Điểm sách

Phong thủy cổ đại Trung Quốc

27/02/2018

Tác giả:  Vu Hy Hiền

Nhà xuất bản: Tổng hợp Tp. Hồ Chí Minh - Tp. Hồ Chí Minh

Năm xuất bản: 2009

Số trang: 432 tr.

Về cơ bản Phong Thuỷ là một bộ môn khoa học về môi trường sống, là những lời diễn dịch của người Trung Quốc xưa về thế giới tự nhiên với mục đích giúp họ xây dựng nên một hệ thống canh tác hiệu quả. Ngoài ra với ý nghĩa sâu xa hơn, Phong Thuỷ còn chứa dựng những kiến thức, hiểu biết về sự chuyển động của các thiên thể mà người Trung Quốcđã nghiên cứu để xác định đường đi của thời gian. Qua nhiều thế kỷ, những lý lẽ diễn dịch này càng phức tạp và được ghi chép lại bằng chữ viết và được lưu truyền đến ngày nay.

Thuật phong thuỷ không những giúp ta biết được vị trí thuận lợi nhất đối với ta mà còn chỉ cho ta cách bài trí, chọn màu sắc và kiểu dáng để hỗ trợ cho chúng ta trong cuộc sống. Việc thể hiện những lý thuyết của thuật Phong Thuỷ vào cuộc sống chắc chắn sẽ mang lại những lợi ích cụ thể cho chúng ta, cho dù chúng ta chỉ mới hiểu biết sơ qua về chúng.

Khi hiểu biết nhiều hơn về cuộc sống của mình và bắt đầu có ý thức tích cực thay đổi những nhân tố gây khó chịu cho chúng ta thì cũng đồng thời chúng ta đã bắt đầu hiểu rõ chính bản thân và vai trò của mình trong bối cảnh rộng lớn hơn.

Sống trong trời đất, con người không thể tách rời môi trường xung quanh. Về mặt khách quan, có những môi trường tương đối tốt, có những môi trường khá bất lợi, nguy hiểm cho cuộc sống của con người. Trong quá trình sinh tồn và phát triển, con người đã không ngừng lựa chọn, xây dựng và sắp xếp môi trường với tâm lý hướng đến điều lợi, tránh xa điều hại.

Quyển Phong Thủy cổ đại Trung Quốc ra đời cũng nhằm đáp ứng nhu cầu này của con người. Sách giới thiệu nguồn gốc của Phong Thủy dựa trên những phát hiện khảo cổ, trình bày nền tảng lý luận của văn hóa kiến trúc Phong Thủy, mối quan hệ giữa Phong Thủy với Kinh Dịch, Bát Quái, Lịch Pháp, với quan niệm “thiên nhân hợp nhất”, “Ngũ Hành tuần hoàn”…, từ đó cung cấp những kiến thức về việc chọn địa điểm, cách thiết kế quy hoạch nhà ở, làng mạc, thành phố theo nguyên tắc Phong Thủy nhằm giúp con người xây dựng một nơi cư trú lý tưởng. Có thể xem đây là công trình nghiên cứu hoàn chỉnh nhất về lý luận và thực tiễn của Phong Thủy Trung Quốc.

Nội dung cuốn sách trình bày nguyên lý cơ bản của phong thủy; Phong thủy và bố cục chọn địa điểm Cố đô; Phong thủy và bố cục chọn đất xây dựng làng mạc; Phong thủy và bố cục chọn đất xây nhà ở; Những học giả nổi tiếng bàn về Phong thủy.

Với những nội dung đã trình bày, hi vọng cuốn sách sẽ giúp ích bạn đọc trong việc lựa chọn những hướng phong thủy tốt để đón nhiều tài lộc.

Chúc các bạn may mắn.

NTH

Cuộc thi Giới thiệu sách với chủ đề “Read – Share - Inspire” năm 2024

04/04/2024 - 10:01:29

Nhằm tôn vinh Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4, Ngày Sách và Bản quyền Thế giới 23/4 cũng như tôn vinh...

Danh mục sách mới tháng 03/2024 (Tổng hợp)

12/03/2024 - 19:28:52

Thư viện Đại học Duy Tân xin giới thiệu đến quý bạn đọc danh mục sách mới tổng hợp tháng 01 với các chuyên...

Danh mục sách mới tháng 02/2024 (Kỹ năng mềm, tâm lý, văn học, giải trí và an toàn thực phẩm)

24/02/2024 - 16:17:38

Thư viện Đại học Duy Tân xin giới thiệu đến quý bạn đọc danh mục sách mới tháng 2/2024. Danh mục sách gồm các...

Vấn đề bản quyền trong quản lý và khai thác học liệu số

12/04/2024 - 09:02:09

Ngày 11 tháng 4 năm 2024, Thư viện Đại học Duy Tân đã tham gia buổi Tọa đàm về "Vấn đề bản quyền trong quản...

Thư viện Đại học Duy Tân tham dự Hội nghị lần thứ 20 Liên hợp Thư viện Việt Nam về Nguồn tin Khoa học và Công nghệ

15/08/2023 - 09:15:00

Ngày 11/8/2023, Thư viện Đại học Duy Tân đã tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 20 "Liên hợp Thư viện Việt...

Thư viện mới của ĐH Duy Tân đúng chuẩn 'gu' sinh viên Gen Z

21/06/2023 - 16:30:23

Thư viện đại học giờ đây không chỉ đáp ứng nhu cầu học tập mang tính truyền thống mà còn là nơi để sinh viên...