CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: An toàn--Giao thông

  • Duyệt theo:
1 Ảnh hưởng của góc giao đến tần suất tai nạn trung bình tại các nút giao thông cùng mức ngã tư đơn giản theo AASHTO 2010 / Trần Thị Thu Trang // Cầu đường Việt Nam .- 2021 .- Số 7 .- Tr. 45-47 .- 693

Trên đường ô tô, ở những nơi giao nhau cùng mức, việc đánh giá an toàn giao thông (ATGT) phức tạp hơn những đoạn đường khác, vì sự giao cắt giữa các dòng xe và sự đổi hướng của chúng làm tăng xác suất tai nạn giao thông (TNGT). Có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan gây TNGT trong các nút giao cùng mức. Trong đó, đáng quan tâm là các thông số hình học của nút, vì có thể loại bỏ ngay từ khâu thiết kế. Trong phạm vi bài báo này, tác giả sử dụng HSM (Highway safety manual) của tiêu chuẩn AASHTO 2010 để đánh giá ảnh hưởng của góc giao đến tần suất xuất hiện TNGT trong nút giao cùng mức ngã tư điều khiển bằng biển báo, làm cơ sở phân tích và đề xuất các giải pháp giảm thiểu phù hợp.

2 Nghiên cứu áp dụng thử nghiệm các chu trình làm việc an toàn thuộc hệ thống quản lý an toàn lao động trong xây dựng của Nhật Bản tại Việt Nam / Phạm Đăng Khoa // Xây dựng .- 2019 .- Số 05 .- Tr. 196-201 .- 624

Chỉ ra một số bất cập trong công tác quản lý an toàn lao động trong xây dựng tại Việt Nam, trình bày các chu trình làm việc an toàn thuộc hệ thống quản lý an toàn lao động trên công trường của Nhật Bản. Tìm hiểu khả năng phù hợp với điều kiện Việt Nam, các chu trình được áp dụng thử nghiệm tại một số công trường ở Việt Nam. Cuối cùng là các đề xuất, kiến nghị áp dụng các chu trình này trong xây dựng tại Việt Nam.

3 Ứng dụng công nghệ bến nổi để nâng cao an toàn cho người và phương tiện thủy / Trần Khánh Toàn // Giao thông vận tải .- 2018 .- Số 12 .- Tr. 193-196 .- 624

Bài báo giới thiệu công nghệ xây dựng bến nổi sử dụng vật liệu mới phục vụ quan trắc thủy chí, quản lý, bảo trì đường thủy nội địa, neo đậu tàu thuyền... với mục đích nâng cao an toàn cho người và phương tiện thủy nội địa. Nội dung bài báo tập trung phân tích các ưu điểm vượt trội của vật liệu mới được lựa chọn, phương án kết cấu và hiệu quả khai thác của bến nổi thể hiện ở kết quả khả quan của việc xây dựng thí điểm loại bến nổi này trong thực tế.

4 Lựa chọn phương án tổ chức giao thông phù hợp trong các dự án đánh giá tác động giao thông (TIA) tại TP. Hồ Chí Minh / Nguyễn Xuân Long, Nguyễn Gia Luật // Giao thông vận tải .- 2018 .- Số 12 .- Tr. 188-192 .- 624

Nghiên cứu dựa vào nguồn dữ liệu của các phương án tổ chức giao thông (dự án TIA) của các công trình xây dựng quy mô lớn trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Kết quả cho thấy rằng các dự án TIA thường chọn một phương án kết hợp giữa phương án tối ưu đèn tín hiệu với một phương án khác, sắp xếp các phương án này theo thứ tự tăng dần hiệu quả giảm ùn tắc như sau: Tăng tỉ lệ giao thông công cộng, thiết lập làn sóng xanh và phân luồng giao thông.

5 Các tội xâm phạm an toàn giao thông theo quy định của Bộ luật hình sự năm 2015 và một số đề xuất hoàn thiện / Cao Thi Oanh // Luật học .- 2018 .- Số 6 (217) .- Tr. 29 – 37 .- 340

Bộ luật hình sự năm 2015 đã có nhiều nội dung sửa đổi nhằm tạo cơ sở pháp lí tốt hơn cho việc xử lí các tội xâm phạm an toàn giao thông. Tuy nhiên, quy định về dấu hiệu định lượng vẫn chưa thật sự phù hợp đối với trường hợp hành vi phạm tội gây ra nhiều loại hậu quả; quy định về trường hợp phạm tội có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả nhất định nếu không được ngăn chặn kịp thời vẫn dẫn đến những cách hiểu khác nhau về loại cấu thành tội phạm cũng như hình thức lỗi. Những vấn đề này đòi hỏi Bộ luật hình sự cần được tiếp tục hoàn thiện hoặc có văn bản hướng dẫn kịp thời.

6 Giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến tốc độ cao tốc Việt Nam / ThS. Nguyễn Phương Châm, ThS. Nguyễn Phương Vân // Giao thông vận tải .- 2018 .- Số 5 .- Tr.111 – 113 .- 690

Phân tích những nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất an toàn giao thông trên các tuyến đường cao tốc của Việt Nam. Từ đó, đề xuất các giải pháp khắc phục nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông trên đường.

7 Phát triển mô hình phân tích bao dữ liệu theo chuỗi thời gian trong phân tích tai nạn giao thông / TS. Trịnh Tú Anh // Cầu đường Việt Nam .- 2014 .- Số 6/2014 .- Tr. 43-48. .- 624

Bài báo phát triển mô hình phân tích bao dữ liệu theo chuỗi thời gian DEA – Malmquist và chỉ số tổng hợp để phân tích những tác động của các yếu tố đầu vào như Mật độ dân số, vận tốc, số vụ vi phạm luật giao thông, tổng số phương tiện cá nhân, chất lượng đường, số chuyến đi trung bình trong ngày, quỹ dành cho phát triển giao thông, thu nhập trung bình của một người đến kết quả đầu ra của an toàn giao thông đường bộ…

8 Giải pháp bảo đảm bền vững an toàn giao thông / TS. Lý Huy Tuấn // Cầu đường Việt Nam .- 2011 .- Số 12/2011 .- Tr. 50-56. .- 624

Sau khi nêu sự cần thiết, phân tích, đánh giá việc bảo đảm an toàn giao thông trong thời gian qua thông qua các phần tử của ma trận SWOT, bài viết đề xuất các giải pháp nhằm đảm bảo bền vững an toàn giao thông, giải quyết một vấn đề phức tạp hiện nay ở nước ta nói riêng, các nước trên thế giới nói chung.