại, rút ra bài học kinh nghiệm và đề xuất phương hướng cải cách hành chính ở Việt Nam trong thời gian tới.

10 Cải cách đơn vị hành chính lãnh thổ ở Pháp và kinh nghiệm cho Việt Nam / Nguyễn Hoàng Anh // Luật học .- 2019 .- Số 12 (2019) .- Tr.3 – 17 .- 340

Dù ra đời từ rất lâu bởi nhu cầu quần cư hay dù mới được thành lập do nhu cầu quản lí của nhà nước nhưng cho đến nay, quy chế của các đơn vị hành chính lãnh thổ luôn phụ thuộc vào sự thừa nhận của nhà nước. Thành lập, sắp xếp, thay đổi các đơn vị hành chính lãnh thổ là tiền đề để một quốc gia tiến hành các biện pháp phát triển kinh tế và quản lí xã hội. Trong quá trình phát triển lịch sử, các đơn vị hành chính của Pháp đã được thành lập theo nguyên tắc kết hợp giữa sự tồn tại tự nhiên và nhu cầu quản lí nhà nước. Việc cải cách thay đổi tên các đơn vị hành chính cũng thể hiện sự kết hợp hài hoà giữa lợi ích của địa phương và vai trò điều hành của nhà nước Trung ương. Kinh nghiệm về tổ chức, cải cách, đổi tên đơn vị hành chính lãnh thổ ở Cộng hoà Pháp có thể gợi mở một số ý tưởng cho Việt Nam trong quá trình cải cách, tổ chức quản lí chính quyền địa phương.