Điểm sách

Các nguyên tắc quản trị hiện đại trong nền kinh tế toàn cầu - Nguyên tắc và thực hành

21/05/2018

Tác giả: MPA. Dương Hữu Hạnh

Nhà xuất bản: Giao thông vận tải - Thành phố Hồ Chí Minh

Năm xuất bản: 2009

Số trang: 856 tr.

Trong mỗi thời kỳ hoạt động kinh doanh, các quản trị gia công ty có cách suy nghĩ và quản trị mới về các mục tiêu, các chiến lược, và các chiến thuật của họ cho thích hợp với thời kỳ đó, do tình hình kinh tế biến đổi nhanh, nếu không công ty sẽ gặp thất bại. Thực vậy, các nguyên tắc quản trị thắng lợi, chiếm ưu thế trong thời gian qua có thể trở nên lạc hậu trong ngày hôm nay do có các thay đổi lớn về tình hình kinh tế, tài chánh (như việc suy thoái kinh tế, khủng hoảng tài chánh năm 2008). Các khách hàng có khuynh hướng đòi hỏi các sản phẩm hay dịch vụ cao hơn, tốt hơn như có nhiều tính năng hơn, mẫu mã đẹp hơn, giá cả hợp lý hơn, dịch vụ khách hàng tốt hơn….
Các quản trị gia công ty, ngày nay, phải đối phó với các thách thức xảy ra trong những năm cuối thế kỷ 20 và đầu thập niên và có thể còn tiếp tục của thế kỷ 21. Các thách thức đó là:

Cạnh tranh toàn cầu ngày càng gia tăng mạnh mẽ; Sự hủy hoại môi trường sống ngày càng gia tăng; Việc xao lãng về hạ tầng cơ sở; Nền kinh tế bị đình trệ, suy thoái (nhất là năm 2008, việc đình trệ này không chừa bất cứ quốc gia hay công ty nào).

Kỹ năng lao động thấp; Các vấn đề kinh tế, chính trị và xã hội khác.
Các vấn đề đã nêu trên là những thách thức nhưng đồng thời cũng là các cơ hội cho các quản trị gia trong việc đầu tư, sản xuất kinh doanh.
Thị trường được toàn cầu hóa có nghĩa là các công ty nội địa sẽ có thị trường tiêu thụ lớn hơn, phong phú hơn đối với sản phẩm và dịch vụ của họ, mặc dầu các quản trị gia phải cạnh tranh dữ dội hơn trên chính thị trường của nước họ với cùng ngành nghề hoạt động đến từ các nước khác (như Vinamilk cạnh tranh với Nestlé….). Việc hủy hoại môi trường cũng tạo nên cho các quản trị gia công ty cơ hội đầu tư vào các phương tiện hữu hiệu hơn để làm sạch môi trường. Hạ tầng cơ sở yếu kém cũng là thị trường hấp dẫn cho các ngành xây dựng, giao thông vận tải và thông tin liên lạc. Điều này hoàn toàn đúng cho thị trường Việt Nam. Lực lượng lao động có tay nghề thấp cũng là môi trường đầu tư hấp dẫn cho các trường giáo dục và đào tạo cải tiến phương thức đào tạo hiệu quả hơn, hiện đại hơn cho lực lượng lao động đó. Hơn bất cứ thời kỳ nào trong lịch sử, các quản trị gia phải có được các phương thức quản trị thích hợp, hữu hiệu để đối phó với việc làm kinh doanh trong nền kinh tế toàn cầu đang biến đổi nhanh. Các quản trị gia, đầu thế kỷ 21, phải đối đầu với một số vấn đề đang bộc phát, đó là các quản trị gia phải hoạt động kinh doanh trong môi trường cạnh tranh toàn cầu mà vài thập niên của thế kỷ 20 trước đây ít gặp phải, như sự cách biệt về thu nhập giữa các lực lượng lao động, nhu cầu phải bảo vệ môi trường sống, các vấn đề liên hệ khác.

Nền kinh tế được toàn cầu hóa: Xét về cơ bản, các khoảng cách về địa lý và văn hóa đã bị thu hẹp nhiều với sự xuất hiện các máy bay phản lực, máy fax, các hệ thống nối mạng computer và điện thoại toàn cầu, và việc truyền hình qua vệ tinh đi khắp thế giới. Sự thu hẹp khoảng cách như đã nói cho phép quản trị gia các công ty mở rộng thị trường về mặt địa lý cũng như các nguồn cung cấp của mình. “Người ta không còn chắc rằng các xe hơi gắn nhãn hiệu Chrysler chủ yếu là do chính hãng Chrysler sản xuất”, hoặc “để có được một máy bay Boeing hoàn chỉnh, tất cả có đến 23 nước tham gia sản xuất”. Một sản phẩm như đã nói, đã có tính toàn cầu.
Sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các nền kinh tế: Các nền kinh tế của các nước trên thế giới ngày nay phụ thuộc vào nhau, mỗi biến động nào trong nền kinh tế của nước lớn (đặc biệt Mỹ), cũng ảnh hưởng ít nhiều đến tình hình kinh tế của các nước khác (như: Nhật, Đài Loan, Hàn Quốc, Việt Nam, các nước chủ yếu mua bán với Mỹ).

Yêu cầu bảo vệ môi trường sống là mệnh lệnh xã hội: Trong tình hình mới, các quản trị gia phải chịu trách nhiệm nhiều hơn về các chất thải của công ty, về vật liệu bao bì, về việc xử lý các chất thải và các chất thải khác vào môi trường trong quy trình sản xuất và hoạt động quản trị của họ.
Quan điểm mới của quản trị gia trong tình hình mới: Tùy theo từng hoàn cảnh cụ thể mà quản trị gia có phương thức quản trị cho thích hợp. Các quản trị gia cần hiểu: “thị trường và khách hàng của họ đã thay đổi”. Năm 1992, General Motors (GM) đã bị lỗ 23,5 tỷ USD, một khoản lỗ lớn chưa từng thấy trong lịch sử và vẫn đang cố tìm hiểu tại sao hầu như khắp thế giới đều ưa thích các chiếc xe hơi của Đức và Nhật hơn là GM, và hãng GM đã bị đẩy xuống vị trí thứ hai sau Toyota tại thị trường Mỹ (năm 2008) .

Trong những năm 1970, “việc lập kế hoạch chiến lược” (strategic planning) là cách suy nghĩ về cách xây dựng và quản trị danh mục đầu tư của công ty trong môi trường luôn xáo trộn. Trong những năm 1980,” hình thức tuyệt hảo và phẩm chất” (excellence and quality) được xem là công thức mới để thành đạt trong kinh doanh. Vào những năm 1990, nguyên tắc quản trị mới là “vì khách hàng, khách hàng là chủ” (customer oriented and driven). Ngày nay, nguyên tắc mới cho việc quản trị thành công là “công ty phải lấy thị trường làm căn bản” (market based view of business succes).

Cơ Cấu Cuốn Sách:
Sách gồm các chủ đề liên hệ sau:
Chương 1: Quản trị ngày nay
Chương 2: Các vai trò và các kỹ năng quản trị
Chương 3: Các môi trường của tổ chức
Chương 4: Việc quản trị trong môi trường toàn cầu
Chương 5: Lập kế hoạch quản trị
Chương 6: Giải quyết vấn đề quản trị và ra quyết định
Chương 7: Các khái niệm và việc thiết kế các tổ chức
Chương 8: Quản trị tài nguyên nhân sự và chức năng tuyển dụng
Chương 9: Lãnh đạo
Chương 10: Tạo động lực làm việc cho nhân viên
Chương 11: Các nhóm và các đội làm việc trong tổ chức
Chương 12: Truyền thông trong tổ chức
Chương 13: Việc kiểm soát của tổ chức
Chương 14: Thay đổi và canh tân tổ chức
Các đặc điểm sư phạm của sách

Ngoài 14 chủ đề được thảo luận trong 14 chương (tuy chưa đầy đủ do thời lượng cho môn học này ở Đại Học chỉ có 45 tiết), ở mỗi chương, chúng tôi đều trình bày “Nghiên Cứu Trường Hợp”, hay “Điển Cứu” về các vấn đề kinh tế, tài chánh của Việt Nam để một phần nào minh họa cụ thể các chương đã đề cập.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đựa vào mục “Tóm lược chương” và “Ngữ vựng của quản trị gia” bằng tiếng Việt và cả tiếng Anh, để giúp người đọc làm quen hơn với một số thuật ngữ quản trị bằng tiếng Anh, và “Các câu hỏi ôn tập và phân tách” (Overview and Analysis Questions).
Sau cùng, mục đích của quyển sách này là giúp các giảng viên của các trường đại học có tài liệu giảng dạy và tham khảo, và sinh viên có tài liệu học tập trong tình hình toàn cầu hóa nền kinh tế với tốc độ nhanh hiện nay.

Chúng tôi kỳ vọng quyển sách này sẽ giúp ích một phần nhỏ cho các đối tượng trên.
                                                                                                                                                   Dương Hữu Hạnh

NTH (sưu tầm)

Cuộc thi Giới thiệu sách với chủ đề “Read – Share - Inspire” năm 2024

04/04/2024 - 10:01:29

Nhằm tôn vinh Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4, Ngày Sách và Bản quyền Thế giới 23/4 cũng như tôn vinh...

Danh mục sách mới tháng 03/2024 (Tổng hợp)

12/03/2024 - 19:28:52

Thư viện Đại học Duy Tân xin giới thiệu đến quý bạn đọc danh mục sách mới tổng hợp tháng 01 với các chuyên...

Danh mục sách mới tháng 02/2024 (Kỹ năng mềm, tâm lý, văn học, giải trí và an toàn thực phẩm)

24/02/2024 - 16:17:38

Thư viện Đại học Duy Tân xin giới thiệu đến quý bạn đọc danh mục sách mới tháng 2/2024. Danh mục sách gồm các...

Vấn đề bản quyền trong quản lý và khai thác học liệu số

12/04/2024 - 09:02:09

Ngày 11 tháng 4 năm 2024, Thư viện Đại học Duy Tân đã tham gia buổi Tọa đàm về "Vấn đề bản quyền trong quản...

Thư viện Đại học Duy Tân tham dự Hội nghị lần thứ 20 Liên hợp Thư viện Việt Nam về Nguồn tin Khoa học và Công nghệ

15/08/2023 - 09:15:00

Ngày 11/8/2023, Thư viện Đại học Duy Tân đã tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 20 "Liên hợp Thư viện Việt...

Thư viện mới của ĐH Duy Tân đúng chuẩn 'gu' sinh viên Gen Z

21/06/2023 - 16:30:23

Thư viện đại học giờ đây không chỉ đáp ứng nhu cầu học tập mang tính truyền thống mà còn là nơi để sinh viên...