Điểm sách

Phi lý trí

09/05/2018

 

Tác giả: Ariely Dan

Nhà xuất bản: Lao động - Xã hội - Hà Nội

Năm xuất bản: 2008

Số trang: 263 tr.

Con người được tạo hóa ban tặng một quyền năng mạnh mẽ nhất, đó là lý trí. Con người luôn hành động theo lý trí, mất lý trí đồng nghĩa với việc chúng ta không còn là con người theo đúng nghĩa. Thực tế có hoàn toàn như vậy không? Phi lý trí của Dan Ariely sẽ cho chúng ta một câu trả lời bất ngờ.

Với hàng chục các thí nghiệm và ví dụ kỳ lạ, giáo sư kinh tế học hành vi của Học viện công nghệ Massachusettes (MIT) đã dẫn dắt người đọc vào một thế giới, nơi sự phi lý trí ngự trị thường xuyên.
Trong hàng loạt các thực nghiệm nhằm làm sáng tỏ vấn đề, Dan Ariely, đã phản bác lại quan điểm chung cho rằng về cơ bản con người luôn hành động dựa trên lý trí. Bằng sự kết hợp giữa nghiên cứu chuyên sâu với những trải nghiệm thực tế. Ariely khám phá ra rằng chúng ta không chỉ phạm các lỗi đơn giản hàng ngày, mà còn lặp lại chúng. Chúng ta không hiểu được tác động của xúc cảm đối với những gì mình muốn và thường đánh giá quá cao những gì mình có. Nhưng những hành vi sai lầm này không hề ngẫu nhiên hay vô nghĩa.

Có thể nói rằng, Phi lý trí của Dan Ariely là một cuốn  sách  đặc biệt hấp dẫn và đầy cảm hứng. Nội dung tưởng chừng như khô khan lại được tác giả trình bày một cách đặc biệt hấp dẫn và đầy cảm hứng, đồng thời với những phân tích, kết luận là những ví dụ rất thực tế, dễ hiểu.  Cuốn sách kinh tế này buộc người đọc phải suy nghĩ kỹ hơn về tất cả những hành vi, những sai lầm của mình để sống hợp lý và tốt đẹp hơn.

Phi lý trí là cuốn sách đã được bạn đọc trên thế giới đọc và cho nhiều cảm nhận và đánh giá:

“Một cuốn sách tuyệt vời, hết sức hấp dẫn và gợi cho người đọc nhiều suy nghĩ. Tác giả đi từ sức mạnh của giả dược cho tới những điều thú vị liên quan tới Pepsi nhằm lật tẩy những trò đơn giản nhưng có tác động rất lớn đến tâm lý con người và chỉ cho chúng ta cách để tránh bị lừa.” - Jerome Groopman, Giáo sư Đại học Y Harvard.
 “Trong sách phi lý trí, Ariely đã chỉ ra tại sao – thường xuyên hơn nhiều so với mức chúng ta dám thừa nhận – con người phạm phải những sai lầm ngớ ngẩn, thậm chí đôi khi là thảm họa. Không chỉ là một cuốn sách tuyệt vời, Phi lý trí còn giúp chúng ta trở nên thông thái hơn rất nhiều.” - George Akerlof, đoạt giải Nobel Kinh tế năm 2001, Giáo sư Kinh tế của Đại học California tại Berkeley.
“Ariely giải thích vì sao đối với tất cả chúng ta, việc làm chủ cảm xúc của bản thân luôn là một thách thức lớn và việc nhận ra những thành kiến nội tại có thể giúp bạn tránh những sai lầm phổ biến như thế nào.” - Charles Schwab, Chủ tịch kiêm CEO, Charles Schwab Corporation.

ĐTTH

Danh mục sách mới tháng 03/2024 (Tổng hợp)

12/03/2024 - 19:28:52

Thư viện Đại học Duy Tân xin giới thiệu đến quý bạn đọc danh mục sách mới tổng hợp tháng 01 với các chuyên...

Danh mục sách mới tháng 02/2024 (Kỹ năng mềm, tâm lý, văn học, giải trí và an toàn thực phẩm)

24/02/2024 - 16:17:38

Thư viện Đại học Duy Tân xin giới thiệu đến quý bạn đọc danh mục sách mới tháng 2/2024. Danh mục sách gồm các...

Danh mục sách mới tháng 12/2023 (Lập trình - Thiết kế game)

01/12/2023 - 08:51:42

Thư viện Đại học Duy Tân xin giới thiệu đến quý bạn đọc danh mục sách mới tháng 12 với các chuyên ngành Lập...

Thư viện Đại học Duy Tân tham dự Hội nghị lần thứ 20 Liên hợp Thư viện Việt Nam về Nguồn tin Khoa học và Công nghệ

15/08/2023 - 09:15:00

Ngày 11/8/2023, Thư viện Đại học Duy Tân đã tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 20 "Liên hợp Thư viện Việt...

Thư viện mới của ĐH Duy Tân đúng chuẩn 'gu' sinh viên Gen Z

21/06/2023 - 16:30:23

Thư viện đại học giờ đây không chỉ đáp ứng nhu cầu học tập mang tính truyền thống mà còn là nơi để sinh viên...

Thư viện Đại học Duy Tân tham dự Hội thảo "Ứng dụng Công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ của các Thư viện Việt Nam"

07/11/2022 - 09:57:19

Ngày 04/11/2022, Thư viện Quốc gia Việt Nam & Vụ Thư viện, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã phối hợp tổ...