Điểm sách

Nếu tôi biết được khi còn 20

23/09/2017

Tác giả: Tina Seelig

Nhà xuất bản: Trẻ - Tp. Hồ Chí Minh

Năm xuất bản: 2016

Số trang: 251 tr.

Nếu bạn có 5 đô la và 2 giờ đồng hồ để kinh doanh, bạn sẽ làm gì?  Đây là một trong những ví dụ minh hoạ được nhắc đến trong cuốn sách Nếu tôi biết được khi còn 20. Để trả lời cho câu hỏi này có rất nhiều cách và với mỗi cách, tác giả lại chỉ ra những bài học nhỏ thôi nhưng hữu ích.

Cuốn sách được chia thành 10 chương với những vấn đề khác nhau theo một trình tự rõ ràng.

Trong cả cuốn sách, những triết lý kinh doanh đơn giản được minh hoạ bằng những ví dụ cụ thể và sáng tạo. Những tình huống kinh doanh được đặt ra, có thành công và có cả thất bại, vấn đề là cách đối mặt với nó.

Các nguyên tắc trong cuộc sống khác biệt hẳn với nguyên tắc trong trường học. Trong cuộc sống để giải quyết vấn đề bạn có nhiều hơn 1 đáp án, và thất bại là điều có thể chấp nhận. "...mục tiêu của quyển sách này là nhằm trao cho bạn một nhãn quan mới để nhìn nhận những chướng ngại vật bạn gặp phải mỗi ngày khi bạn đang vẽ con đường đến tương lai của mình. Nó cho phép bạn đặt nghi vấn về những điều thường được cho là đúng đắn và đánh giá lại những quy luật xung quanh cuộc sống của mình...Nhưng khi thấy được cách mà những người khác đối phó với các vấn đề tương tự, bạn sẽ được trang bị đủ sự tự tin để biến căng thẳng thành sự hào hứng, và biến những thử thách bạn gặp phải thành các cơ hội."

Những bước ngoặt lớn của cuộc đời như rời xa giảng đường êm ả hoặc khởi đầu một sự nghiệp mới thường khiến ta nhụt chí. Phải đối mặt với một rừng những lựa chọn trong khi hiểu rằng sẽ chẳng có ai cho ta biết mình đang lựa chọn đúng hay sai thật đáng sợ. Chẳng có con đường vẽ sẵn hay công thức viết sẵn nào cho thành công, thậm chí việc quyết định mình nên bắt đầu thế nào và ở đâu cũng đã rất khó khăn rồi.

Hiểu được những khó khăn, đặc biệt của những người trẻ, trước các bước ngoặt như thế trong cuộc đời, tác giả – một doanh nhân, một giáo viên, một nhà khoa học – đã dồn tâm huyết viết nên những chia sẻ tuy nhẹ nhàng và khiêm nhường, nhưng thật sâu sắc. Những trang sách chứa đầy ví dụ thú vị, cả trong phòng học lẫn trong phòng họp, về những con người sẵn sàng phấn đấu để vượt xa các tiêu chuẩn ở mức “vừa đủ”, thách thức các giả định hay quan điểm đã thành lối mòn, không bao giờ bỏ lỡ cơ hội để vươn tới tiềm năng cao nhất, và nhờ đó đạt tới những thành công vang dội.

Thông qua quyển sách, tác giả còn muốn các độc giả, đặc biệt là độc giả trẻ, sẽ được trang bị đủ sự tự tin để biến căng thẳng thành sự hào hứng, biến thử thách thành các cơ hội, và cứ sau mỗi lần vấp ngã lại đứng lên trưởng thành hơn.

Với ngôn từ đơn giản, dễ hiểu và những bài học bổ ích cuốn sách đã chuyển tải một cách trọn vẹn những hàm ý sâu sắc của tác giả đến người đọc, mang đến cho bạn đọc thông điệp  “Hãy cho phép mình táo bạo và xuất sắc!

NTH.

 

 

Cuộc thi Giới thiệu sách với chủ đề “Read – Share - Inspire” năm 2024

04/04/2024 - 10:01:29

Nhằm tôn vinh Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4, Ngày Sách và Bản quyền Thế giới 23/4 cũng như tôn vinh...

Danh mục sách mới tháng 03/2024 (Tổng hợp)

12/03/2024 - 19:28:52

Thư viện Đại học Duy Tân xin giới thiệu đến quý bạn đọc danh mục sách mới tổng hợp tháng 01 với các chuyên...

Vấn đề bản quyền trong quản lý và khai thác học liệu số

12/04/2024 - 09:02:09

Ngày 11 tháng 4 năm 2024, Thư viện Đại học Duy Tân đã tham gia buổi Tọa đàm về "Vấn đề bản quyền trong quản...

Thư viện Đại học Duy Tân tham dự Hội nghị lần thứ 20 Liên hợp Thư viện Việt Nam về Nguồn tin Khoa học và Công nghệ

15/08/2023 - 09:15:00

Ngày 11/8/2023, Thư viện Đại học Duy Tân đã tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 20 "Liên hợp Thư viện Việt...

Thư viện mới của ĐH Duy Tân đúng chuẩn 'gu' sinh viên Gen Z

21/06/2023 - 16:30:23

Thư viện đại học giờ đây không chỉ đáp ứng nhu cầu học tập mang tính truyền thống mà còn là nơi để sinh viên...