CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

  • Duyệt theo:
17741 Quy chuẩn – tiêu chuẩn về nhà ở cao tầng yêu cầu đổi mới từ Luật Kiến trúc 2019 / TS. KTS. Đào Tiến Ngọc // Quy hoạch xây dựng .- 2020 .- Số 100 .- Tr. 44-47 .- 720

Trình bày về thực trạng các quy chuẩn, tiêu chuẩn về kiến trúc nhà ở cao tầng và đưa ra giải pháp đổi mới từ Luật Kiến trúc.

17742 Định hướng giải pháp cải tạo không gian mặt nước làng Chuông theo hướng phát triển du lịch làng nghề / TS. Nguyễn Văn Tuyên, NCS. ThS. Phùng Thị Mỹ Hạnh, ThS. Nguyễn Công Thiện, ThS. Dương Quỳnh Nga // Quy hoạch xây dựng .- 2019 .- Số 100 .- Tr. 61-67 .- 720

Đánh giá về thực trạng, vai trò của không gian mặt nước trong hệ thống di tích lịch sử và hệ thống hạ tầng làng Chuông, là định hướng một số giải pháp cải tạo không gian mặt nước làng Chuông theo hướng phát triển dịch vụ du lịch làng nghề truyền thống.

17746 Quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch để giảm thiểu ngăn ngừa sự cố môi trường / ThS. KTS. Lê Hoàng Phương // Quy hoạch xây dựng .- 2019 .- Số 101+102 .- Tr. 14-17 .- 624

Sự cố rò rỉ chất thải độc hại trong đô thị; Giải pháp ngăn ngừa, giảm thiểu bằng công cụ quy hoạch đô thị; Kết luận.

17747 Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU và Hiệp định Bảo trợ đầu tư Việt Nam - EU: Những động lực và kỳ vọng mới / Nguyễn Minh Phong, Nguyễn Trần Minh Trí // Nghiên cứu Lập pháp .- 2020 .- Số 06 (406) .- Tr. 37 – 41 .- 340

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA) được ký ngày 30/6/2019 và đã được nghị viện châu Âu (EP) thông qua ngày 12/2/2020. EVFTA sẽ có hiệu lực khi được Quốc hội Việt Nam và EP phê chuẩn, trong khi hiệp định EVIPA cần được Quốc hội Việt Nam, EP và Nghị viện các nước thành viên EU phê chuẩn. Quyết định của EP đã “bật đèn xanh” cho việc thực thi hiệp định EVFTA và tạo tiền đề để các Nghị viện quốc gia thành viên EU xem xét, phê chuẩn EVIPA thời gian tới. Bài viết này bàn về những cơ hội, thách thức và nhiệm vụ mới từ việc thực hiện hai Hiệp định này đối với Việt Nam.

17748 Cơ sở xác định mức phạt cụ thể khi có tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng: Kinh nghiệm của Canada và một số gợi ý cho Việt Nam / Cao Vũ Minh // Nghiên cứu Lập pháp .- 2020 .- Số 06 (406) .- Tr. 53 – 52 .- 340

Trách nhiệm hành chính là hậu quả pháp lý bất lợi mà Nhà nước áp dụng đối với chủ thể vi phạm hành chính, được thể hiện bằng các biện pháp trách nhiệm hành chính ( hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả). Tuy nhiên, ngay cả khi áp dụng biện pháp trách nhiệm hành chính đối với chủ thể vi phạm thì Nhà nước cũng cần có sự phân hóa cụ thể và tính chất, mức độ để từ đó quyết định mức phạt cho phù hợp. Bài viết phân tích cơ sở xác định mực phạt cụ thể khi có tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng theo pháp luật của Canada và rút ra một số kinh nghiệm cho Việt Nam.

17749 Các yếu tố tranh tụng trong mô hình tố tụng thẩm vấn truyền thống của Việt Nam / Võ Minh Kỳ // Nghiên cứu Lập pháp .- 2020 .- Số 07 (407) .- Tr. 13 – 19 .- 340

Mô hình tố tụng hình sự truyền thống của Việt Nam là mô hình tố tụng thẩm vấn, đã bộc lộ nhiều khiếm khuyết, bao gồm vấn đề tính công bằng của phiên tòa và quyền con người. Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 đã quy định một số yếu tố tranh tụng nhằm khắc phục các khuyết điểm trên. Bài viết cung cấp một góc nhìn tổng quát về mô hình tố tụng truyền thống của Việt Nam và phân tích các yếu tố tranh tụng được quy định trong Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

17750 Ý kiến về một số vấn đề liên quan đến việc sửa đổi Luật tổ chức Quốc hội / Bùi Ngọc Thanh // Nghiên cứu Lập pháp .- 2020 .- Số 07 (407) .- Tr. 20 – 23 .- 340

Trong bối cảnh Quốc hội đang tiến hành xem xét sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội năm 2014, bài viết phân tích và đề xuất một số kiến nghị nhằm góp phần hoàn thiện Luật này.