CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Trở về

Pháp luật về “Greenwashing” - kinh nghiệm quốc tế và một số kiến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật Việt Nam

Tác giả: Nguyễn Thị Huyền, Nguyễn Trang Linh, Hoàng Hà Anh
Số trang: Tr. 121- 137
Số phát hành: Số 10
Kiểu tài liệu: Tạp chí trong nước
Nơi lưu trữ: 209 Phan Thanh
Mã phân loại: 340
Ngôn ngữ: Tiếng Việt
Từ khóa: “Greenwashing”; tuyên bố xanh gây nhầm lẫn; cạnh tranh không lành mạnh“Greenwashing”; tuyên bố xanh gây nhầm lẫn; cạnh tranh không lành mạnh
Tóm tắt:

Kinh doanh và tiêu dùng xanh đang là xu hướng của thời đại, kéo theo sự gia tăng nhanh chóng của hiện tượng “greenwashing” - một hình thức quảng cáo nhằm gây ấn tượng sai lệch cho người tiêu dùng về tính “xanh” của sản phẩm. Theo pháp luật nhiều quốc gia, đây được coi là hành vi quảng cáo sai sự thật và cạnh tranh không lành mạnh. Bài viết nghiên cứu các quy định pháp luật của EU, Hoa Kỳ... về “greenwashing”, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm nhằm hoàn thiện pháp luật Việt Nam về vấn đề này, bao gồm việc cụ thể hoá quy định về yếu tố “gây nhầm lẫn” trong quảng cáo, nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp hay trao thêm quyền cho cơ quan quản lí nhà nước về quảng cáo và/hoặc cạnh tranh. Những kiến nghị này là phù hợp với bối cảnh tiêu dùng xanh Việt Nam và hệ thống pháp luật chưa hoàn chỉnh của Việt Nam về vấn đề này.

Tạp chí liên quan