CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Xây Dựng

  • Duyệt theo:
3121 Thiết kế an toàn & tiện nghi / ThS. KTS. Trần Hồng Thủy // Kiến trúc Việt Nam .- 2016 .- Số 201/2016 .- Tr. 25-29 .- 720

Từ thiết kế căn hộ chung cư cao tầng hiện nay, đã từng xảy ra các vụ tại nạn như: trẻ em rơi từ căn hộ trên cao xuống, sự cố cháy, ngập trong các căn hộ được phản ánh trong thời gian qua. Do vậy, cần xây dựng quy trình thanh kiểm tra làm rõ các yếu tố vi phạm và lách luật của chủ đầu tư và người thiết kế, các hành động “tận dụng” thay vì áp dụng để hạn chế các hiện tượng mất tiện nghi và an toàn cho cư dân nhà chung cư.

3122 Tổ chức không gian căn hộ: Thiết kế linh hoạt và tầm nhìn dài hạn / TS. KTS. Vũ Hồng Cương // Kiến trúc Việt Nam .- 2016 .- Số 201/2016 .- Tr. 22-24 .- 720

Hiện tại, cần xác định rõ “Bản thân từng căn hộ phải là một ngôi nhà hoàn chỉnh”. Ngay từ giai đoạn thiết kế, cần đặt nhu cầu của người sử dụng lên trên các lợi ích khác để xem xét căn hộ như một hạt nhân cơ bản hoàn chỉnh. Tổ hợp các căn hộ sẽ tạo nên một chỉnh thể nhà chung cư giống như một cơ thể sống có các tế bào hạt nhân hoàn chỉnh, không phải là một tổ hợp không đồng nhất và hỗn loạn như hiện nay. Một tầm nhìn dài hạn với giải pháp thiết kế linh hoạt sẽ mang đến một cách tiếp cận mới đúng với bản chất hơn nhu cầu sỡ hữu và sử dụng của người dân, hạn chế được những bất cập trong tổ chức không gian căn hộ chung cư.

3123 Hình thức thiết kế nhà ở cao tầng: Thực trạng và định hướng / ThS. KTS. Nguyễn Huy Khanh // Kiến trúc Việt Nam .- 2016 .- Số 201/2016 .- .- 720

Nhận diện các giải pháp tổ chức mặt bằng và căn hộ chung cư hiện nay. Các xu hướng thiết kế tổ chức không gian căn hộ chung cư. Chuẩn hóa thiết kế căn hộ ngay từ công tác thiết kế.

3124 Vai trò của văn hóa trong phát triển bền vững qua trường hợp Việt Nam và Nhật Bản / TS. Hoàng Minh Lợi // Nghiên cứu Đông Bắc Á .- 2016 .- Số 9 (178)/2016 .- Tr. 68-75 .- 895

Đề cập về văn hóa với vai trò trụ cột, động lực và là nhân tố đảm bảo cho phát triển bền vững ở mỗi quốc gia. Đó cũng là lợi thế, sức mạnh góp phần nâng cao vị thế của các quốc gia trong quá trình phát triển và hội nhập quốc tế hiện nay.

3125 Tính toán ổn định trượt sâu của mố cầu trên nền đất yếu có xét tới sức kháng của cọc khoan nhồi / PGS. TS. Phan Vị Thủy // Cầu đường Việt Nam .- 2016 .- Số 9/2016 .- Tr. 8-14 .- 624

Đề cập đến tính toán hệ số ổn định trượt sâu của mố cầu trên móng cọc. Phương pháp tính toán hệ số ổn định trượt sâu của mố cầu, có xét đến sức kháng của cọc khoan nhồi. Công cụ tính toán ổn định trượt sâu mố cầu trên móng cọc.

3126 Ảnh hưởng của thân trụ và chiều dày bệ đến phân bố nội lực cọc trong móng cọc của trụ cầu / TS. Lê Bá Khánh, KS. Trần Như Trọng // Cầu đường Việt Nam .- 2016 .- Số 9/2016 .- Tr. 15-23 .- 624

Khảo sát ảnh hưởng chiều dày bệ cọc đến phân bố nội lực đầu cọc trong móng cọc. Kết cấu trụ cầu được mô hình hóa bằng phần tử khối 3D. Bài báo áp dụng phương pháp phần tử hữu hạn để phân tích trạng thái ứng suất biến dạng của trụ cầu.

3127 Ảnh hưởng của hình dạng tháp đến phản ứng của cầu dây văng chịu động đất / TS. Nguyễn Quốc Bảo, KS. Nguyễn Đức Phúc, KS. Trần Tiến Đạt // Cầu đường Việt Nam .- 2016 .- Số 9/2016 .- Tr. 24-27 .- 624

Phân tích ảnh hưởng của các hình dạng tháp cầu đến phản ứng của cầu dây văng dưới tác động của động đất. Một mô hình cầu dây văng với bốn dạng tháp khác nhau (tháp chữ A, tháp chữ A với chân thu hẹp, tháp chữ A và tháp chữ U) được sử dụng để phân tích.

3128 Nghiên cứu nâng cao sức kháng bên cho móng trụ cầu / TS. Lê Bá Khánh, KS. Nguyễn Thanh Sơn // Cầu đường Việt Nam .- 2016 .- Số 9/2016 .- Tr. 28-34 .- 624

Nghiên cứu ảnh hưởng của việc gia cố vùng đất yếu xung quanh đài và đỉnh cọc đến sự gia tăng sức kháng bên của móng cọc. Phân tích sự tương tác móng cọc và đất bằng phương pháp phần tử hữu hạn, từ đó xây dựng mối tương quan giữa kích thước và hình dạng của vùng gia cố với sự gia tăng sức kháng bên của móng trụ cầu áp dụng cho giai đoạn cầu cạn của tuyến đường sắt đô thị số 1 thành phố Hồ Chí Minh.

3129 Tính toán tấm mặt đường bê tông xi măng trên nền đàn hồi chịu tải trọng tập trung theo lý thuyết biến dạng trượt bậc cao / ThS. Nguyễn Hữu Giang, TS. Nguyễn Thị Phương, ThS. Phạm Hồng Quân // Cầu đường Việt Nam .- 2016 .- Số 9/2016 .- Tr. 40-42 .- 624

Trình bày cách thiết lập các phương trình chủ đạo nhằm xác định độ võng của tấm bê tông xi măng trên nền đàn hồi chịu tải trọng tập trung dựa trên lý thuyết biến dạng trượt bậc cao và giải bài toán theo phương pháp Galerkin. Tiến hành so sánh đánh giá kết quả độ võng khi tính theo lý thuyết tấm cổ điển và lý thuyết biến dạng trượt bậc cao, khảo sát ảnh hưởng của các thông số tới độ võng của kết cấu.

3130 Mô hình tổ chức điểm trung chuyển vận tải hành khách công cộng của Cộng hòa Pháp và một số định hướng áp dụng cho tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông nhằm cải thiện khả năng tiếp cận / TS. Tống Ngọc Tú, TS. Nguyễn Việt Phương // Cầu đường Việt Nam .- 2016 .- Số 9/2016 .- Tr. 41-47 .- 327

Nêu vấn đề về hiện trạng tính tiếp cận đến các điểm trung chuyển vận tải hành khách công cộng trong mối quan hệ với quy hoạch đô thị (các mô hình kịch bản phát triển), từ đó nêu lên một số định hướng nhằm cải thiện và nâng cao khả năng tiếp cận đến các điểm trung chuyển đường sắt đô thị, cụ thể tuyến Cát Linh – Hà Đông.