CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Kiến trúc

  • Duyệt theo:
901 Sự tối giản trong thiết kế kiến trúc trường dạy nghề / Nguyễn Trọng Trường // Xây dựng .- 2012 .- Số tháng 1/2012 .- Tr. 54-55. .- 720

Trình bày sơ lược về xu hướng tối giản trong kiến trúc. Ứng dụng sự tối giản không gian trong thiết kế kiến trúc trường dạy nghề.

902 Đô thị hóa và nhà ở của người nghèo đô thị / Hoàng Bá Thịnh // Khoa học & Công nghệ .- 2011 .- No.1 11/2011 .- tr 92 -101 .- 330.9173 2

Đề cập đến vấn đề nhà ở của người nghèo đô thị, đa phần trong số đó họ sống trong những điều kiện nhà ở có chất lượng kém, được gọi là khu nhà ổ chuột. Đây là hiện tượng phổ biến trong quá trình đô thị hóa ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Trong các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, Liên hiệp quốc đã đề cập đến việc cải thiện nhà ở cho người nghèo đô thị, nhưng đó là công việc vô cùng khó khăn. Việt Nam cũng đang đối diện với việc giải quyết nhà ở cho cư dân đô thị có thu nhập thấp, các chương trình nhà ở xã hội những năm qua dường như chưa hiệu quả.

903 Đào tạo xây dựng kiến trúc cho “ Thành phố thông minh” = Architecture and building construction training for “Smart city” / Nguyễn Hữu Thái // Kỷ yếu hội nghị khoa học (Kỷ niệm 17 năm thành lập Trường Đại học Duy Tân 11/1994 – 11/ 2011) .- 2011 .- Tr 129 -139 .- 720

Thế nào là một “thành phố thông minh”? Các hệ thống kỹ thuật và kết cấu hạ tầng đô thị, công trình xây dựng sẽ được chuyển đổi ra sao theo hướng này? Bản thân các nhà quy hoạch xây dựng, kiến trúc phải trang bị cho mình những hiểu biết trong tình hình mới này? Mô hình “thành phố thông minh” trên thế giới ra sao? Thành phố thông minh Đà Nẵng và yêu cầu đào tạo, xây dựng kiến trúc phù hợp, cụ thể Duy Tân có thể làm được những gì trong đào tạo mới đó là những nội dung trong tham luận này.

904 Đào tạo kiến trúc sư đáp ứng yêu cầu của xã hội và hội nhập / Dương Văn Nghĩa // Kỷ yếu hội nghị khoa học (Kỷ niệm 17 năm thành lập Trường 11/1994 – 11/ 2011) .- 2011 .- Tr 207 - 213 .- 720

Bài viết chủ yếu phân tích, định hướng và đề xuất phương án chi tiết về vấn đề đào tạo kiến trúc tại Đại học Duy Tân đáp ứng nhu cầu xã hội và hội nhập. Ba vấn đề được phân tích chủ yếu: chương trình, nội dung và phương hướng đào tạo. Từ đó, đề xuất phương án chi tiết về quy trình hướng dẫn một đồ án kiến trúc tại trường Đại học Duy Tân.

905 Chọn con đường nào cho việc xây dựng đắp lò, đào tạo kiến trúc sư / Hoàng Đạo Kính // Kỷ yếu hội nghị khoa học (Kỷ niệm 17 năm thành lập Trường 11/1994 – 11/ 2011) .- 2011 .- Tr 52 – 56 .- 720.92

Bài viết này đề cập đến đào tạo kiến trúc sư. Qua đó, tác giả đề xuất các phương châm “Gọn, Tinh, Chắt, Mũi nhọn và Thiết thực” trong việc chuyển tải khối lượng kiến thức chung và kiến thức nghề nghiệp cho sinh viên. Đồng thời đề xuất các giải pháp: tạo sự cân bằng giữa chuyển giao kiến thức qua bài giảng giữa thầy và trò; một số hình thức xúc tác tinh thần và năng lực sáng tạo ở sinh viên; sự hình thành những tập thể sinh viên, tập thể thầy -  trò sáng tạo, hòa nhập việc học với cuộc sống sôi động của xã hội.

907 Mô hình thực hiện đồ án tốt nghiệp ngành quy hoạch đô thị theo nhóm tại Trường đại học Kiến trúc TP. HCM / Lê Đức Anh, Lê Minh Dũng // Xây dựng .- 2011 .- Số tháng 8/2011 .- Tr. 38-41 .- 624

Trình bày những yêu cầu và nội dung làm việc theo nhóm trong đồ án tốt nghiệp, những khó khăn và lợi ích trong việc thực hiện đồ án tốt nghiệp theo nhóm, giới thiệu mô hình làm việc theo nhóm trong đồ án tốt nghiệp và qua đó giới thiệu một số đồ án tốt nghiệp xuất sắc của lớp QHDDT thuộc quy hoạch đổi mới của trường ĐH Kiến trúc TP. HCM.

908 Đổi mới đào tạo kiến trúc sư: một yêu cầu cấp thiết / PV // Kiến trúc Việt Nam, Số 11/2009 .- 2009 .- Tr. 14-15 .- 720

Bài viết trình bày một số giải pháp nhằm đổi mới công tác đào tạo kiến trúc sư trong điều kiện phát triển mới của đất nước của Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn: đối với công tác đào tạo, đối với công tác nghiên cứu khoa học, đối với công tác quản lý.

909 Đào tạo kiến trúc sư những việc cần làm ngay! / TS. KTS. Nguyễn Tiến Thuận // Kiến trúc Việt Nam, Số 11/2009 .- 2009 .- Tr. 24-26 .- 720

Thực tế và những bất cập không mới trong đào tạo kiến trúc sư: về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, về tài chính, chương trình và phương pháp giảng dạy. Những việc có thể và cần làm ngay: đào tạo về nhận thức lao động, về nhận thức học thuật, đào tạo theo phân loại. Đưa ra những quy chuẩn cần thiết trong đào tạo kiến trúc sư.

910 Một số bài học từ thiết kế cầu treo Thuận Phước / Chu Ngọc Sủng // Cầu đường Việt Nam, Số 11/2009 .- 2009 .- Tr. 37 - 41 .- 729

Trình bày những bài học kinh nghiệm được rút ra từ thiết kế thi công cầu Thuận Phước về các phần: Đặc điểm của phân tích tĩnh học dùng cho thiết kế hệ cầu treo dây võng, các tổ hợp tính toán thông thường cơ bản, kết quả tính tổ hợp lực cho dầm cứng, hệ dây cáp, hệ neo trên mố neo và gối yên, mố neo và móng và một số nhận xét.